GS Tôn thất Tùng và Phu nhân

 Bức ảnh này chụp nữ y tá Vi Thị Nguyệt Hồ cùng ông xã là Giáo sư - Viện sĩ Tôn Thất Tùng vào dịp Tết Nguyên Đán .

Bà Vi Thị Nguyệt Hồ tạ thế vào ngày 13/12/2022 , hưởng thọ 94 tuổi. Cuộc đời bà gắn bó gắn bó với hai cây đại thụ của nền y khoa Việt Nam là chồng (giáo sư - viện sĩ Tôn Thất Tùng, 1912 - 1982) và con trai (phó giáo sư - viện sĩ Tôn Thất Bách, 1946 - 2004) . Bà sinh ra trong một gia đình trâm anh thế phiệt , là cháu nội của Tổng đốc Vi Văn Định. Không những là một tiểu thư danh gia vọng tộc , lại còn rất xinh đẹp , từng được coi là hoa khôi của đất Hà Thành , thế mà bị chàng trai tuổi đã hơi nhừ (hơn bà đến 17 tuổi ) cưa đổ nhanh chóng . Bà lên xe hoa với bác sỹ Tôn Thất Tùng khi mới 15 . Hai người quen nhau vì lúc đó bà hay đến chơi nhà cụ Hồ Đắc Di , thầy Tùng lúc đó ở khu nội trú của Đại học Y gần nhà cụ Di . Hai người gặp nhau và tình yêu đến với họ như một định mệnh.
Không những là một người vợ , bà còn là một phụ tá đắc lực cho chồng trong công việc . Rất nhiều ca mổ của ông có bà là phụ mổ, tâm đầu ý hợp trong từng động tác nhỏ. Những thầy thuốc học trò của giáo sư Tùng kể rằng chỉ cần ông đưa tay ra là bà đặt đúng con dao mà ông cần. Là vợ chồng nhưng tính ông nghiêm khắc, hơi nóng nảy. Không ít lần ông mắng bà ngay ở phòng mổ. Thậm chí có lần ông còn ném cả hộp dụng cụ đi, bà lại nhặt lên. Tình yêu và sự nhẫn nại luôn đem lại những ngọt lành. Mối tình son sắt của ông bà chính là một minh chứng cho điều đó. Bà kể rằng : Hồi mới cưới nhau bà không dám về nhà khi ông đi vắng vì mỗi lần về bà lại ôm bộ quần áo của ông và khóc vì nhớ ông.
Biết được tình cảm của vợ dành cho mình nên mỗi khi đi xa thầy Tùng lại dành cho cô nhân viên , cấp dưới của mình những lời ngọt ngào có cánh trong những lá thư với nét chữ rất đẹp và đậm chất văn học. Trong thư ông thường gọi tên vợ và kết thư bằng những cảm thán như "Hôn em, nhớ em lắm", "Hôn Hồ của anh"... Cách nói này lúc đó là khá hiếm trong quan hệ của các cặp vợ chồng Việt.
Luôn muốn được mọi người biết đến với danh xưng là nữ y tá Vi Thị Nguyệt Hồ chứ không chỉ là vợ của giáo sư - viện sĩ Tôn Thất Tùng, hình ảnh quen thuộc của bà trên chiếc xe đạp hằng ngày đến Bệnh viện Việt Đức là điều mà nhiều đồng nghiệp cùng thế hệ vẫn lưu giữ trong tâm trí. Nữ y tá Nguyệt Hồ không khi nào bước chân lên ô tô riêng đón chồng, dù bà có thể cũng đi về hướng ấy.
Bởi vậy, tình yêu bà dành cho chồng cũng là mối chân tình của một phụ nữ mạnh mẽ, một hậu phương vững chắc của người chồng giỏi giang. Bà chính là người tham gia sáng lập Hội Y tá - Điều dưỡng Việt Nam và giữ vị trí chủ tịch hội trong suốt 22 năm, từ 1990 đến 2012. Bà đã đào tạo và truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ điều dưỡng và sinh viên y khoa Việt Nam, góp phần nâng cao vai trò vị thế của người điều dưỡng trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Vì những đóng góp thiết thực của mình, bà Vi Thị Nguyệt Hồ đã được trao Giải thưởng Cống hiến trọn đời (Lifetime Archivement Award) của một tổ chức y tế uy tín trên thế giới.
Năm 1982, giáo sư Tôn Thất Tùng qua đời. Bà Vi Thị Nguyệt Hồ trở thành quả phụ khi ngoài 50 tuổi. Cháu nội của bà, nhà thiết kế thời trang - nhà báo Tôn Hiếu Anh, kể rằng khi còn khỏe, tuần nào bà nội cũng đi xe máy xuống mộ ông ngồi trò chuyện hàng giờ như thể kể cho ông hết niềm vui nỗi buồn của cả 7 ngày xa cách. Khi không còn tự đi xe máy được nữa, bà lại thuê riêng một chiếc taxi để đi "gặp" người chồng thương yêu mỗi tháng một lần.
✍️Dạy Khiêu Vũ
Có thể là hình ảnh về 2 người
Theo Fb
Tất cả cảm xúc Th

Previous
Next Post »