Hành trình qua 3 biển và hai châu




Hành trình đi từ Bờ Đông nước Mỹ sang Bờ Tây

Cuối tháng 8/2011 bạn bè chúng tôi ở Tp HCM rủ đi du lịch nước Mỹ, nhưng để đi đến quyết định chúng tôi đã phải trải qua nhiều ngày đắn đo xuy nghĩ :- phần vì sức khỏe đã yếu khi đã quá tuồi “ Thất thập cổ lai hy “; - phần vì nước Mỹ rộng bao la chỉ có tour tham quan du lịch một số danh lam thắng cảnh ở Bờ Đông và Bờ Tây mà chi phí đã quá tốn kém ;- phần vì chuyến đi dài ít nhất là nửa tháng với hành trình vượt hàng ngàn km, bay qua ba biển lớn bằng máy bay : Biển Đông,biển Nhật Bản và Thái Bình Dương với tổng chiều dài khoảng 28087 km, chưa kể các tuyến đường bộ đi bằng xe bus du lịch di chuyển giữa các thánh phố và tiểu bang trong nước Mỹ ;- phần vì sát đến ngày khởi hành (14/9/2011) lại xảy ra động đất ở bờ đông nước Mỹ gây thiệt hại các thành phố xung quanh, rồi lại tiếp theo đó cơn bão lớn Irene ở bờ biển phía Đông, khiến dân cư bờ đông phải sơ tán. Rồi đến ngày 11/9/2011 nước Mỹ tổ chức kỷ niệm 10 năm ngày bọn khủng bố Alqueda do Bin Laden chủ mưu đã tấn công san bằng hai tòa nhà Trung Tâm Thương Mại ở New York trong tình trạng thắt chặt an ninh tối đa; - phần do lấy visa nhập cảnh vào Mỹ hơi phiền phức vì phải đến Lãnh sự quán Mỹ phỏng vấn và tốn 140USD, nếu o được nhập cảnh thì cũng mất tiền luôn. Thế rồi Trời, Phật và các Cụ tiền bối cũng phù hộ nên việc đi du lịch Mỹ để xem “ đế quốc rẫy chết như thế nào “ cuối cùng cũng thực hiện được suôn sẻ theo tour từ 14/9/2011 – đến 25/9/2011 do Công Ty Du Lịch Hoàn Mỹ ở Tp HCM tổ chức với hành trình đến 8 thành phố chính : bờ đông là New York, Philadelphia, Washington, sang bờ Tây là Las Vegas, Los Angeles, Hollywood, San Jose, San Fransisco

.

Trận động đất 5,8 độ richter xảy ra lúc 13h51 ngày 23/8 giờ địa phương ở bờ đông nước Mỹ, với tâm chấn tại thành phố Mineral, bang Virginia.


Cơn bảo Irene đã tràn vào dọc bờ Đông nước Mỹ ngày 28/8/2011 khiến ít nhất 8 người thiệt mạng, đồng thời gây ra nhiều thiệt hại dù đã suy yếu



Khủng bố ngày 11/9/2001 tại New York



Các chuyến bay trải dài từ sân bay Tân Sơn Nhất Tp Hồ Chí Minh đến sân bay Narita Nhật bằng máy bay AIR BUS A 321 của VN Airlines, quá cảnh ở Nhật 4 tiếng lại bay tiếp đến sân bay John F Kennedy – New York bằng máy bay BOEING 777 của American Airline đến New York.Ở lại Newyork hai ngày đêm tham quan, rồi từ 16/9 – 17/9 đi xe bus đến thành phố Philadelphia, rồi đến thủ đô Washington tham quan hai ngày đêm, từ 18/9 – 19/9 bay đến Las Vegas bằng náy bay BOEING 737 - 800 tham quan hai ngày đêm và đi xe bus thăm Hoover Dam, từ 20/9- 21/9 đến Los Angeles ở lại hai ngày đêm, rồi đi xe bus đến thăm Hollywood, từ 22/9 lên xe bus đi San Jose ở lại hai ngày đêm tham quan và đi xe bus đến thăm San Fransisco, tới 24/9 bay trở lại Los Angeles,sáng 25/9 bay trở lại Narita –Nhật bằng BOEING 777 của American Airlines. quá cảnh 1 tiếng 30 rồi bay về TpHCM bằng máy bay JL 759 của Japan Airlines( xem hình vẽ). Máy bay Japan tiếp đãi lịch sự có thể dung cả bia, kem và cung cấp nước giải khát nhiều lần, các nữ tiếp viên hàng không Nhật trẻ đẹp, trang phục bắt mắt. Máy bay Mỹ thì không được dùng bia, muốn uống phải trả tiền, thức ăn cũng khá ngon, nhưng các tiếp viên hàng không thì toàn trung niên và già, các chuyến bay trong nội địa Mỹ chỉ cung cấp nước uống. Máy bay VN tuyến TpHCM-Narita có cả nữ tiếp viên hàng không Nhật mặc áo dài VN

