Sạc điện thoại đến 100% rồi rút phích cắm? Sai!

 

Điện thoại di động có phải được sạc đầy 100% trước khi rút bộ sạc không? Hóa ra nhiều người đã làm sai và phương pháp sạc đúng có thể kéo dài tuổi thọ của pin.

Nhiều bạn sẽ có trải nghiệm như vậy, trước đây điện thoại di động sạc một lần có thể dùng được hai, ba ngày. Nhưng bây giờ về cơ bản một ngày cần sạc hai ba lần mới đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày, đôi khi nó không kéo dài nửa ngày. Vậy tại sao những vấn đề này phát sinh? Trên thực tế, điều này có liên quan mật thiết đến thói quen sạc pin của chúng ta chưa đúng cách, dẫn đến tình trạng pin không bền (tất nhiên trước hết phải loại trừ nguyên nhân do pin bị lão hóa). Để pin điện thoại của chúng ta bền hơn và sử dụng được lâu hơn thì chúng ta phải học cách sạc đúng, chỉ khi sạc đúng cách thì chúng ta mới có thể bảo vệ pin và nâng cao tuổi thọ cho pin. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn về cách sạc pin đúng để các bạn tham khảo.

Trước hết, điểm đầu tiên, đừng đợi tắt điện thoại rồi mới sạc. Nhiều người cho rằng khi tắt điện thoại mới sạc là tốt nhất, trên thực tế điều này sẽ gây hại rất lớn cho pin, vì nhiệt độ bên trong pin sẽ rất thấp khi tắt điện thoại nên sẽ mất thời gian dài hơn để sạc đầy.

Sac dien thoai den 100% roi rut phich cam? Sai!

Cách tốt nhất là cắm sạc để sạc điện thoại di động ngay khi chúng ta rảnh và có cơ hội, như vậy không những không làm hỏng pin mà còn có thể bảo vệ pin. Tất nhiên, khi chúng ta đang sạc điện thoại di động, chúng ta cũng có thể bật công tắc chế độ máy bay để điện thoại di động có thể được sạc đầy nhanh chóng.

Điểm thứ hai, khi chúng ta sạc điện thoại di động, trước tiên chúng ta phải cắm một đầu của bộ sạc, sau đó cắm đầu kia của điện thoại di động. Điều đó có nghĩa là bạn cần cắm bộ sạc vào dải nguồn trước, sau đó mới cắm cáp sạc vào điện thoại di động, có thể nhiều người không chú ý đến điểm này, họ cho rằng cắm bên nào trước không quan trọng. Thực tế điều này là không đúng, vì nếu bạn cắm cổng sạc của điện thoại trước rồi mới cắm sạc sẽ dễ dẫn đến dòng điện quá lớn chạy vào pin của điện thoại, làm hỏng pin của chúng ta.

Sac dien thoai den 100% roi rut phich cam? Sai!-Hinh-2

Điểm thứ 3, khi sạc có phải đợi đầy 100% rồi mới rút sạc không? Trên thực tế, đây cũng là một cách làm sai lầm, không chỉ làm mất thời gian của chúng ta, đôi khi đang vội ra ngoài mà pin chưa được sạc đầy 100%, nếu đợi đến 100% rồi mới rút sạc thì sẽ lãng phí rất nhiều thời gian. Không chỉ vậy, việc duy trì năng lượng của điện thoại di động ở mức 100% trong một thời gian dài sẽ thực sự đẩy nhanh quá trình lão hóa của pin. Sạc đầy 100%, nhưng vẫn kéo dài thời gian sạc cũng sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của bộ sạc điện thoại di động. Vì vậy tốt nhất bạn nên rút bộ sạc ra miễn là nguồn pin của điện thoại di động thường được sạc đến 80%.

Sac dien thoai den 100% roi rut phich cam? Sai!-Hinh-3

Điểm thứ tư, thời điểm tốt nhất để sạc điện thoại là khi lượng pin còn lại khoảng 20%, đừng đợi điện thoại nhắc pin sắp hết hay tắt máy khi gần hết pin sau đó mới sạc điện thoại. Điều này sẽ gây tổn hại đến pin, nên các bạn nhớ khi còn 20% pin chúng ta mới cắm sạc và sạc điện thoại.

Sac dien thoai den 100% roi rut phich cam? Sai!-Hinh-4

Điểm thứ năm, bạn phải sử dụng bộ sạc gốc khi sạc, bởi vì mặc dù các giao diện sạc hiện tại về cơ bản là giống nhau, nhưng điện áp của bộ sạc không nhất thiết phải giống nhau, nếu bạn kết hợp và sạc trong một thời gian dài, không chỉ tốc độ sạc là rất chậm, hơn nữa còn dễ gây phồng pin, hư pin, một số loại sạc kém chất lượng có thể làm cháy pin nếu không đạt tiêu chuẩn.

Điểm thứ sáu, không để điện thoại sạc cả đêm, mặc dù pin hiện tại là pin lithium, được tính theo chu kỳ và sẽ tự động tắt nguồn sau khi được sạc đầy. Nhưng chúng tôi cũng đã nói ở trên, giữ pin ở trạng thái đầy trong một thời gian dài cũng rất có hại cho pin và nó cũng sẽ làm giảm tuổi thọ của bộ sạc.

Khi điện thoại di động của chúng ta hết điện, chúng ta sẽ luôn sạc điện thoại di động phải không? Lúc nào cũng cắm sạc thì có nên rút sạc ra không? Thực tế có đến 80% mọi người cho rằng không cần thiết, do cục sạc không được kết nối với điện thoại nên không có dòng điện chạy qua và không tải nên bộ sạc tương đương với mất điện và không hoạt động. Do đó, nó sẽ không gây ra vấn đề tiêu thụ điện năng, thực tế không phải vậy!

Vì bản thân điện áp của bộ sạc điện thoại di động là 5V1A nên cho dù chúng ta có kết nối với điện thoại di động hay không thì nó cũng cần tiêu thụ dòng điện này, nếu đo bằng đồng hồ vạn năng, chúng ta sẽ thấy rằng nó không được kết nối với điện thoại di động, nhưng dòng điện chạy qua bộ sạc này là 5,2V. Vì vậy có thể chứng minh rằng mặc dù bộ sạc chỉ được cắm vào dải nguồn và không được sử dụng, nhưng nó vẫn hoạt động và sẽ vẫn tiêu thụ năng lượng của chúng ta. Vì vậy, sau khi chúng ta sạc điện thoại, hãy cố gắng rút sạc ra khỏi nguồn điện.

Theo Lê Dương/Bảo Vệ Công Lý

Previous
Next Post »