Bóng đá AF Cup

Câu chuyện Đội tuyển Việt Nam lên đường dự AFF Cup 2012 đã bắt đầu râm ran trên thông tin đại chúng.
Vốn dĩ rất mê môn thể thao vua này, tôi cũng đã từng ủng hộ nhiệt tình, đặt niềm tin chiến thắng ở đội nhà như nhiều người hâm mộ khác. Nhưng thú thật lần này tôi không mặn mà lắm, bởi đã mấy kỳ cứ hy vọng là lại thất vọng ngay cứ như là bị đội tuyển cho ăn “quả lừa””.
Đúng lúc sáng nay trên báo mạng có bài  viết về ĐTVN của tác gải Thảo Dư trông chờ ở “Quyết, Hoàn, Lương” nguyên văn là “Trông chờ vào điều quá lớn, kiểu như toàn đội sẽ chơi tốt như chưa từng xem ra là điều rất khó ở thời điểm này. Thế nên đành chờ vào sự thể hiện tốt hơn, tốt nhất của từng cá nhân như Quyết, Hoàn, Lương... để hy vọng đội tuyển sẽ làm nên chuyện hoặc chí ít, người hâm mộ cũng sẽ không phải tức giận hay suy nghĩ xem tại sao tuyển Việt Nam lại thua một cách kỳ cục như thế!”.
Nhớ lại năm 2010, các cầu thủ Quyết, Lương nhất là Quyết niềm hy vọng của đội nhà chạy thì rất hăng, đảo qua đảo lại. Nhưng cứ tới khi có cơ hội mười mươi “đá ra ngoài còn khó hơn vào khung thành” thì bóng cứ vọt trời hoặc vấp ngã, hoắc vàò chân đội bạn. Khán gỉa như tôi tiếc ngẩn ngơ. Dư luận đã ầm ào môt thời gian sau đó, nghi án Quyết bán độ được cư dân mạng đăng tải ầm ĩ.
Thứ bảy vừa rồi tôi được mời tới dự cưới con gái cựu cầu thủ đội tuyển Việt Nam, Việt Kiều tại Đức Đỗ Phúc. Tôi hỏi khả năng vô địch của đội Việt Nam tại AFF Cup 2012, anh bảo tùy thuộc vào nhận thức trách nhiệm của các cháu với nhiệm vụ quốc gia. Tan tiệc đi cùng thang máy với tôi là ông Nguyễn Trọng Hỷ, Chủ tịch liên đoàn bóng đá Việt Nam. Tuy không quen biết, tôi cũng ngỏ ý chúc “bóng đá Việt Nam sẽ đăng quang ngôi vô địch năm nay”. Ông bảo “công việc chuẩn bị kĩ càng lắm.”. Chưa kịp nghe ông nói gì thêm thì thang máy đã dừng lại, mỗi người đi một hướng.
Đọc bài viết Quyết Hoàn Lương rõ ràng người viết dùng cách chơi chữ, để chỉ ra môt điều mà nhiều người hâm mộ đã nghĩ tới vấn đề đạo đức của Tuyển thủ, trách nhiệm thi đấu của họ vì nhiêm vụ quốc gia. Lại nhớ gần đây có lần nói chuyện với Đỗ Mạnh Dũng cựu  trung vệ Tuyển quốc gia tham dự Teiger Cup 1998, anh ấy bảo nếu muốn vô địch thì ta đã vô địch từ hồi đó. 
Đấy vấn đề vẫn là ở chỗ tư tưởng cầu thủ có thông suốt, mới có kết quả cao. Đương nhiên chúng tôi muốn đội nhà vô địch. Ai cũng muốn thế. Nhưng bóng đá là môn thi đấu đâu có phải muốn là được. Nhưng một khi không thể vô địch một cách “tâm phục, khẩu phục” nào ai trách.
Hy vọng các cầu thủ nhận ra điều đó, thi đấu hết mình khi đã mang trên vai nhiệm vụ quốc gia. 
Vĩnh Thắng
(ảnh trên mạng)
Previous
Next Post »