Google dùng điện lấy từ tâm trái đất để vận hành trung tâm dữ liệu

 Một dự án điện địa nhiệt đầu tiên vừa được Google xây dựng ở Nevada (Mỹ) để cung cấp năng lượng sạch cho các trung tâm dữ liệu.

Google đang hợp tác với công ty khởi nghiệp Fervo, công ty đã phát triển công nghệ mới để khai thác năng lượng địa nhiệt. Fervo sử dụng các phương pháp khác với các nhà máy địa nhiệt truyền thống nên đây là một dự án tương đối nhỏ với công suất tạo ra 3,5 MW. Một MW (megawatt) đủ để đáp ứng nhu cầu của khoảng 750 ngôi nhà. Dự án sẽ cung cấp điện vào hệ thống lưới điện phục vụ cho hai trung tâm dữ liệu của Google đặt ở Las Vegas và Reno.

Google dùng điện lấy từ tâm trái đất để vận hành trung tâm dữ liệu 

Đó là một phần trong kế hoạch của Google nhằm sử dụng điện không gây ô nhiễm carbon vào năm 2030. Để đạt được mục tiêu đó, Google sẽ phải có thêm nhiều nguồn năng lượng sạch. Và họ coi địa nhiệt là một phần quan trọng trong nhiều loại nguồn cung cấp điện trong tương lai, có thể được bổ sung bất cứ khi nào khi năng lượng gió và mặt trời suy yếu.

“Nếu bạn nghĩ về việc chúng tôi đã cải tiến việc lưu trữ năng lượng gió, năng lượng mặt trời và ion lithium đến mức nào, thì địa nhiệt là loại công cụ tiếp theo và chúng tôi cảm thấy như các công ty sẽ có vai trò to lớn trong việc thúc đẩy các công nghệ này”, Michael Terrell, giám đốc cấp cao về năng lượng và khí hậu tại Google cho biết.

Dự án đã được triển khai từ năm 2021, khi Google công bố “thỏa thuận doanh nghiệp đầu tiên trên thế giới về phát triển dự án điện địa nhiệt thế hệ tiếp theo”. Năng lượng địa nhiệt tận dụng nhiệt lượng tỏa ra từ bên trong Trái đất. Nhưng dự án này của Google không phải là nhà máy địa nhiệt thông thường, vốn thường hút chất lỏng nóng từ các hồ chứa tự nhiên để tạo ra hơi nước làm quay tua-bin.

Dự án mới này thực sự được xây dựng ở vùng ngoại ô bên trong một mỏ địa nhiệt chỉ có đá nóng, không có chất lỏng. Để tạo ra năng lượng địa nhiệt ở đó, Fervo phải khoan hai giếng ngang để bơm nước qua đó. Fervo đẩy nước lạnh qua các vết nứt trên đá, làm nóng nước để có thể tạo ra hơi nước trở lại bề mặt. Đó là một hệ thống khép kín nên nước sẽ được tái sử dụng, một đặc điểm quan trọng ở khu vực thường xuyên bị hạn hán như Nevada.

Fervo cũng lắp đặt cáp quang bên trong hai giếng để thu thập dữ liệu thời gian thực về lưu lượng, nhiệt độ và hiệu suất của hệ thống địa nhiệt. Đây là những chiến thuật được thu thập từ ngành dầu khí để khai thác các nguồn năng lượng mà lẽ ra chúng ta không thể tiếp cận được.

Ngoài hợp tác với Google, Fervo còn nhận được sự hỗ trợ cho công nghệ của mình từ công ty đầu tư khí hậu Breakthrough Energy Ventures của Bill Gates và Bộ Năng lượng Mỹ.

Không giống như các trang trại gió và mặt trời nhạy cảm với thời tiết và thời gian trong ngày, các dự án địa nhiệt có thể tạo ra điện một cách ổn định hơn. Đó là một lý do tại sao Google đang nỗ lực đầu tư nhiều hơn vào các dự án địa nhiệt.

Vào tháng 9/2023, Google đã công bố quan hệ hợp tác khác với tổ chức phi lợi nhuận Project InnerSpace để phát triển địa nhiệt, bao gồm cả việc phát triển công cụ đánh giá và lập bản đồ tài nguyên địa nhiệt toàn cầu.

Hiện tại, Google vẫn chưa công bố những nơi họ đang cố gắng triển khai năng lượng địa nhiệt cho các trung tâm dữ liệu của mình. Các trung tâm dữ liệu nổi tiếng là ngốn điện, sử dụng khoảng 1% lượng điện toàn cầu.

TheoVNreview.vn

Previous
Next Post »