Nỗi niềm của lời chúc và quà tặng.

Hôm nay là 6.3, bác Di từ TP. Hồ Chí Minh đã có lời chúc tới cháu Mai Thu Hiền một trong số các vị có ngày kỉ niệm sinh nhật trong tháng này.
Trước đó bác Kim Anh đã điểm danh 13 vị nhà ta sẽ tổ chức kỉ niệm sinh nhật trong tháng 3. Bài viết ấy vừa bung ra tôi đã nhận được nhiều lời mời, hẹn hò dự họp mặt. Thực tình tôi nghĩ các vị ấy tổ chức liên hoan là cũng nên lắm, vừa là dịp để ôn lại một ngày trọng đại của mình, vừa là để ghi nhớ công ơn bậc sinh thành. Nhưng tôi không tán thành làm linh đình quá, theo ý tôi chỉ nên “đơn giản, gọn nhẹ” giống như bác Nhu vừa kỉ niệm ngày sinh hôm 21.2.2008 vừa rồi là đúng tầm.
Phần tôi đang nhẩm tính lời chúc và quà tặng sao cho đúng người, đúng cảnh. Các vị chắc cũng đồng tình với tôi chọn lựa được như vậy để ứng với 13 vị, đâu có dễ. Bởi như các vị đã thấy mỗi lứa tuổi sở thích cũng rất khác nhau, lại thay đổi từng ngày. Ví như có bác mới hôm rồi còn say sưa với chiếc xe đạp, nay nhìn thấy nó đã rùng mình phải là ô tô mới được. Có vị tháng trước còn nhất quyết bám trụ bên chiếc TV để xem phim tình sử Hàn Quốc, nay lại chỉ thích phim hành động HBO...
Tôi nghĩ lời chúc và quà tặng đều khó vì nếu không khéo thì người vốn xưa nay thích âm thầm lặng lẽ, lại cứ đi chúc người ta hò hét tưng bừng thêm nhiều hơn nữa. Người ít tiền mua một mớ rau cũng phải tình tóan chi li, lại cứ chúc đi du lich nước ngoài suốt cả năm, cả tháng. Người muốn gìa thật nhanh, lại cứ chúc trẻ mãi không già. Người ưa được khen là ốm yếu, lại chúc khỏe mạnh phi thường. Và như tôi đây vốn thích được nhận quà giống như Cúp vô địch bóng đá thế giới bằng vàng thật, nặng 4kg5 nhưng có vị lại định mang tặng một cái tượng thạch cao “Mậu Tý” bé tí xíu bằng nhựa, nhẹ như qủa bóng bàn…v..v...
Rồi nữa lại còn nỗi lo bố trí thời gian sao cho có mặt đủ tại 13 buổi kỉ niệm ấy, vì có vị lại ở rất xa như Vũ Phương Anh ở Mátxcơva, Phan Thế Minh ở Đài Loan. Tuy đã có lời mời của hai vị này rồi đấy, nhưng nhận được giấy mời lại đâm lo. Lo là muốn đi được ít ra phải có “điều đầu tiên” để mua vé máy bay, lại phải có sẵn Hộ chiếu trong người từ mấy tháng trước (như bác Nhu), hoặc phải may quần áo từ trước đó nhiều ngày (như bác Dung trước khi đi Đài Loan) may ra mới kịp.
Rõ ràng lời chúc và quà tặng ngày kỉ niệm sinh nhật gửi tới 13 vị nhà mình quả thật là lúng túng, thôi thì chỉ xin gửi tới quí vị một lời chúc chung MOI SỰ NHƯ Ý MÌNH.
Chắc là các quí vị ấy cũng hiểu cho nỗi niềm này, mà cảm thông.

Vĩnh Thắng.
(ảnh chụp tại nhà Bác Nhu, ngày 21.2.2008)

Previous
Next Post »