Dù đi bằng máy bay và xe bus hiện đại nhưng chặng đường bay quá dài như từ TpHCM – Narita dài 4381 km bay mất 5 giờ 45 phút; Narita - New York dài 10855km bay mất 13 giờ 5 phút; Los Angeles – Narita dài 8773 km bay mất 11 giờ 55 phútv.v nên khá mệt mỏi . Từ Las Vegas đến Los Angeles đi xe bus hàng trăm km, vượt qua sa mạc và thung lũng chết với thời tiết mùa thu mà nóng từ 36 -40 oC.Ngược lại hệ thống giao thông đường bộ ở Mỹ thật tuyệt với, chúng tôi đã đi xe bus lớn qua hàng chục tiểu bang trên xa lộ ( free way) mà không thấy công an giao thông, o nghe thấy tiếng còi, o thấy một vụ tai nạn giao thông nào, vì tuyến nào cũng có hai đường xe chạy ( đi và về ) với 4 – 6 làn xe. Tuy kẹt xe vẫn xảy ra, nhưng để giảm kẹt xe trong các thánh phố có làn đường riêng dùng cho xe có từ 2 người trở lên ghi chữ only pool car, và trên xa lộ thì có làn xe vạch vàng, khi kẹt xe có thể vượt lên. Trong chuyến đi này chúng tôi là hai người nhiều tuổi nhất đoàn, nên được bố trí ngồi hàng đầu trên xe bus trong suốt chuyến du lịch nên nhìn được rõ toàn cảnh hai bên đường.


































Du lịch nước Mỹ có những điểm đặc biệt như sau :

- Thời tiết thay đổi giữa các bang lúc nóng lúc lạnh, múi giờ khác nhau nên phải mang đủ quần áo cần thiết., nói chung là hanh khô dể bị nẻ, nên thường xuyên phài dung kem Nivea hay Body Lotion bôi, và tương đối khó ngủ ngon giấc.

- Các khách sạn nói chung là sang trọng tiện nghi, nhưng không có trang bị dép đi trong phòng, không có bàn chải và thuốc đánh răng, dao cạo râu, du khách phải tự lo.Mỗi lẩn thay đố đạc trong phòng phải hoa hồng cho nhân viên khách sạn (tip) tùy ý, chúng tôi trả 2 USD/lần

- Điện hạ thế của tòan nước Mỹ là 120v, nên muốn sạc pin hay máy ảnh, camera phải dung ổ cắm đặc biệt để chuyển đổi mới sài được, và các thiết bị trên phải là chính hãng mới dung được cho cà điện thế 120v và 220v.

- Vali đựng quần áo cần có khóa số đặc biệt, vì hải quan Mỹ có thể kiểm tra mở khám xét, nếu dung khóa thông thường có thể bị bẻ khóa, nhất là lúc trở về VN. Khóa đặc biệt có thể sang mua được, cũng khoảng 11 USD( Khóa Samsonite Security).Nhưng trong chuyến đi vừa rồi các vali của chúng tôi không bị mở, tuy đã mượn hai khóa security của Bạch Hoa.Vì đi theo tuyến nên hành lý lúc đi gửi từ Tân Sơn Nhất đến New York mới phải lấy, hay khi về hành lý gửi từ San Jose về tới Tân sân Nhất mới lấy. Việc thất lạc hành lý có thể xảy ra, trong đoàn đã có một trường hợp, sau báo với sân bay rồi vài ngày sau cũng tìm được.

- Khi nhập cảnh Mỹ cho phép mang 2 vali, mỗi va li nặng không quá 23 Kg(tức 50 pounds), hành lý xách tay o quá 7kg. Các chất lỏng kể cả kem bôi phải gửi, không được mang hoa quả, thực phẩm , trừ thực phẩm khô, trong đoàn có nhiều người mang cả tôm khô, cá khô sang cho người thân. Khi bay trong nội địa Mỹ phải trả tiền hành lý gửi : 25USD/kiện thứ nhất và 35USD/kiện thứ hai, chúng tôi o phải trả vì Cty du lịch Hoàn Mỹ đã trả. Khi trở về một du khách mang xách tay hộp kem cho vợ, hải quan Mỹ bắt gửi hành lý, vì vội nên để quên vé chặng từ San Jose – Los Angeles vào hành lý gửi, lo suốt chuyến đi, đến tận Los Angeles nhờ hường dẫn viên can thiệp mới lấy lại được vé đi về VN.

