Tất cả còn đang ở phía trước.

Vậy là ngày mai 8.9.2012, Vũ Tuấn Việt nhà Tuấn Thúy sẽ trở lai Matsxcơva ít ngày để sau đó lên đường nhập học tại trường Đại học Tổng hợp Manchester nước Anh. 
Đối với bà Nhu và bố mẹ cháu đây là môt tin vui lớn chờ mong từ lâu. Biết tin tôi cũng vui lây vì nếu nhìn vào thành tích học tập phổ thông, vào việc được nhận Huy chương bạc THPT của Bộ Giáo dục Nga trao tặng, vào thứ hạng hai kỳ thi Olinpic tiếng Anh toàn Nga năm 2011 rồi được tuyển thẳng vào Trường Đại học Ngoại giao MGIMO của nước Nga thì việc du học của Tuấn Việt là thực chất.
Tôi nói vậy bởi hiện ở nước ta đang có phong trào cho con cái du học Singapor, Úc, Anh, Mỹ…Trong đó không ít cậu ấm, cô chiêu học thì ít ăn chơi thì nhiều, Tôi có ông bạn đồng nghiệp cho con đi Anh học, tốn nhiều tiền lắm nhưng hơn chục năm nay vẫn chưa có bằng gì. Gần nhà ông ấy có cô con gái Đại gia từ năm cấp III đã thấy mấy anh “đầu xanh, đầu đỏ” thay nhau chầu chực đưa đón đi học chính khóa, học thêm (?). Hình như bố, mẹ cô ấy cũng biết nên có thời gian bà mẹ khốn khổ hàng ngày làm xe ôm đưa đón. Nhưng rồi cũng bỏ, vì bà ấy vẫn còn đi làm. Ấy vậy vừa hết lớp 12 ít ngày, chưa thi Đại học đã thấy cô bé lên đường du học Đại học ở một nước Châu Âu. Thú thực ngữ ấy tôi khó tin là học thật.
Tôi nhận thấy Tuấn Việt tuy mới bước vào tuổi 18, nhưng đã có ý thức tự lập. Quá trình học tập đã vậy, trong cuộc sống hàng ngày cũng là môt người trẻ biết suy nghĩ không ỷ lại, sống giản dị không đua đòi hoang phí. Với chi họ cậu ấy có ý thức tìm hiểu, gắn bó có dịp là theo bố mẹ đến thăm họ hàng nội ngoại. Chỉ tiếc là thời gian ở Việt Nam còn qúa ít, nên cháu chưa có điều kiện hòa nhập nhiều hơn.
Những năm gần đây ở chi họ ta chỉ tính hàng cháu hoc Đại học ở nước ngoài khi vừa vào tuổi thanh niên có Minh Trang, Tuấn Khoa nhà ông bà Tiến Phượng, Đa Vít nhà Hoa Minh, Mai Anh nhà Phương Lương, Ngoc Ly nhà Cường Uyên nay có thêm Tuấn Việt chắc là danh sách sẽ còn dài nữa theo thời gian. Tôi tin là các cháu sẽ nối gót bậc đi trước đat được các danh hiệu Tiến sĩ, Thạc sĩ, nhà khoa học, chuyên gia, người thợ lành nghề trên nhiều lĩnh vực làm giàu thêm truyền thống hiếu học của chi họ và quan trọng hơn là cho chính sự lập nghiệp của mình.
Hôm nay chúng tôi đón gia đình bà Nhu sang chơi ăn bữa cơm rau nhà cũng là để tiễn Tuấn Việt lên đường, chỉ tiếc là Vũ Anh Tuấn đã sang Nga từ mấy ngày trước không có mặt. Đương nhiên là chúng tôi chúc mừng cháu đã lọt vào top 70/1.600 thí sinh gồm nhiều quốc tịch đăng kí du học tại Đại học TH.Manchester. 
Nhưng chúng tôi cũng không quên ngỏ ý hôm nay mới chỉ là bước khởi đầu, còn những năm tháng học tập lâu dài khó khăn hơn mà cháu sẽ phải tự vượt qua. Tất cả còn đang ở phía trước.
                                                       
Vĩnh Thắng
Previous
Next Post »
2 Komentar
avatar

Chúc mừng Tuấn&Thúy và cháu Vũ Tuấn Việt.Mong du học thuận lợi ở Anh

Balas
avatar

Đúng là một tấm gương cho thế hệ mới. Chúc mừng Tuấn Việt, chúc mừng nhé!

Balas