София Ротару - Danh ca Ukraine



 Đất nước Ukraine thời gian này đang bất ổn, tôi nhớ lại những ngày đi qua đất nước thanh bình này còn nhớ giọng ca nổi tiếng của chim sơn ca София Ротару
София Ротару - Sofia Rotaru sinh ngày 7/8/1947 là một ca sĩ, nhạc sĩ nhạc pop, nhà soạn nhạc mang trong mình dòng máu Nga, Ukraina, Moldova và trước đây có quốc tịch Liên Xô. Sofia Rotaru được ghi nhận bằng một danh hiệu chung “Nghệ sĩ Nhân dân” của ba quốc gia Nga, Ukraina và Moldova.
Bà bắt đầu hát từ năm lớp 1 trong dàn đồng ca của trường và của nhà thờ. Bà rất thích nhà hát và tham gia vào lớp diễn kịch, hát những bài dân ca. Rotaru nói:
"Thật khó mà nói rằng âm nhạc đã xuất hiện trong cuộc đời tôi từ bao giờ và như thế nào. Dường như âm nhạc đã luôn luôn sống trong tôi. Tôi lớn lên trong âm nhạc, xung quanh tôi đâu đâu cũng vang lên giai điệu từ những đám cưới, dạ tiệc, vũ hội..."
Thành công đầu tiên của Sofia Rotaru bắt đầu năm 1962, khi bà 15 tuổi, với chiến thắng tại cuộc thi ở địa phương, sau đó bà giành giải nhất cấp tỉnh năm 1963 rồi đến thủ đô Kiev tham gia cuộc thi tài năng văn nghệ quần chúng toàn quốc Ukraina 1964 và giành chiến thắng ở giải này. Cũng trong năm 1964, lần đầu tiên Sofia được biểu diễn tại Cung Đại hội Kremli . Sau khi Liên Xô tan rã, đất nước có nhiều khó khăn, nhưng Sofia Rotaru vẫn hoạt động không mệt mỏi trên con đường âm nhạc

Sofia Rotaru được công nhận là "ca sĩ nhạc pop xuất sắc nhất năm 1996", "ca sĩ xuất sắc nhất Ukraina dòng nhạc pop truyền thống năm 1999" với giải "Chim lửa vàng".
Năm 2000, tại Kiev, Sofia Rotaru được công nhận là "Nhân vật của thế kỷ XX", "Ca sĩ xuất sắc nhất Ucraina thế kỷ XX", là "Giọng hát vàng Ukraina", "Người phụ nữ của năm". Cùng năm đó, Sofia Rotaru được trao giải thưởng "Ovation" danh cho đóng góp đặc biệt cho sự phát triển của nhạc pop Nga.Tháng 12 năm 2001, Sofia Rotaru đã ra mắt một buổi hòa nhạc solo mới để đánh dấu kỷ niệm 30 năm trong sự nghiệp nghệ thuật của bà mang tên "Cuộc sống của tôi tình yêu của tôi!".
Các bài hát hay bà biểu diễn là "Điệu nhảy trắng" (Белый танец), "Một Ukraina" (Одна калина), "Một mình trong cuộc đời" (Один на свете), "Em không ngoái lại" (Я не оглянусь), "Anh là trái tim em" (Сердце ты моё), "Bầu trời - ấy là tôi" (Небо - это я)..
Sau đây chúng ta cùng nghe lại bài hát nổi tiếng của Sofia từ thời trẻ : Луна, луна
(Trăng lên ), trong đó lời ca có đoạn :
Жизнь чудесна, если миром правит любовь.
Надо, чтобы всюду было море цветов.
Жизнь чудесна, если где-то песня слышна,
Если горит до рассвета луна.

Cuộc đời ta đẹp tuyệt trần, tình yêu ngự trị muôn phần thế gian.
Mong sao cho khắp muôn nơi, quanh ta rực rỡ biển trời đầy hoa.
Cuộc đời tươi đẹp của ta, ngân vang những bản tình ca rộn ràng,
Cầu mong cho khắp nhân gian, vẫn luôn có ánh trăng vàng chiếu soi.


 

Kỷ niệm Liveshow của Sofia Rotaru tại điện Kremlin năm 2011 với tên gọi "ВРЕМЯ ЛЮБИТЬ" "Thời gian để yêu "


 

(Video Youtube)
Previous
Next Post »
3 Komentar
avatar

Đã kiểm tra vẫn có hình, tùy thời điểm

Balas
avatar

Cháu cũng không xem được video. Qua bài này mới biết cậu cũng thạo tiếng Nga ghê. Danh ca này bọn cháu cũng được nghe nhiều hồi học ở Ucrain. Tiếc cho đất nước hồi ấy thanh bình là thế mà giờ lâm vào nội chiến chỉ bởi sự can thiệp từ bên ngoài.

Balas