Lại nói về Blog cho vui.

Phải chăng tất cả là do Blog?
Thật tình cờ dịp này trên các tờ báo nổi tiếng như Hà Nội mới, Anh ninh thế giới cuối tháng, rồi cả Kinh tế và đô thị…đều có bài viết chung một nội dung về giá trị thật và ảo của Blog.
Thôi thì cũng như mọi bài báo đều có lời khen và chê, khen thì đương nhiên là thích, còn chê thì chẳng ai dại gì lại thích giữa cái thời buổi đang thịnh hành bệnh thành tích lan tràn khắp nơi này.
Blog nhà mình 53 Lãn Ông mấy tháng nay được hưởng ứng nhanh, ít ra là đối với con cháu nhà cụ Quang, nhanh đến nỗi đã nảy sinh những nghi vấn có phần thật mà cũng có phần ảo.
Phần thật thì ví như bác cả Di lần ra Bắc này, đã mấy lần nêu câu hỏi rất chi là vô tư: “Dạo này các vị nhà mình ở ngoài Bắc tập hợp nhau nhiều thế, có phải vì do có Blog 53 Lãn Ông không?”.
Đến nay chưa có câu trả lời chính thức cho bác cả, vì chưa có chủ trương sơ kết, đúc rút kết quả. Mà tính ra đến hôm nay Blog nhà ta cũng mới chỉ đi được đoạn đường hơn 4 tháng (tính từ ngày 23.12.2006), vì thế sẽ là rất sớm để có thể rút ra một điều gì đó gọi là tổng kết, đánh giá thành tích
Tuy vậy cũng thấy có phần thật là từ đầu năm cho đến nay nhà ta cũng có nhiều cuộc xuất ngoại (Picnic), nhiều cuộc gặp gỡ liên hoan nội bộ gia đình với vô vàn lí do (có thật và có cả ảo) với thành phần tham gia đông đảo không ngờ, đủ cả các thế hệ như chú Tiến đã từng nói có cả bốn thế hệ con cháu cụ Quang tham dự.
Hầu hết các cuộc Picnic và họp mặt vui chơi ngay từ khi mới rục rịch chuẩn bị, cho tới ngày thực thi cũng đã được đưa tin, bài và ảnh trên Blog từng ngày một, cũng rôm rả đấy chứ.
Nhờ thế mà đợt này vừa dứt thì dư luận đã âm ỉ lên tiếng dò hỏi, chờ mong một đợt mới kế tiếp cho khí thế.
Lại nữa vào dịp Tết Đinh Hợi vừa qua nhờ Blog, chúng ta cũng đã được tận hưởng một không khí Tết đầy ắp thông tin gia đình.
Rồi cả một trang ngày sinh các thành viên gia đình cứ được bổ xung dần trên trang Blog, đến nay cũng gọi là tạm đầy đủ.
Con cháu xa gần lại hiểu hơn về gia tộc, họ hàng qua các bài viết trên Blog của bác Ngọc về gia phả, mà đỉnh diểm là thông tin về việc tìm ra mộ cụ (ông) nội Phạm Chí Lễ ngay tại nghĩa trang Nhân Chính, Từ Liêm, Hà Nội làm nức lòng cả dòng họ Phạm Vĩnh Quang. Có thể nói đây là tin vui lớn nhất đầu năm Đinh Hợi, mở đầu cho một năm mới nhiều hứa hẹn tốt đẹp.
Xem ra thì thật là nhờ có Blog mà nọi việc mới được như thế. Đó là giá trị thật của Blog 53 Lãn Ông nhà mình, không thể phủ nhận.
Vậy thì đã có giá trị thật rồi, thế thì giá trị ảo của Blog ở đâu và có thật là tất cả do có Blog?
Như đã biết đầu năm nay một tin vui đã đến với cả nhà cụ Quang, đó là một thành viên bé nhỏ đầy triển vọng tương lai của đại gia đình ta chào đời tại đảo quốc Đài Loan vào ngày 25.3.2007- cháu Phan Thế Minh - con trai đầu của cặp vợ chồng còn rất trẻ và cũng rất triển vọng Phạm Vĩnh Minh Trang - Phan Thế Thắng, con của ông bà Tiến Phượng.
Giứa cái thời đang thịnh hành bệnh thành tích này, lại đúng lúc báo đài bàn về giá trị ảo và thật của Blog, thì một câu hỏi nữa vô tình lại được đặt ra liệu tin vui này có phải là do có vai trò của Blog 53 Lãn Ông nhà mình không?
Đã đành là rõ ràng để có thành viên mới này phải là công của hai cháu Trang Thắng, nhưng cũng phải kể đến sự tư vấn chính xác đến bất ngờ của bà Phượng (như lời bác Kim Anh đã viết).
Nhưng ngẫm nghĩ rồi cố ngộ nhận phải chăng từ những thông tin có giá trị trên Blog 53 Lãn Ông về năm Con lợn, về triển vọng tương lai của những người được sinh ra trong năm nay, rồi thì tin tức dồn dập về một phong trào tìm mọi cách sinh con vào năm này thúc dục, nên mới được như thế.
Nếu cứ đà suy luận như vậy, thì quả thật đúng là nhờ có Blog 53 Lãn Ông mới có được một thành quả như thế. Và nếu đúng là như thế, thì đích thị Blog 53 nhà mình ngoài giá trị thật còn có cả giá trị ảo rất lớn, đúng là tất cả nhờ có Blog 53.
Như thế thì đáng được ghi nhận thành tích, để con cháu cụ Quang còn tiếp tục hưởng ứng Blog 53 Phạm Vĩnh.

Phạm Vĩnh Thắng

Previous
Next Post »