Bỗng dung dở hơi

Ngày xưa chúng ta khốn khổ, vất vả vì không có điện thoại, muốn liên lạc chỉ có đưởng đến ""tận ngõ, gõ tận nhà"".

Người ở ngòai nước nào có hơn, năm 1985 trên đường tới CHD.Đức-DDR, dừng lại Matxcơva một tuần, Vũ Anh Tuấn dẫn tôi tới một Bưu điện để gọi về Thành phố nơi Tuấn đang làm việc (không nhớ là Bưu điện Trung tâm hay môt chi  nhánh đường phố) thấy đông người ngồi chờ đến lượt chứ đâu chỉ riêng mình).

Gần mười năm sau 1994 tôi sang Nga công tác 4 năm, bộ phận tôi ở 4 căn hộ, chỉ có 2 ông Trưởng và Phó là có điện thoại cố định. Năm 1985 tôi sang DDR 4 năm cũng vậy, không phải căn hộ nào cũng có diện thoại cố định và chỉ có máy của cơ quan mới nói chuyện đường dài được. Đương nhiên là giá thuê bao đắt, mà kĩ thuật đường truyền lúc đó cũng chưa phát triển vẫn phải dùng Tổng đài cắm phích nối liên lạc thủ công.

Ở trong nước thì cực hơn muốn gọi điện chỉ có đến Bưu điện xếp hàng chờ. Đối với nhà riêng chỉ người có tiêu chuẩn chức danh qui định, nhà giàu mới có điện thoại cố định. Cho nên mới có chuyện hồi đó chưa hề có khái niệm "buôn dưa lê trên điện thoại" như bây giờ, Vì thế nhà có điện thoại rất yên tâm không sợ con cái “buôn dưa lê” tốn tiền, đơn giản vì số người có điện thoại vô cùng ít lấy đâu ra đối tác mà buôn chuyện. 

Ngày nay kĩ thuật đường truyền được cải thiện, nhất là từ khi di động phát triển  người ta bắt đầu hắt hủi điện thoại cố định, chỉ dùng di động (mà nâng cấp soành soạch). Quả thật rất là tiện lợi, ở đâu có sóng là liên lạc được. Chẳng bù cho năm 2004 đúng kỉ niệm 40 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, tôi tổ chức cho cơ quan đi trên hai xe ô tô tới Điện Biên đã phải tính tới mượn hai chiếc bộ đàm của quân đội để liên lạc trên đường. 

Gần 10 năm sau tháng 3 năm 2013, chi họ thực hiện chuyến đi "Qua miền Tây Bắc" lịch sử trên xe có 19 vị, thì có 19 chiếc di động xịn đời mới nhất (100%). Mặc cho núi rừng ra sức chắn sóng, thông tin vẫn thông suốt (không những thế tín hiệu còn như rót vào tai, phải che bớt cho đỡ nhức óc).

Bây giờ thì chúng ta thấy đâu đâu cũng cám cảnh người dùng di động trên đường, nhà ga bến tàu, bệnh viện, quán ăn, lái mô tô, ô tô…ăn ngủ cũng đi động kèm theo. Đây đó đã có lời phàn nàn nhà có ngày lễ, tết con cháu tụ tập chúng cứ dán mắt vào chiếc điện thoại quên cả nói chuyện, thăm hỏi. 

Đến đây thì riêng khỏan này tôi bỗng dưng dở hơi ”ước gì như thời không có điện thoại nhỉ”.

Vĩnh Thắng

Previous
Next Post »