Phó TT Vũ Đức Đam nói trước Quốc hội

 Chiều ngày 10.11.2021, phát biểu sau lời giải trình chất vấn của Bộ trưởng Y tế  Nguyễn Thành Long, trước Quốc hội Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã nói

tất cả đợt dịch vừa qua chúng ta có gần một triệu người nhiễm, nhưng còn mấy chục triệu người có nguy cơ nhiễm.

Ông nhấn mạnh khi tiêm vaccine rồi thì phải giám sát y tế nghiêm ngặt, trong việc xét nghiệm phải chủ động nguồn cung và sinh phẩm xét nghiệm.

Dẫn bài học từ các nước ở châu Âu, dù tiêm 2 mũi vẫn còn lây nhiễm, ông Đam nhấn mạnh: “Nhất thiết phải nhớ bình thường mới không thể là bình thường, tức là phải đeo khẩu trang, thực hiện 5K”.

“Nếu không thực hiện, lây nhiễm nhiều sẽ khiến hệ thống y tế quá tải. Chúng ta có tiêm hết 100% người từ 12 tuổi đến cuối năm nay cũng chỉ đạt 80% dân số, mà vaccine bảo vệ cũng chỉ khoảng 80%, tức là lúc đó cũng được 64% được bảo vệ”, ông Đam phân tích.

Phó thủ tướng thông báo Chính phủ sẽ mua tập trung kit xét nghiệm với giá rẻ hơn, chủ động cho các địa phương và khi đó, việc cách ly phải được thực hiện theo phương thức mới để người dân bước vào tình trạng bình thường mới thực sự.

Một giải pháp khác, theo ông Đam, là sẵn sàng thuốc điều trị và quan trọng là cho điều trị sớm, thực hành dần điều trị tại nhà.

Đặc biệt, ông cho rằng phải giám sát người có bệnh nền, tuổi cao, nhất là trẻ em vì các cháu chưa được tiêm vaccine.

“Quan trọng nhất là phải diễn tập năng lực chỉ huy, phối hợp, điều hành với tất cả lực lượng vì bình thường ta làm tốt nhưng như TP.HCM vừa qua, khi bước vào tình trạng đặc biệt nghiêm trọng thì lúng túng”, ông Đam nói và khẳng định nếu làm tốt sẽ tránh được tổn thất và kinh tế sẽ phục hồi.

Phạm Vĩnh sưu tầm

Previous
Next Post »