Thăm Berlin

 

 
  
Chúng tôi đã có chuyến du lịch tới nước Đức vào mùa hè, và điểm đến đầu tiên là Berlin, là thành phố lớn nhất nước Đức, nơi chứng kiến nhiều sự kiện quan trọng trong lịch sử thế giới hiện đại. Berlin có nhiều di tích lịch sử, cũng như các công trình kiến trúc mang phong cách châu Âu cổ, nhiều khu bảo tàng, nhà thờ và điểm tham quan cho du khách.
Berlin có diện tích 883km2, dân số ít hơn Tp HCM, đã trải qua một quá trình lịch sử trên 750 năm,từ năm 1871 là thủ đô của vương quốc Đức-Phổ.Ngày nay là thủ đô của nước Đức thống nhất “Cộng Hòa Liên Bang Đức
 Berlin cũng là nơi chứng kiến sự thăng trầm của lịch sử nước Đức, cũng là nơi trở thành xuất phát điểm của hai cuộc chiến tranh thế giới.Trong những năm 20 của thế kỷ này, Berlin đã từng được thừa nhận không chỉ là trung tâm kinh tế của Đức mà còn là thủ đô văn hoá của châu Âu.Berlin cũng là thành phố xanh , có hệ thống rừng và sông hồ bao quanh như một lá phổi khổng lồ với diện tích 3000 hecta, 8000 hecta rừng.

Khi đến Berlin chúng tôi ở căn hộ của Ông Bà Thắng&Minh  trong một chung cư gần sông Spree, nơi đây phong cảnh thơ mộng, yên tĩnh.

 



 Đầu tiên chúng tôi được giới thiệu   đi thăm một số bạn quen Việt kiều sinh sống ở Berlin  từ thời còn Cộng Hòa Dân Chủ Đức, nhìn chung cộng đồng người Việt ở đây có quan hệ thân thiết với nhau và thường xuyên liên hệ với Đại sứ quán CHXHCN VN để nắm rõ tình hình trong nước.

 



Tiếp theo đi thăm siêu thị Metro- Berlin và Chợ Đồng Xuân - Berlin của người Việt 


Vào thăm Trung tâm Berlin rộng lớn chúng tôi chỉ tham quan được vài nơi chính như sau :

+ Cổng Brandenburg
Là Biểu tượng chính thức của Berlin cũng như của cả nước Đức. Cổng Brandenburg với tượng thần chiến thắng Quadriga nằm bên trên là cổng duy nhất còn lại của một loạt các cổng thành để đi vào Berlin khi xưa. Chứng kiến nhiều thăng trầm của thành phố, khi bức tường Berlin được dựng lên thì đây chính là nơi qua lại giữa Tây và Đông Berlin. Cổng Brandenburg là một điểm thăm quan văn hóa lịch sự không thể bỏ qua khi tới Berlin. 

 

  

+ Quảng trường Pariser Platz 
  
Cạnh cổng Brandenburg là quảng trường Pariser Platz ngày nay là nơi thường xuyên thu hút khách tham quan, chụp hình lưu niệm và cũng là nơi người dân Berlin tụ họp mỗi khi đón chào năm mới hay có một sự kiện nào đó. Từ cổng Brandenburg có thể dễ dang đi bộ tới đại lộ đẹp nhất của Berlin – Unter den Linden và cầu Schlossbrücke. Unter den Linden là đại lộ có những hàng cây xanh mát rượi và những hàng ghế dài, tại đây bạn chỉ bắt gặp những người đi bộ hay xe đạp, cảm giác một không khí rất thoải mái và yên bình ngay giữa lòng thành phố. 








 +Tòa nhà Quốc Hội Đức – Reichstag 

Được xây dựng từ năm 1884 trong vòng 10 năm. Reichstag là tòa nhà nghị viện của Đế chế Đức vào thời điểm đó. Với dòng chữ "Dem Deutschen Volke" có nghĩa là " Dành cho người Đức". Đã từng bị cháy vào năm 1933 và bị tàn phá nặng nề trong các cuộc chiến tranh thế giới. Đến những năm 1960 nơi đây được khôi phục lại. Cho đến khi nước Đức thống nhất thì nơi đây được sửa chữa, xem như một công trình nghệ thuật hấp dẫn nhất châu Âu. Phần mái vòm kiếng  được thêm vào hoàn chỉnh năm 1999 là điểm nổi bật của tòa nhà mới, cũng trong năm này Reichstag một lần nữa được chọn làm tòa nhà Quốc Hội Đức. Luôn thu hút người xem vì kiến trúc độc đáo pha trộn giữa  cổ điển và hiện đại





