Hậu 8.3

Sáng sớm nay 9.3, bác Kim Anh goi điện cho tôi bảo có bài thơ mới Gửi cô Kim Dung trên Blog 53, cậu nhớ xem. Còn tôi lại đang nhẩn nha nhớ mấy vần thơ viết về chị em, về ngày 8.3.
Từ bé khi chứng kiến “khí thế khủng khiếp của giới mày râu” chào đón ngày này, rồi từ khi lớn lên trực tiếp tham gia tôi đã đuợc nghe một vài vần thơ, đoan thơ vui viết về ngày 8.3.
Đoạn thơ ngắn dưới đây theo thể ca dao truyền miệng, chẳng biết ai là tác giả. Ý tứ thì như nhau, nhưng câu chữ nơi này nơi khác có thể thay đổi tùy theo hoàn cảnh và được phổ biến rộng rãi vào dịp 8.3, hầu như ai cũng thuộc nhất là cánh cơ quan công sở:
Hôm nay mồng tám, tháng ba.

Chị em phấn khởi đi ra, đi vào.
Anh em đon đả mời chào.
Chị em phấn khởi (lại) đi vào đi ra.

Cũng về đề tài phụ nữ có một bài thơ đồn là của nhà thơ Bút Tre nổi tiếng quê Vĩnh Phú, tôi cũng không dám khẳng định có chính xác là của ông hay là thơ dân gian truyền khẩu, hoặc giả là khởi điểm của ai đó nhưng ngầm mượn danh ông để cho thêm phần hấp dẫn. Nội dung bài thơ này ca ngợi chị em phụ nữ ta tài giỏi, bắn rơi máy bay Mỹ trong thời gian chống chiến tranh phá hoại bằng không quân.
Vì bài thơ đã có từ mấy chục năm nay nên rất tiếc là tôi không nhớ được tên bài, hiện chỉ còn nhớ được hai câu cuối rất khí thế, xem ra giọng thơ có mùi vị "đặc sản" kiểu Bút Tre:

Chị em phụ nữ tài thay.
Bắn máy bay Mỹ rơi ngay…nhà mình.

Mấy vần thơ trên tôi nghĩ ở nhà ta nhiều vị, nhất là các vị lớn tuổi và yêu thơ chắc là có biết và còn nhớ.
Hậu ngày 8.3, xin giới thiệu để quí vị đọc cho vui.

Vĩnh Toàn

Previous
Next Post »