“Điều còn mãi”.

Ngày Quốc Khánh đối với tôi cũng như nhiều người Viêt Nam ta là một ngày lễ, ngày họp mặt của nhiều gia đình.     
Khi còn sống vào ngày này hai Cụ Quang, Yến bao giờ cũng chuẩn bị đón con cháu về chơi tề tựu đông đủ quanh mâm cơn gia đình.   Hôm nay qua điện thoại được biết chi họ ta tối 1/9 cả nhà bà Nhu dạo quanh Hồ Gươm, vào nhà hàng đến khuya mới về. Bà Anh trưa ngày 2/9, con cháu  đông đủ có thêm cả gia đình người em chồng. Bà Dung từ Thái Nguyên cũng gọi điện chúc mừng nhiều thành viên ở Hà Nội. Ông bà Di, Chi ở TP. Hồ Chí Minh dự tính hôm nay mới liên hoan. Đến gần 21h tối qua chúng tôi lại được đón ông bà  Tiến Phượng đến chơi, khi đang nói chuyên tôi nhận được điện thoại từ Đức gọi về chúc mừng ngày Quốc Khánh.
Bên nhà vợ tôi gia đình cũng có thói quen họp mặt nhân ngày Quốc Khánh như thế, năm nay chúng tôi tổ chức tại nhà cậu con trai trưởng. Cháu nội tôi được bố mẹ cho đi chơi thích lắm, được xem phố ngắm đèn về đến nhà vẫn còn "hưng phấn" cười đùa nhẩy múa. Sáng nay khi tôi viết những dòng này, cháu vẫn còn ngủ khì chưa chịu dậy.
Chiều 2/9, tôi đã xem trọn chương trinh “Điều còn mãi”phát trực tiếp trên VTV1 môt cách say sưa đôi lúc rất xúc động. Thú thực phần khí nhạc với màn trình diễn của các nghệ sĩ tôi cũng không ấn tượng lắm, có lẽ là do sự am hiểu của mình quá kém. Sáng nay đọc báo mạng thấy có rât nhiều lời khen ngợi, tôi mới càng hiểu ra đúng là mình không đủ kiến thức nhạc để tận hưởng.
Đến phần thanh nhạc quả thực rất hay khi nghe Đăng Dương và Duyên Huyền song ca bài "Trường ca Sông Lô";. Ca sĩ Thanh Lam với ca khúc nổi tiếng đã gắn liền với giọng ca của chị "Giọt Nắng Bên Thềm". Cùng đứng chung sân khấu với Thanh Lam trong chương trình đặc biệt này là 3 gương mặt đã quá quen thuộc Hồng Nhung, Mỹ Linh và Nguyên Thảo.  Ca sĩ Mỹ Linh gây ấn tượng với ca khúc "Quê hương anh bộ đội" của nhạc sĩ Xuân Oanh. Ca sĩ Trọng Tấn tái xuất với hai ca khúc: "Tấm áo chiến sĩ mẹ vá năm xưa" của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý và "Hồi tưởng" của nhạc sĩ Hoàng Vân. Diva Hồng Nhung thì nhẹ nhàng và sâu lắng với ca khúc "Hương xưa" của nhạc sĩ Cung Tiến cũng là lần đầu tiên tôi được nghe bài hát này.   
 Lại nhớ trên mạng đang có cuộc phản pháo của Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà cùng các Fan với lời nhận xét của Thanh Lam. Tôi tự hỏi giả sử được mời không rõ ĐVH và HNH có hát được như thế không nhỉ?. Còn hôm nay Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung, Nguyên Thảo, Trọng Tấn, Đăng Dương, Duyên Huyền hát quá hay đầy chất kĩ thuật của dòng nhạc “Hàn lâm”. 
"Điều còn mãi" đúng là một chương trình hay, ấn tượng vào thời điểm 14 giờ ngày Quốc Khánh 2/9. Thời điểm ấy cách nay đúng 67 năm Cụ Hồ đọc bản "Tuyên ngôn Độc Lập", khai sinh nhà nước Việt Nam sẽ là "Điều còn mãi" trong tâm trí của nhiều người Việt Nam.  

Vĩnh Thắng

Previous
Next Post »