 + Tháp truyền hình Berlin – Fernsehturm 

Công trình cao nhất ở Berlin là ngọn tháp truyền hình cao tới 365mét, được xây trên Quảng trường Alexander. Hàng năm có tới hàng chục vạn du khách bốn phương đến tham quan. Tháp được xây dựng giống như một quả cầu nặng 4.800 tấn, ở độ cao 200 đến 235 mét so với mặt đất. Hình cầu có bảy tầng, thang máy đưa du khách lên đến độ cao 203mét, mỗi chuyển tải được 15 người (ở đây có hai thang máy mỗi lượt chở được 30 người). Trong vòng 40 giây tới đỉnh tháp, du khách có thể nhìn thấy bao quát toàn thành phố qua 60 cửa sổ. Vào những hôm đẹp trời, có thể nhìn xa tới 40 kilômét.



 Bức tường Berlin

  
Bức tường Berlin, từng được Chính phủ Cộng hòa Dân chủ Đức trước đây gọi là "Tường thành bảo vệ chống phát xít" chia  phần Tây Berlin của Cộng Hòa Liên Bang Đức với phần phía Đông của thành phố là lãnh thổ của nước Cộng hòa Dân chủ Đức Bức tường tồn tại  28 năm, từ ngày 13 tháng 8 năm 1961 đến ngày 9 tháng 11 năm 1989. Bức tường này là một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất của cuộc Chiến tranh Lạnh và của việc chia cắt nước Đức. Năm 1961, Đông Đức cho xây dựng một bức tường – ban đầu là bằng dây thép gai, sau đó làm bằng bê-tông - ở giữa thành phố Berlin để ngăn không cho người dân chạy trốn khỏi Đông Đức để đi qua Tây Đức trong thời kỳ cao điểm của cuộc chiến tranh lạnh, nhưng cũng có nhiều người liều mạng vượt qua bức tường này để chạy sang Tây Berlin. Sự gỡ bỏ Bức tường này vào đầu tháng 11/1989, là một phần trong quá trình thống nhất giữa Đông và Tây Đức. 

 


Trong tổng số 156,4 km biên giới giữa Đông Berlin với Tây Berlin, 43,7 km nằm trong thành phố Berlin và 112,7 km nằm trong tỉnh Potsdam Tường cao khoảng 3,4 - 3,6 m, 68,42km có hàng rào dây thép gai và có 186 tháp canh
 Charlie Checkpoint, trạm gác nổi tiếng nhất của Bức tường Berlin được phục dựng nguyên dạng trên phố Friedrich. Đây là nơi từng chứng kiến sự đối đầu nín thở giữa hàng đoàn xe tăng Mỹ và Liên Xô tháng 10/1961.

Anh nhung dau vet cua Buc tuong Berlin

Ngày nay một đoạn Bức tường Berlin còn được giữ lại làm kỷ niệm  có thể dễ dàng tìm thấy tại phía Đông trung tâm thành phố dọc sông Spree trên đường Mühlenstraße gần Oberbaumbrücke ngoài tính chất tiêu biểu cho thời kỳ Chiến tranh Lạnh, còn nổi tiếng như một gallery khổng lồ của các bức tranh graffiti do các nghệ sĩ đường phố thực hiện. Đây là một trong những đoạn tường có các hình vẽ như vậy trên đường Friedrichshain chạy dọc sông Spree

 


Previous
Next Post »
2 Komentar
avatar

Hai bác có chuyến đi rất đáng nhớ. Nhìn tấm ành hai bác chụp bên bức tường Berlin bỗng dưng thấy mình vô tâm, vì từ năm 1986 tôi đã nhiều lần đi qua đây. Nhưng nam sau này lai càng đi nhiều hơn, thế mà không có môt tấm ảnh nào lưu niện ở đây.Rất tiếc.

Balas
avatar

Khong ro vi sao nhung bai toi viet gan day lai bi nguoi la lay cac anh tu chup de minh hoa tham chi xoa ca blog ca nhan " vinhdi.blogspot,com" La blog sach o dinh dang gi den "chinh tri" toi rat phan ung voi viec lam mat " dan chu" nay

Balas