Tình bạn

Hai người bạn đi trên con đường vắng vẻ; đến một đoạn, họ có một cuộc tranh luận khá gay gắt và một người không kiềm chế được nên đã giơ tay tát vào mặt bạn mình. Người kia bị đau nhưng không hề nói một lời nào nhưng anh viết trên cát: “Hôm nay, người bạn thân nhất của tôi đã tát vào mặt tôi”.
Hai người tiếp tục đi, đến một con sông, họ dừng lại và tắm ở đấy.
Anh bạn kia không may bị chuột rút và suýt chết đuối, may mà được người bạn cứu. Khi hết hoảng sợ, anh viết lên đá: “Hôm nay, người bạn thân nhất đã cứu sống tôi”.
Anh bạn kia ngạc nhiên hỏi: “Tại sao khi tôi đánh anh, anh viết trên cát, còn bây giờ anh lại viết trên đá?”.
Mỉm cười, anh trả lời: “Khi một người bạn làm chúng ta đau, chúng ta hãy viết điều gì đó trên cát, gió sẽ thổi bay chúng đi cùng với sự tha thứ… Và khi có điều gì đó quan trọng to lớn xảy ra, chúng ta nên khắc nó lên đá như khắc sâu vào ký ức của trái tim, nơi không ngọn gió nào có thể xoá nhòa được…”.
Chỉ có tình bạn chân chính mới dạy ta cách viết trên cát và trên đá. Vì, theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia :  Tình bạn là tình cảm của một người biết quan tâm, giúp đỡ, đồng cảm, một người mình có thể tin tưởng để chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn. Một người bạn luôn ở cạnh, động viên và nhắc nhở, giúp đỡ những lúc mình sai…(nhưng không phải có quan hệ máu mủ).
Cách định nghĩa khác: Tình bạn là một phạm trù xã hội dùng để chỉ quan hệ giữa người với người có những nét giống nhau về tâm tư, tình cảm, quan điểm hay hoàn cảnh…mà họ có thể chia sẻ, đồng cảm, an ủi và giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
Mặt khác, cuộc đời của mỗi chúng ta ngắn ngủi lắm, nhất là những người đã nghỉ hưu thì thời gian còn lại rất ngắn. Do vậy, để được sống trong yêu thương của bạn bè và người thân, chúng ta phải biết tha thứ và không bao giờ được cố chấp trước những hành vi cư xử chưa được tốt hoặc không tốt của người khác với bản thân mình.
Sưu tầm 
Previous
Next Post »