- Do nước Mỹ đã bị khủng bố nên thắt chắt an ninh, vì vậy khi đi qua các cửa khẩu , các nơi tham quan kiểm tra an ninh khá chặt chẽ, gây phiền phức cho du khách.

- Hầu như toàn nước Mỹ ít sài tiền mặt , vì vậy nếu muốn đem tiền đi an toàn hay dùng tiền Việt để mua bán nên chuẩn bị trước có thẻ tín dụng (Credit card), hiện nay ở VN có nhiều ngân hàng đã áp dụng phổ biến loại thẻ này, nhưng sang đó mới thấy thẻ tín dụng của Ngân Hàng HSBC là thuận lợi nhất, nạp vào thẻ tiến VN khi mua bán sẽ tự động đổi sang USD theo tỷ giá hiện hành, và chịu phí khoảng 4%

- Hầu như toàn nước Mỹ có thói quen phải hoa hồng khi sử dụng các dịch vụ như ăn uống, mang vác va li, đi taxi….Văn hóa nổi bật là xếp hàng nơi công cộng, đi dâu cũng có khẩu hiệu : “ Watch your step”, chính vì vậy khi lên máy bay trong boarding card ( thẻ cập bến) đã xắp xếp theo nhóm khi gọi lên máy bay cứ tuần tự lần lượt từng nhóm vào máy bay, không chen chúc lộn xộn, đi xe bus, thậm chí đi toalet (rest room) cũng phải xếp hàng. Vào cửa hiệu ăn hay các quán cũng phải xếp hàng chờ nhân viên xếp chỗ gọi mới vào nhà hàng.

- Hầu hết các mặt hàng công nghiệp nhẹ như quần áo, giầy dép và điện tử các công ty chính hãng Mỹ đã chuyển cơ sở sang các nước đang phát triển sản xuất, nên mua hàng ở mỹ nhưng toàn ghi Made In Viet Nam hay China, Hoduras,Jordan v.v, nhưng chất lượng xuất khẩu phải đảm bảo tiêu chuẩn của Mỹ

- Tại các sân bay Nhật và Mỹ hệ thống các cửa (gate) khá phức tạp, nếu o tìm hiểu kỹ hay theo sát hường dẫn viên có thể bị lạc, trong chuyến đi này đã có một trường hợp một du khách tự ý đi không theo đoàn, làm hướng dẫn viên phải đi tìm nên lỡ chuyến bay khi cả đoàn đã lên máy bay

- Khi đi cần mang theo những thuốc thông dụng cần thiết, vì mua thuốc ở các cửa hiệu thuốc (Pharmacy) ở Mỹ phải có đơn bác sĩ. Nếu phải vào bệnh viện phải ứng trước 2000USD (sau trả lại), nhưng thường các Công ty du lịch đã mua cho mỗi du khách bảo hiểm quốc tế.

Trải qua nửa tháng tham quan nước Mỹ cảm nhận đầu tiên là có một chuyến đi du lịch xứng đáng với đồng tiền bỏ ra, nhưng nước Mỹ rộng bao la khó mà tham quan được hết.Visa của Mỹ cho phép nhập cảnh nhiều lần và hạn là một năm, nên rất thuận lợi cho những người có dự định kết hợp du lịch và thăm người thân ở Mỹ. Dù nước Mỹ hiện nay đang gặp nhiều khó khăn do khủng hoảng kinh tế, nhưng nước nào dù có GDP đứng hàng thứ hai thế giới cũng phải mất hàng chục, chục năm mới hy vọng đuổi kịp nước Mỹ hiện tai, nếu điều đó là khả thi.


Welcome to USA


Vui mừng trở về nước an toàn !!!

( còn tiếp )

Previous
Next Post »
5 Komentar
avatar

Chúc mừng hai bác đã có một chuyến đi để đời. Trong thời buổi đồng tiền mất giá, lạm phát tăng cao thực hiện được một chuyến đi như vậy quả thực là rất đáng khâm phục.

Balas
avatar

Xin cám ơn những thông tin bổ ích, không biết tieesng có đi du lịch Mỹ được không ?

Balas
avatar

Chúc mừng cô cậu đã có chuyến đi xa nhất trong đời. Mong rằng sau khi cô cậu phục hồi sức khỏe thì mọi người sẽ được chiêm ngưỡng tiếp các bức ảnh chụp trong chuyến đi cũng các comment của cậu.
Cậu Ngọc ạ, tât nhiên là không biết "tieesng" vẫn đi được miễn là bám sát hướng dẫn viên du lịch và luôn mang theo địa chỉ bên người.

Balas