Các cựu tuyển thủ nói gì về đàn em ở tuyến đầu?

Theo dõi Đội tuyển bóng đá Việt Nam đang ở Dubai chuẩn bị cho các trận đấu tranh vé dự Work 2020, giới hâm mộ quan tâm lo ngại các cầu thủ bị ức chế tinh thần do bị "giam hãm trong khách sạn" hạn chế giao du nhiễm virus Covid ...

Xin giới thiệu bài viết của Tuỏi trẻ dưới đây đẫn lời các cựu Tuyển thủ Quốc gia VN nói vè vấn đề này.

Cựu tuyển thủ Minh Phương: Không có gì đâu!

Ăn, ngủ, tập luyện, di chuyển và thi đấu, mọi việc cứ lặp đi lặp lại đều đặn nên trở thành thói quen đối với các cầu thủ. Lên tập trung cùng đội tuyển quốc gia, họ vẫn gặp lại điệp khúc ấy. Điều đó gần như là quy luật, là thói quen, do vậy khó có sự nhàm chán hay ức chế tâm lý đối với họ.

Mặt khác, hai năm qua, cầu thủ Việt Nam đã quá quen với việc giãn cách xã hội trong mùa dịch bệnh. Họ biết phải làm gì để thoát ra khỏi sự nhàm chán khi tập trung với đội bóng.

Cựu tuyển thủ Nguyễn Đức Thắng: Nhiều trò vui khi tập trung

Tôi không nghĩ rằng việc "nhốt" mình trong khách sạn sau giờ tập dẫn tới sự nhàm chán, ức chế tâm lý hay suy giảm thể lực. Đối phó với nắng nóng ở UAE, HLV Park Hang Seo đã nâng tầm thể lực cho học trò với những thời gian tập luyện khác nhau trong ngày.

Từ nền tảng thể lực vốn được tích lũy từ CLB, các buổi tập giữa trưa vừa rồi của ông Park càng giúp cầu thủ khỏe hơn, thích nghi dần với cái nóng ở UAE.

Từng là tuyển thủ, tập trung dài hạn với đội tuyển quốc gia và nay chuyển sang làm công tác huấn luyện nên tôi quá tường tận với những gì diễn ra trong khách sạn - nơi đóng quân của CLB hay đội tuyển Việt Nam.

Cầu thủ tuy ở yên, nhưng không nhàm chán bởi họ có vô vàn kiểu vui đùa, các trò chơi giải trí ở phòng mình hay phòng đồng đội. Thậm chí có thể nói nơi tập trung của đội tuyển hay CLB chẳng khác nào cái... chợ bởi sự ồn ào diễn ra thường xuyên.

Cựu tuyển thủ Ngọc Thanh: Cơ hội để hiểu nhau hơn

Khoác trên người chiếc áo đội tuyển quốc gia, đó là mơ ước và cũng là trách nhiệm của các tuyển thủ. Vì vậy, họ luôn biết cách thích nghi với mọi hoàn cảnh để giữ gìn sức khỏe cho mình và cả tập thể trong mùa dịch.

Mặt khác, sau giờ tập, thường là khoảng thời gian mà tuyển thủ ngồi với nhau để tâm sự, trao đổi về cuộc sống hiện tại, ước mơ cho tương lai hay phân tích về tình huống hoặc trận đấu đã qua. Những câu chuyện đại loại như thế khiến thời gian trôi đi rất nhanh và giúp họ hiểu nhau nhiều hơn.

Cựu tuyển thủ Thành Lương: Họ không có thời gian trống

Sự nhàm chán là điều không hề xảy ra sau giờ tập hoặc thi đấu của các tuyển thủ. Từng có ba lần đá vòng loại World Cup 2010, 2014 và 2018, tôi khẳng định điều đó.

Thường các tuyển thủ gần như không có giờ rảnh sau khi tập xong, bởi vô vàn những việc như: học ngoại ngữ, đọc sách, nghe nhạc, xem phim, gọi điện thoại thăm gia đình, xem thông tin trên mạng... đã chiếm hết thời gian trống của họ.

Đội tuyển là ngôi nhà thứ hai

Quả bóng vàng 2005, cựu tuyển thủ Tài Em nhấn mạnh như vậy và phân tích thêm: "Có tên gọi tập trung vào đội tuyển, ai cũng náo nức chờ ngày lên đường. Sự náo nức ấy bởi lên đội tuyển quốc gia chẳng khác nào về với gia đình thứ hai của mình. Ở đó, tình thân hữu được gắn kết chặt chẽ và dẫn tới sự đoàn kết của đội tuyển Việt Nam.

Thêm một sự thoải mái khác khi chơi ở UAE, đó là việc các tuyển thủ không phải nhức đầu, lăn tăn với những cuộc gọi xin vé hay nhờ mua vé vào sân nếu Việt Nam đá tại Mỹ Đình. Đừng nghĩ rằng chuyện vé là chuyện nhỏ với các tuyển thủ. Chỉ có người trong cuộc mới thấu hiểu được sự 'đau đầu' về vé vào sân như thế nào khi từng tuyển thủ đều có mối quan hệ rộng rãi".

Theo Tuổi Trẻ

Vĩnh Phạm sưu tầm

Previous
Next Post »