Lễ chùa Bửu Long

 

Sáng 1 Tết Giáp Ngọ chúng tôi xuất hành đi lễ chùa, nơi đến là chùa Bửu Long mới xâydựng xong gần đây. Chùa Bửu Long có tên chính thức là Thiền viện Bửu Long, thuộc hệ phái Phật giáo nguyên thủy (Nam tông), được thành lập vào năm 1942. Chùa nằm tại số 81 đường Nguyễn Xiển, phường Long Bình, Q9, TP. Hồ Chí Minh, trong công viên Lịch sử Văn hóa dân tộc, trên một ngọn đồi được bao quanh bởi rừng cây, nên gần như cách biệt với thế giới ồn ã bên ngoài. Người có công xây dựng và chủ trì chùa hiện nay là Thầy (Tỳ Kheo ) Thích Viên Minh. Trong thời gian chùa chính đang thi công, chúng tôi thường rủ nhau tới đây nghe Thấy Viên Minh giảng về Phập Pháp Ứng Dụng đơn giản và  rất hay


Năm 1961, ngài Narada Mahàthera, Đức tăng thống Phật giáo SriLanKa tặng thiền viện một cây bồ đề chiết từ cây mẹ tại Bồ đề Đạo Tràng Ấn Độ, nơi Đức Phật giác ngộ và thành đạo. Cây bồ đề được đem trồng trong khuôn viên chùa, nay đã được tôn tạo thành Bồ đề Phật Cảnh.
Chùa gồm chính điện, tăng xá, trai đường, tăng khách đường, tổ đường, thiền thất của chư tăng, ni viện, ni xá và am thất của tu nữ, tịnh nhân. Bên cạnh đó, chùa còn có một động tưởng niệm 6 năm Bồ Tát tu khổ hạnh và một tượng Phật nằm bằng đá granite dài 8m, nặng trên 50 tấn.
Đặc biệt, chùa Bảo Long có Bảo tháp Gotama Cetiya là nơi tôn thờ Xá Lợi Phật và chư đại Thánh Tăng được xây dựng ngày 01.08.2007. Với diện tích rộng trên 2000m2, cao khoảng 70m so với mặt biển, được chạm khắc tinh vi theo kiến trúc Phật giáo cổ đại, bảo tháp là công trình kiến trúc hiện đại hoành tráng và biểu hiện rõ nét cổ kính của nền văn minh Suvannabhumi cổ đại – văn minh Phật giáo Ấn Độ thời đại vua Asoka.
 Chính điện chùa Bửu Long được trùng tu từ di tích cũ, vẫn giữ nguyên hình dáng, thêm vào phần tiền đường và một vài chi tiết xây theo kiến trúc Phật giáo Đông Nam Á kết hợp với kiến trúc triều đại nhà Nguyễn tạo cho chùa Bửu Long có vẻ đẹp độc đáo rất riêng. 

Tọa lạc trên một ngọn đồi nên không khí nơi đây mát mẻ quanh năm, cùng với khuôn viên rộng rãi có cây xanh rợp mát, chùa Bửu Long tạo cho du khách cảm thấy tâm hồn thanh tịnh như bước chân về Phật cảnh.
 
  Hữu duyên chúng tôi cùng gặp gỡ vợ chồng Đạo diễn nghệ thuật Phạm Hoàng Nam bạn thân của hai con Minh&Hoa cùng đến lễ chùa và cùng vô diện kiến chúc Tết thấy Viên Minh. Ra về tranh thủ ghé thăm căn hộ chung cư cao cấp của Nga&Nam ở Quận 2, Tp Hồ Chí minh.


CHÙA BỬU LONG ( video Youtube)
 
Previous
Next Post »
2 Komentar
avatar

Kiến trúc chùa đẹp quá. Ấy vậy mà mấy năm ở trong đó tôi chưa bao giờ được nghe nói đến. Tiếc thật.

Balas
avatar

Chùa mới xây xong 2013

Balas