Chùa SHWEDAGON - MYANMAR

 
  Trong chuyến công tác Myanmar gần đây B. H đã tranh thủ tới thăm chùa Shwedagon nổi tiếng (còn gọi là chùa Vàng) ở Yangon (thủ đô Rangoon cũ)
Chùa Shwedagon là biểu tượng linh thiêng của đất nước Myanmar, bạn sẽ choáng ngợp bởi kiến trúc uy nghi, đồ sộ và sự biến hóa sắc màu vô cùng kì thú diễn ra ở mỗi thời điểm khác nhau trong ngày. 

Người dân Myanmar sùng đạo Phật. Đạo Phật ở Myanmar theo dòng Theravada, là Phật giáo Nguyên thủy- tức dòng Phật giáo Tiểu thừa, giáo phái Nam Tông. Nghĩa là các sư sẽ không ở chùa mà ở thiền viện. Buổi sáng họ đi khất thực, và chỉ ăn từ khi mặt trời mọc đến 12h trưa, sau 12h trưa đến sáng hôm sau tuyệt đối không ăn gì

 Cuộc sống gắn liền với Phật giáo của người Myanmar đã giải thích tại sao có hàng nghìn ngôi chùa được xây dựng khắp nơi trên đất nước này. Một trong những ngôi chùa bạn không thể bỏ qua là chùa Vàng - nơi cất giữ bốn bảo vật thiêng liêng của nhà Phật gồm cây gậy của Phật Câu Lưu Tôn, cái lọc nước của Phật Câu Na Hàm, một mảnh áo của Phật Ca Diếp, và 8 sợi tóc của Phật Thích Ca. Ngôi chùa có niên đại trên 2.600 tuổi này tọa lạc trên đỉnh đồi Singuttara với bốn lối đi dẫn vào ở cả bốn hướng. Trong đó bao gồm 1.000 ngôi chùa lớn nhỏ với tâm điểm là tòa tháp khổng lồ cao 99m được dát vàng. Đặc biệt, đỉnh tháp có hình vương miện được tô điểm bởi 5.448 viên kim cương và hàng nghìn loại đá quý. Ước tính tổng số vàng được dát tại chùa Vàng lên tới 60 tấn.

 
                                                  Dấu chân Phật
Đến với chùa Vàng vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, bạn đều bị choáng ngợp bởi sắc vàng. Tuy nhiên, ở mỗi thời điểm khác nhau, sắc vàng ấy sẽ thiên biến theo một cung bậc khác nhau. Buổi sáng, là sắc vàng uy nghi, rực rỡ khi ánh nắng mặt trời phản chiếu lấp lánh trên những bức tường được dát vàng. Buổi chiều tà là sắc vàng nhuốm màu thời gian. Trong khoảnh khắc ngắn ngủi đó, ta cảm nhận rõ rệt sự chuyển biến của đất trời. Khi ánh sáng cuối cùng của ngày như hội tụ hết trên ngọn tháp vàng cao nhất, ta bắt đầu nhìn thấy màu sắc khác nhau của những viên kim cương trên đỉnh tháp. Có 7 viên gạch được đánh dấu trên sân, khi đứng ở mỗi vị trí đó, sẽ thấy một màu sắc khác nhau. Còn khi màn đêm buông xuống, đó là thứ ánh sáng lung linh nổi bật trên nền đen huyền bí, tạo nên một không gian đầy mê hoặc.
Một điều khá thú vị ở chùa Vàng đó là mỗi người sinh vào ngày khác nhau trong tuần sẽ tìm đến những góc cầu nguyện khác nhau. Chẳng hạn như bạn sinh vào thứ hai, bạn sẽ tìm đến biển treo Monday Corner... Tại đây, bạn sẽ làm lễ dâng hoa, tắm cho tượng Phật, cầu chúc những điều bình an cho gia đình và bản thân. Số cốc nước được tắm cho tượng Phật sẽ bằng số tuổi của bạn. Sau khi làm lễ xong, bạn có thể tìm cho mình một góc nhỏ tại sảnh lớn làm điểm dừng chân. Tại đây, bạn sẽ bắt gặp những người đàn ông khoan thai, thư thái hay những phụ nữ trang điểm lên má thứ bột giã từ vỏ cây Thanakha đang chắp tay thành tâm khấn vái. Bạn cũng được chứng kiến từng đoàn người hành hương đến chùa Vàng cứ nối tiếp nhau. Thế mới biết, đức tin của người Myanmar mãnh liệt đến thế nào.

Ngôi chùa bọc 60 tấn vàng kiệt tác nghệ thuật của nhân loại.  Bọc 60 tấn vàng và trang trí bằng hàng nghìn viên kim cương, hồng ngọc, chùa Shwedagon được đánh giá là một kiệt tác nghệ thuật khổng lồ của nhân loại.
alt
 Nằm trên đồi Singuttara, chùa Shwedagon hay Chùa Vàng ở Yangoon được coi là ngôi chùa linh thiêng nhất của đất nước Myanmar.Từ chân đồi có 4 lối leo lên chùa. Mỗi lối lên có một cặp chinthe (sư tử thần) hết sức bề thế canh gác
alt
Chùa Shwedagon bao gồm 1.000 đơn thể chùa bao quanh tòa tháp trung tâm. Tòa tháp vàng khổng lồ này cao tới 99m chính là tâm điểm của ngôi chùa, gồm 3 phần chính: đáy tháp, thân tháp và đỉnh tháp. Quanh bảo tháp còn có 64 ngôi tháp nhỏ. Tòa bảo tháp này được bao bọc bằng 60 tấn vàng lá. Đó là những tấm vàng cực mỏng được các thợ thủ công chế tác bằng kỹ thuật truyền thống. Các tín đồ mua các tấm vàng dâng nhà chùa để dát vào tháp. Việc dát này bắt đầu có từ thời Hoàng hậu Shin Sawbu.
alt
 Phần đỉnh tháp được nạm 5.448 viên kim cương và 2.317 viên hồng ngọc. Trên cùng là cánh hình cờ và ở vị trí cao nhất là búp kim cương gắn một viên kim cương 76 carat (15 g).
alt
Nội thất và các bức tượng bên trong chùa cũng được dát vàng lộng lẫy. Các chi tiết kiến trúc của chùa được chế tác rất tinh xảo.
alt
Theo truyền thuyết và theo ghi chép của các nhà sư, ngôi chùa có từ trước khi Phật qua đời, nghĩa là có cách đây 2.500 năm. Tuy nhiên các nhà khảo cổ học cho rằng công trình được xây lần đầu vào khoảng thời gian từ thế kỷ 6 đến thế kỷ 10.
alt
 Ngày nay, chùa Shwedagon đã trở thành địa điểm du khách quốc tế không thể bỏ qua mỗi khi đến thành phố Yangon của Myanmar.
 Chùa Shwedagon (Youtube)  

Previous
Next Post »