Hai điều bố xung cho một bài viết rất hay...

Hôm nay lần xem lại mấy bài trên Blog dừng ở bài Chúc mừng ngày Thầy thuốc Việt Nam của Minh Hoa đăng ngày 27.2.2008, một lần nữa tôi càng thấy đây là một bài rất hay có nhiều tư liệu quí hiếm về một gia đình có truyền thống và có nhiều đóng góp quí báu cho ngành Y học Việt Nam. Một ngành mà Bác Hồ đã rất trân trọng, khi Người tặng cho mấy chữ "Lương y như từ mẫu" (sau này nhiều người quen gọi là bác sĩ như mẹ hiền) và quyết định lấy ngày 27.2 hằng năm là Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Trước khi vào đề tôi xin được tâm sự cách đây hơn một năm khi Tuấn Minh cho ra đời "Blog cụ Quang bắt đầu từ ngôi nhà 53 Lãn Ông", ngày đó tôi đã ngờ ngợ nhưng cho đến bài này càng khẳng định rõ hơn là Minh Hoa (rất giống bác cả Di) hiện còn đang nắm giữ rất nhiều tư liệu hiếm quí về lịch sử gia đình. Mong Minh Hoa (và bác Di) nên công bố dần để anh em cùng bổ xung thêm cho hoàn chỉnh.
Tuy vậy, về bài viết này tôi xin bổ xung hai điểm như sau:
1.Nếu tôi nhớ không nhầm vào thập niên 60, cụ GS.Đỗ Xuân Hợp kính mến còn là Hiệu trưởng Trường Đại học Quân Y Việt Nam.
Có hai sự kiện làm tôi khẳng định việc này.
-Một là ngày 5.7.1963, vừa thi vào Đại học đựợc 2 ngày tôi nhập ngũ vào Đại đội 1 pháo cao xạ đóng tại Đồng Hỷ, Thái Nguyên. Khoảng tháng 9 hay tháng 10 năm đó không biết có phải do tác động của cụ Hợp hay không, mà đoàn cán bộ của ĐH Quân Y về tuyển sinh chỉ lấy đích danh có một mình tôi. Nhưng sau đó tôi không được đi, vì đơn vị đã chọn tôi đi học ngành kĩ thuật chỉ huy. Thực sự là chỉ ít lâu sau vào cuối năm đó tôi đươc gọi đi học lớp Rada quân sự 8 tháng, do chuyên gia Liên Xô giảng dạy tại khu trại giam Mỏ Chén Sơn Tây, sau sơ tán về khu đồi rừng Phù Ninh, Phú Thọ.
-Hai là vào khoảng tháng 6 năm 1964, tôi có 3 tháng nằm điều trị tại Khoa Tiết Niệu Viện Quân Y 103 ở Hà Đông trước cửa ĐH Quân Y (sau khi Mỹ bắn phá Miền Bắc về khu sơ tán ở Làng Chuông, Bình Đà, Hà Tây), lúc đó khoa này do TS.Chu làm Chủ niệm Khoa (hiện nay mộ cụ Chu nằm liền kề mộ cụ Quang, Yến tại nghĩa trang Văn Điển). Một buổi chiều cụ Hợp đã cùng đoàn cán bộ của Trường ĐH Quân Y và Viện 103 đến tận giường bệnh thăm tôi. Tôi khẳng định chuyến thăm này không phải là tình cờ, vì cụ còn dặn các BS của khoa rất cẩn thận, vì tôi là cháu của cụ. Nhờ thế mà tôi còn được Viện ưu ái lưu giữ lại hơn một tháng, chỉ có mỗi một viêc là thống kê danh sách bệnh nhân và bệnh lí của họ để được bồi dưỡng thêm cho khoẻ.
2.Theo tôi ngày Bác Hồ chọn làm ngày thầy thuốc Việt Nam không thể là ngày 27.2.1995 như Minh Hoa đã viết, mà phải là năm 1945, 1955 hay 1965 vì Bác Hồ mất vào năm 1969. Tôi nghĩ đích thị đây cũng chỉ là sai sót thường thấy do sự cố máy vi tinh mà thôi.
Có hai điều trên để tác giả tham khảo, bổ xung cho bài viết đã rất hay lại càng rất rất hay hơn nữa.

Vĩnh Thắng

( Ô Thắng đã góp ý đúng, bài viết nhân ngày thầy thuốc VN đã được sửa lại theo góp ý của Ông là Bác Hồ gửi thư vào ngày 27/02/1955 do đánh PC sai và Cụ ĐX Hợp là Hiệu trưởng Trường ĐHQY là chính xác.Thành thực cảm ơn sự góp ý quí báu và kịp thời trên )
Minh&Hoa)
Previous
Next Post »
1 Komentar
avatar

Rất cảm ơn lời cảm ơn của Bác Di.
Vĩnh Thắng

Balas