Đọc báo cuối tuần

Hồi một: Bài của Minh Thùy, điện tử VnExpress ngày 9.9.2008:
Khuyến cáo giả mạo về thức ăn gây hoang mang
"Cà chua nấu với khoai tây gây ung thư, ăn mật ong trộn bột sắn dây hoặc trứng ngỗng với tỏi có thể gây chết người..., là những ví dụ trong bản khuyến cáo được cho là của Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai.
Bản khuyến cáo trên, theo dẫn lời của một tờ báo, là của Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương phối hợp với Trung tâm chống độc - Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đưa ra, sau khi có kết quả xét nghiệm độc tố của các món ăn phối hợp. Cuối tháng 8, bản khuyến cáo này cũng đã có mặt trên hàng loạt trang tin cũng như các diễn đàn trên mạng, kèm những lời cảnh báo như: "Bạn nên tham khảo vì rất có thể bạn đang dùng các món ăn kỵ nhau hằng ngày" hay "Có thể bạn không biết rằng, có những loại thực phẩm khi dùng chung với nhau sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng"...
Không ít người dân khi đọc được thông tin trên đã rất băn khoăn, lo sợ bởi nhiều mục trong số đó là những cách nấu nướng quen thuộc của họ, như: khoai tây + cà chua (gây ung thư), canh trứng + cà chua+hành lá (độc) hay mật ong + bột sắn dây (chết người)...
Chị Khánh Chi (Gia Lâm, Hà Nội) cho biết, chị rất "sốc" và lo lắng khi đọc được bản chú ý đó. "Canh khoai tây nấu sườn với cà chua, canh trứng nấu cà chua thêm hành, mùi tàu... đều là những món khoái khẩu mà mình rất hay nấu để cả nhà cùng ăn. Thế mà lại gây ung thư với ngộ độc, sợ quá". Chị Chi còn cho biết, mấy người bạn cùng cơ quan chị khi xem thông tin này cũng cùng hết sức hoang mang. Có nhiều chị còn in bản khuyến cáo ra mang về cho người thân tham khảo.
Tuy nhiên, Tiến sĩ Phạm Duệ, giám đốc Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai, khẳng định đây là thông tin giả mạo.
Ông Duệ cho biết, cách đây ít lâu, ông cũng nhận được thư của người dân hỏi giá trị của tài liệu trên. Ông khẳng định, Trung tâm chưa bao giờ nghiên cứu hay có các xét nghiệm về việc phối hợp giữa các loại thực phẩm, vì thế văn bản trên là hoàn toàn giả mạo. Ông cho rằng các thông tin trong đó là thiếu cơ sở khoa học và không có giá trị.
"Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng điều tra và ngăn chặn kẻ giả danh hai cơ quan khoa học đầu ngành phát tán những thông tin không chính xác, sai lạc này", ông Duệ nhấn mạnh.
Bà Nguyễn Ngọc Anh Thư, giám đốc công ty đào tạo gia chánh Rosa (Biên Hòa, Đồng Nai) khi đọc được những thông tin trên đã rất bất ngờ.
"Là một người rất đam mê với 'sự nghiệp bếp núc' và học hành khá bài bản về phương pháp chế biến món ăn cũng như dinh dưỡng, tôi luôn quan tâm và rất thận trọng khi kết hợp các loại thực phẩm, xem món nào kỵ hay hợp món nào. Tôi thấy 80% thông tin trong bản khuyến cáo này là vô lý", bà Thư bày tỏ.
Tiến sĩ Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng cho biết, đơn vị mình chưa bao giờ đưa ra khuyến cáo trên".
Phần hai: Lời bàn
Vốn rất chú ý tới sức khỏe, mấy tháng nay các bác nhà mình rất quan tâm tới tin này. Bác Nhu đã cẩn thận lại càng cẩn thận hơn, ví như hàng ngày bác hay uống sữa đậu nành tự làm, nay để chống nhầm lẫn bác đã để chai mật ong ra hẳn một chỗ khuất, cách rất xa nơi để sữa. Bác cũng bỏ hẳn món canh trứng nấu cà chua, điểm ít hành và rau thơm. Bác Anh nhất quyết không cho thì là khi nấu canh rau cải hoặc là canh hến, canh cá với cà chua...
Còn tôi vì lo mình đã bị nồng độ ngộ độc cao, nên đã mất rất nhiều buổi ngồi nhẩm tính hơn sáu chục năm qua đã chót ăn bao nhiêu lần món giá sào gan và mấy trăm lần sau bữa thịt chó đã uống nước chè đặc. Vì hai món này đều nằm trong danh mục ngộ độc, ung thư của bảng khuyến cáo trên.
Nay đọc được tin này trên mạng mừng quá, vì có thể lại được phục hồi mấy món mình ưa thích hồi nào. Nhưng lại tự nhắc phải bình tĩnh chớ vội tin báo chí (vì ngày mai có thể lại quay ngược 180 độ), tôi chưa vội báo tin này cho các bác nhà mình biết, chỉ đưa lên Blog 53 (?).
Hãy chờ cơ quan chức năng kiểm nghiệm kĩ càng đã.

Phạm Toàn


Previous
Next Post »