Chi Cụ Quang, đích tôn anh là ai?

Tôi hiểu lơ mơ khái niệm cháu Đích Tôn, là môt chức danh trong gia đình Việt có từ xưa đến nay vẫn còn tồn tại. Đích tôn là người con trai cả của ông con trai cả. Đây là người sẽ đội mũ rơm, chống gậy và đi giật lùi trong lúc đưa tang ông nội, sau này sẽ lãnh phận sự ma chay trông nom nhà thờ họ tộc.. 
Gia đình Phạm Tuán Minh
Vì thế cháu đích tôn trong mỗi gia đình chỉ có một người, từ nhỏ rất được ông bà nuông chiều, cho nhiều bổng lộc. Theo cách hiểu như vậy ở chi họ Cụ Quang chỉ có môt ông cháu đích tôn duy nhất là Phạm Tuấn Minh (1966), con trai cả của ông bà Di Chi. Tuấn Minh cùng vợ là Lê Bạch Hoa và cậu con trai thứ hiện sống ở thành phố Hồ Chí Minh. Còn cậu cả Phạm Lê Đa Vit sinh ở Ba Lan, hiện du học tại Úc từ năm 2011. 
Kết thúc năm học PTTH, cả hai được Nhà nước chọn cử đi học ĐH ngoài nước vì là học sinh giỏi. Tuấn Minh tốt nghiệp Đại học tại Ba Lan, Bạch Hoa tốt nghiệp Đại học MU danh giá của LB.Nga và vừa lấy bằng Tiến sỹ nước ngoài 2012. Từ ngày về nước cặp Minh Hoa tu nhập đạo Phât, là tín đồ thành tâm hành sử theo giáo lý đạo Phật.
Đúng là ngay từ khi còn nhỏ tuổi Tuấn Minh được hai Cụ Quang Yến rất quan tâm, tin yêu và đặt nhiều hy vọng. Đến nay vợ chồng Tuấn Minh thành đạt, gia đình hạnh phúc nhiều tiềm năng cơ bản đáp ứng được kì vọng của hai Cụ.
 Chỉ có điều rất tiếc khi Cụ Quang qua đời Tuấn Minh không có mặt để tiễn ông nội, vì lúc đó đang ở nước ngoài. Cậu con trai tôi được chỉ định thay thế cầm ảnh ông nội trong tang lễ.
Tới thời điểm hiện nay trong 9 người con của Cụ Quang, mới chỉ có 4 vị có cháu Đích Tôn.
-Ông bà Hải Anh cháu đích tôn là Đoàn Mạnh Đức (con trai cả của Đoàn Chiến Dũng).
-Ông Ngọc Phi, đích tôn là Phạm Vĩnh Ngọc Long (con trai của Phạm Ngọc Cường)
-Bà Nhu cháu đích tôn là Vũ Tuấn Việt (con trai của Vũ Anh Tuấn).
Cháu Long sinh ra ở mước Đức và hiên là học sinh lớp 10 ở nước này. Còn cháu Việt sinh ra ở Nga, hiện theo học tại ĐHTH Manchester Anh từ tháng 9.2012. 
Vĩnh Thắng

Previous
Next Post »