Một bài viết hữu ích.

Đọc xong "10 cách để sống hạnh phúc" mà bác Di Post lên Blog chi họ ngày 17.9.2012, bỗng dưng lẩn thẩn tôi nảy ra ý nghĩ hình như.trong đó đã bao hàm hai điều kiện “Cần và đủ” giống như của một công thức toán học.
Tôi tin là quí vị đã từng nghe nói có người bơi rất giỏi, nhưng lại chết đuối. Vậy ra biết bơi giỏi, chưa chắc đã thoát nạn. Tôi nhớ người ta đã cảnh báo rằng khi chìm tàu biết bơi giỏi mới chỉ là điều kiện “Cần”, mà thiếu điều kiện “Đủ” ấy là kĩ năng thoát hiểm sẽ khó mà thoát nạn.
Một cô cháu đồng nghiệp ở cơ quan cũ thân tình đến thăm, ngỏ ý tìm thầy cho  con gái nhỏ học đàn Piano. Tôi bảo để đánh được một bản nhạc, một bài hát theo kiểu "ăn đong, bắt chước" có thể cũng được, nhưng để thành thạo lại phải giỏi nhạc lí nhất là đối với bọn trẻ mới lâu dài được. 
Thú thực hôm rồi tôi đem bản nhạc một bài dân ca quen thuộc, đã nghe đến cả ngàn lần trên truyền thông đại chúng trong suốt mấy chục năm rồi đến cô giáo dạy đàn nhờ bổ tuc kĩ năng chơi đàn.  Cô ấy bắt tôi đánh đi, đánh lại từng nốt một. Thế rồi lộ ra khối lỗi sai nhịp, quãng nghỉ, nhấn nhá. Chưa nói đến phần đệm, đã mất đứt gần một giờ học. Cô ấy bảo đánh ra bài cũng đã khó, nhưng ra hồn bài hát mới hay lại càng khó hơn.  Vậy ra “Cần và đủ” ở đây là thế.
Thật tình xưa nay tôi không đánh giá cao lắm người nấu món ăn A, B, C giỏi. Bởi muốn đãi khách món bún chả chẳng hạn. Bạn chỉ cần vào Google gõ tên món ăn ví dụ “nước chấm bún chả”, sẽ ra liền mấy phương án đủ cả mấy thìa nước mắn, mấy thìa đường...Nhưng để làm một người nội trợ giỏi, tôi nghĩ lại khó hơn nhiều. Chỉ khoanh trong phạm vi nhà bếp sao cho mắn, muối, tương cà, gạo, thịt lúc nào cũng sẵn. Thức ăn còn lại đấy tạo ra ngay được một món ăn cả nhà đều  khen. Ấy mới là nội trợ giỏi
Ngẫm ra xưa nay lớp cao niên chi họ ta mới chỉ được bậc tiền bối dạy cho kĩ năng sống phần “Cần”. Nhưng chưa nhấn mạnh lắm tớikĩ năng vượt qua thử thách, tức là phần “Đủ” trong kĩ năng sống ấy. Ngày nay nếu may nắm phát hiện ra có vị nào đó của chi họ ta có cả “Cần và đủ”, ấy là "của để dành" tích góp được của riêng vị ấy qua mấy chục năm lăn lộn cuộc đời.
Vậy nên bài viết "10 cách để sống hạnh phúc" hóa ra là rất có ý nghĩa thực tế, để tham khảo cho mọi lứa tuổi của chi họ Cụ Quang.
Vĩnh Thắng
Previous
Next Post »
1 Komentar
avatar

Hiện nay có nhiều lớp dạy Kỹ năng sống cho thiếu nhi, còn ngưới lớn chắc chỉ tham khảo, vì cuộc sống vốn phức tạp

Balas