Chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng đã tạo ra những dấu ấn lớn

Trả lời báo chí sau khi chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Phạm Minh Chính từ ngày 22 - 25/11 kết thúc thành công tốt đẹp, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, điểm đặc biệt đây là chuyến thăm chính thức Nhật Bản đầu tiên của người đứng đầu Chính phủ và Thủ tướng cũng là vị khách nước ngoài đầu tiên của Chính phủ mới Nhật Bản.

Có thể nói, chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trên 3 phương diện. Đó là, chuyến thăm tiếp tục đưa quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng với Nhật Bản đi vào chiều sâu, nâng tầm và thúc đẩy các mặt quan hệ hợp tác giữa hai nước đi vào thực chất hơn, xứng tầm với quan hệ đối tác chiến lược trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, chính trị, ngoại giao, quốc phòng và an ninh…

Chúng ta có thể thấy những con số ấn tượng từ chuyến thăm. Chỉ trong hai ngày rưỡi, Thủ tướng đã có gần 50 hoạt động gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều lãnh đạo chủ chốt của Nhật Bản từ lãnh đạo Quốc hội, các Bộ trưởng trong chính quyền, các cựu lãnh đạo của Nhật Bản, lãnh đạo Đảng Cộng sản, Đảng Công Minh, lãnh đạo các địa phương; các trường đại học và các doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản; gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam, đại diện trí thức Việt Nam tại Nhật Bản.

Các thành viên của đoàn cũng có gần 20 cuộc gặp với đối tác để trao đổi sâu về các lĩnh vực hợp tác chuyên ngành và hợp tác giữa các địa phương. Các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp hai nước đã ký kết và trao đổi hơn 50 văn kiện hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó có thỏa thuận hợp tác trị giá nhiều tỷ USD.

ại chuyến thăm này, Nhật Bản công bố viện trợ bổ sung cho Việt Nam hơn 1,5 triệu liều vắc xin về cùng chuyên cơ của Thủ tướng, nâng tổng số vắc xin Nhật Bản tặng Việt Nam lên 5,6 triệu liều.

Hai bên cũng nhất trí tăng cường hợp tác trong nghiên cứu sản xuất vắc xin và thiết bị y tế. Ngay trong chuyến thăm này, tập đoàn SMBC của Nhật Bản đã đóng góp 1 triệu USD cho công tác phòng chống Covid-19 của Việt Nam.

Kết quả của chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng không chỉ thể hiện ở những con số mà còn ở ý nghĩa chiến lược lâu dài.

Vĩnh Thắng sưu tầm





Previous
Next Post »