“Đếm Sao”, một bài hát không thể nào quên

Ngày tết Trung Thu năm nào tôi cũng được nghe lại bài hát “Đếm Sao” ở trên TV, hệ thống loa Phường nơi cư trú, trong đêm hội Trung Thu của các cháu nhỏ. 
Có thể nói đó là một bài hát trong top những bài hát không thể nào quên.  Tôi tin là thế hệ cao niên cũng như nhiều thành viên nhỏ tuổi của chi họ không vị nào là không thuộc bài hát này. 
Nhớ hồi bé vào những ngày hè gió thoang thoảng từ Hồ Gươm thổi về, nằm trên sân thượng nhà 53 Lãn Ông ngắm bầu trời đầy sao nhẩm đếm :
“Một ông sao sáng, hai ông sáng sao
Ba ông sao sáng, sáng chiếu muôn ánh vàng
.
Sau này lớn lên đi khắp bốn phương trời. Những đêm chiến tranh thức trắng giữa trời đầy sao, không còn những giây phút mơ mộng đếm sao như lúc tuổi thơ. Nhưng những giai điệu của bài hát ấy vẫn quanh quẩn đâu đó với một mong ước không thể gì hơn chiến tranh sớm kết thúc, đất nước hòa bình, êm ấm để lại được yên bình đếm sao đón Trung Thu.  
Lời ca của bài hát “Đếm sao” như một bài tập đếm, tiết tấu cũng đơn giản dễ hát dễ thuộc nên đã rất được nhiều thế hệ thiếu niên ưa thích, đặc biệt là vào đêm hội Trung Thu hằng năm.  
Bốn ông sao sáng
Kìa năm ông sao sáng
Kìa sáu ông sáng sao trên trời cao"

Cái hay của tác giả là gắn những vì sao trong bầu trời đầy sao với vô vàn ngôi sao trên lá cờ Việt Nam
“Mờ chiếu ánh muôn sao trên trời cao
Đêm thì khắp bốn phương trời toàn sao lóng lánh sáng ngời chiếu xa
Ngày thì sao sáng giữa cờ __ vàng __ đỏ Em đếm kìa một hai ba bốn năm sáu bảy Tám chín mười trăm nghìn vạn triệu vô số hằng hà trên nước Việt Nam”
 
Ngày nay đất nước đã thanh bình cuộc sống đã khấm khá hơn, bài hát vẫn được  các em nhỏ ưa thích trong đêm hội Trung Thu ở khắp mọi miền đất nước.Mấy hôm nay tôi đã thấy nhóm hát thiếu nhi ở cụm dân cư nơi ở, say sưa tập bài hát này để trình diễn trong đêm hội Trung Thu tối nay ở sân đình. 
Lúc tuổi thơ tôi đã hát "Đếm Sao", nay về già được nghe lai "Đếm Sao". Đúng là một bài hát không thể nào quên.  

Phạm Lê  
(Ảnh 2 trên mạng)
Previous
Next Post »
1 Komentar
avatar

Cám ơn tác giả bài viết. Cháu xin bổ sung thêm một thông tin rất cảm động về bài hát này. Khi cháu có dịp được gặp và nói chuyện với nhạc sĩ Văn Chung, tác giả của bài hát. Nhạc sĩ đã kể rằng hối đó vào năm 1947, ông đang ở xa và khi nghe tin con gái của nhạc sĩ bị chết trong một trận ném bom của địch ở nhà, ông rất buồn và đau xót. Nhớ lại lúc dạy con tập đếm "1 ông sao 2 ông sao 3 ông sao.." Và đêm hôm đó ông viết bài Đếm sao trong cảm xúc dâng trào. Trong hoàn cảnh sáng tác như vậy mà nhạc sĩ sáng tác bài hát không hề bi quan mà rất trong sáng, lạc quan, thật khâm phục nhạc sĩ.

Balas