Covid ở Châu Phi

Khi Covid-19 lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2020, các quan chức y tế lo ngại đại dịch sẽ càn quét khắp nơi, có thể giết chết hàng triệu người. Mặc dù vẫn chưa rõ con số thương vong cuối cùng sẽ là bao nhiêu, nhưng may mắn là kịch bản thảm khốc đó cho tới nay chưa xảy ra ở Zimbabwe và hầu hết châu Phi.

Các giả thuyết về "vũ khí bí mật" Theo Trưởng Cơ quan Y tế toàn cầu của đại học Columbia (Mỹ) Wafaa El-Sadr, có một điều bí ẩn đang xảy ra ở châu Phi. "Châu Phi không có nhiều vaccine và các nguồn lực để chống lại Covid-19 như ở châu Âu và Mỹ, nhưng không hiểu vì sao tình hình của họ có vẻ đang tốt hơn", bà El-Sadr nói.

Ước tính, chưa đến 6% người dân ở châu Phi đã tiêm vaccine Covid-19. Trong nhiều tháng, trong các báo tuần, WHO đã mô tả châu Phi là "một trong những khu vực ít bị ảnh hưởng nhất trên thế giới".

Một số nhà nghiên cứu cho rằng, nguyên nhân là do dân số trẻ của châu Phi - độ tuổi trung bình là 20 so với khoảng 43 ở Tây Âu. Ngoài ra, tỷ lệ đô thị hóa thấp hơn và xu hướng ở ngoài trời nhiều hơn có thể đã giúp châu lục này an toàn hơn cho đến nay. Một số nghiên cứu đang tìm hiểu thêm về các giả thuyết khác, bao gồm cả lý do di truyền hoặc việc đã từng nhiễm các bệnh ký sinh trùng khác.

Dữ liệu của WHO cho thấy số ca tử vong ở châu Phi chỉ chiếm 3% tổng số ca tử vong toàn cầu. Trong khi đó, tỷ lệ tử vong ở châu Mỹ và châu Âu chiếm lần lượt là 46% và 29%. Tại Nigeria, quốc gia đông dân nhất châu Phi, cho đến nay, chính phủ ghi nhận gần 3.000 ca tử vong trong số 200 triệu dân. Trong khi đó, nước Mỹ ghi nhận số ca tử vong tương tự chỉ sau 2-3 ngày.

Vĩnh Thắng sưu tầm

Previous
Next Post »