Kể truyện treo cờ, “Cụ Quang cũng thế”.

Ngày 2/9 năm nào tôi cũng treo lá cờ đỏ sao vàng trước nhà, đơn giản vì đó là ngày lễ của cả nước.
Thực lòng tôi rất nhớ việc treo cờ. Từ ngày rời cuộc sống tập thể nơi đơn vị, công sở ở đó có người phụ trách treo cờ, về gia đình tôi luôn là người lo công việc ấy rất cần mẫn. Tôi nghĩ đơn giản lá cờ là đại diện cho đất nước, vì thế ngày Quốc Khánh có lá cờ đương nhiên sẽ đặc biệt hơn ngày thường.
Cách đây bốn năm môt dịp qua cầu Hiền Lương chúng tôi lưu lại bên lá cơ đỏ sao vàng to lớn, rực rỡ tung bay trước gió. Đã từng nghe nhiều câu chuyện về sự tồn tại sừng sừng uy nghi của lá cờ trước hàng tấn bom đạn của kẻ thù, nhiều đồng bào chiến sĩ đã hy sinh xương máu bảo vệ lá cờ ấy nơi Vĩ tuyến 17 mới thấy sự linh thiêng của lá cờ Tổ Quốc. 
Tôi đã rất ngán ngẩm khi nhìn thấy những lá cờ bạc phếch, bị gió cuộn tròn trên một vài đường phố, công sở. Năm kia tôi đã góp ý với lễ tân của một Resort nổi tiếng ở Cửa Lò nên thay ngay lá cờ đã bạc, lại còn rách nữa treo ở ngay cổng đón khách. Đã đành ở nơi niền biển lá cờ khó giữ được sự chu toàn, bền vững. Nhưng thà không treo thì thôi, chứ treo như thế là phản cảm không thể chấp nhận được.
Chi họ mình tôi biết các vị cao niên rất nhớ treo cờ ngày lễ, tết. Như bà Nhu ở chung cư cao tầng dù là ở trong hay ngoài nước, bao giờ cũng có một lá cờ ngày Tết, lễ nơi căn hộ của mình.
Về truyện treo cờ “Cụ Quang cũng thế”, rất nghiêm chỉnh. Tôi đã tận mắt chứng kiến nhiều lần trước ngày lễ, Tết mấy ngày Cụ đã kiểm tra kĩ càng lá cờ rồi là phẳng phiu trước khi treo. Thói quen này nhập vào chúng tôi từ lúc nào không rõ, chỉ biết là bây giờ tôi cũng có thói quen như thế. Mà không chỉ một lần, qua mấy chục năm nay vẫn như thế.
Hôm nay kỉ niệm 106 năm ngày sinh Cụ Quang (4.9.1906) nói về treo cờ ngày lễ, Tết cũng là để nhớ tới một thói quen của Cụ lúc sinh thời. Lớp con cháu của chi họ hiện còn ở lứa tuổi chưa già, trong khi "bóng dáng" lớp cao niên vẫn còn trụ trì nên chưa được kiểm chứng. Nhưng tôi tin là chúng cũng sẽ như thế, vì cha ông chúng đã là như thế.

Vĩnh Thắng
Previous
Next Post »
2 Komentar
avatar


Vâng, khi bố cháu còn sống Cụ cũng rất hay lo lắng đến việc treo cờ mỗi khi dịp Lễ Tết. Vì thế, ngày 2-9 vừa qua, mặc dù mưa to gió lớn cháu cũng đảo qua Trung tự treo cờ cho hòa đồng với khu tập thể và vong linh bố mẹ được an bình.

Balas
avatar

Thật cảmđộng, một việc làm ý nghĩa. Cậu nghĩ còn hơn mâm cỗ đầy ngày giỗ đấy Phương ạ.

Balas