Chuyện ngày đầu tuần "Hy vọng..."

Mấy hôm nay kể từ khi UBKTTW công bố sai phạm của Bí thư và Chủ tịch TP. Đà Nẵng đã để lại cho những người quan tâm trong đó có tôi nhiều suy nghĩ.
Có thể nói chưa bao giờ ở nước ta cùng lúc người đứng đầu thành phố cả Bí thư và Chủ tịch bị kết luận vi phạm kỉ luật nghiêm trọng, cần phải xử lí kỉ luật như thế. Đáng nói Đà Nẵng vốn nhiều năm kể từ ngày ông Bí Thư Nguyễn Bá Thanh còn sống, đã được dư luận gọi là “thành phố đáng sống”. 
Nhiều vị trong chi họ ta đã tới Đà Nắng như chị Hồng Phương giảng dạy tại trường ĐH Đông Á nhiều tháng liền, tôi cũng đã có mấy ngày tới Đà Nẵng vào năm 2012 chứng kiến một thành phố được thiên nhiên ưu ái biển trời, sông núi hữu tình, con người hiền hòa, trật tự an ninh đường phố cực tốt. Có nhiều điều minh chứng chỉ xin lấy một, hai ví dụ. Chưa có thành phố nào ở nước ta CSGT hướng dẫn tận tình cho người tham gia giao thông (nhất là ngọai tỉnh) khi họ chót đi sai đường, thay vì việc chăm chăm thấy biển số ngọai tỉnh là ào vào kiểm tra, phạt vạ ăn tiền. Hay chưa nơi nào trong cả nước làm được như ông Bí thư Nguyễn Bá Thanh gặp gỡ, đối thoại với những ông chồng hay bạo hành vợ.
Tôi nghĩ trong mỗi gia đình ông bố, bà mẹ có vai trò định hướng rất quan trọng. Chỉ cần sơ sảy một tí là hậu quả ngay tới tư chất con cái không chỉ khi chúng còn bé, mà còn ít nhiều tác động cả sau này khi chúng đã có gia đình riêng. Trong gia đình đã là thế với một thành phố mức độ tác động của người đứng đầu còn lớn hơn nhiều, ảnh hưởng đến vận mệnh đời sống và sự phát triển của hàng triệu con người. 
Chẳng thế mà các cụ ta đã có câu răn đe "nhà dột từ nóc", đánh giá rất cao vị trí của ông bố, bà mẹ ví họ như "cái nóc nhà", mọi sự tốt xấu hay thành bại cũng từ đây. Với một thành phố cũng tương tự như thế, ông Bí Thư, Chủ tịch có vị trí cầm trịch chèo lái định hướng xây dựng, phát triển một địa phương hay một thành phố. Chẳng khác gì vai trò của một cái "nóc nhà", mà cái "nóc nhà" ấy ở đây lớn hơn rất nhiều.
Khi đã có kết luận như thế về Bí thư và Chủ tịch tôi tin rồi đây Đảng, Nhà nước sẽ có xử lí thích đáng cái "nóc nhà" Đà Nắng. Người dân như tôi chỉ mong sau vụ này cần có sự kiểm điểm rút kinh nghệm của nhiều ngành, nhiều cấp từ TƯ đến địa phương nhất là khâu tổ chức cán bộ trong việc chọn lựa người đứng đầu cho xứng với một thành phố lớn như Đà Nẵng và nhiều nơi khác.
Hy vọng rồi đây Đà Nẵng không vì sai sót của ông Bí Thư, Chủ tịch mà đi xuống, tiếp tục giữ được danh tiếng “thành phố đáng sống” trong ý nghĩ của người dân cả nước.
Phạm Lê
(ảnh trên mạng)
Previous
Next Post »
1 Komentar
avatar


Cháu cũng đồng cảm với cậu mặc dù chưa hiểu rõ sự việc lắm. Người dân bao giờ cũng công bằng.

Balas