Tình hữu nghị mới đúng lúc

 Sau hai mươi năm gián đoạn kể từ khi kết thúc chiến tranh, cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton đã tuyên bố chính thức bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Việt Nam vào ngày 11 tháng 7, 1995 và nâng cấp Văn phòng Liên lạc thành tòa đại sứ đặt tại Hà Nội. Việt Nam cũng đặt tòa đại sứ ở Washington D.C., một tòa tổng lãnh sự tại San Francisco (tiểu bang California) một tại Houston (tiểu bang Texas) và một tại thành phố New York (tiểu bang bang New York). Mỹ có một tòa tổng lãnh sự tại Thành phố Hồ Chí Minh ..
Quan hệ ngoại giao Mỹ và Việt Nam đã trở nên sâu sắc và đa dạng hơn trong những năm qua do đã bình thường hóa chính trị. Hai nước đã thường xuyên mở rộng đối thoại nhiều mặt , và đặc biệt tháng 11/ 2007, Mỹ đã chấp thuận Quy chế Quan hệ Thương mại Bình thường Vĩnh viễn (PNTR) cho Việt Nam, đến nay quan hệ thương mại song phương đã lên tới 45 tỷ USD, gấp 90 lần so với 20 năm trước đây. Ngày 16/11/2000 Tổng Thống Mỹ Bill Clinton đã đến thăm Việt Nam và sau này cũng đã nhiều lần tới Việt Nam.Ngày 17/11/2006 Tổng thống Mỹ George W.Bush lại đến thắm Việt Nam.
Lần này Chúng ta cũng như nhân dân Việt Nam chào mừng chuyến thăm Việt Nam từ 23/5 – 25/5 của Tổng thống đương nhiệm BARACK OBAMA, thời gian thăm nước ta tuy ngắn nhưng hy vọng  quan hệ Việt-Mỹ đã và sẽ tiếp tục phát triển trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt thương mại (VÌ  hai nước đang tích cực cùng nhau đưa Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đi vào hoạt động, tạo thêm động lực thúc đẩy thương mại trong khuôn khổ TPP nói chung và giữa Việt Nam – Mỹ nói riêng),.khoa học kỹ thuật,công nghệ, giáo dục, giao lưu nhân dân cũng như các vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm.
Nghe nói nhân dịp này Tỗng Cục Năng Lượng Việt Nam sẽ ký kết với Tập Đoàn General Electric Mỹ (GE) đễ hỗ trợ phát triển đạt 1.000 megawatt các dự án điện gió, đủ cung cấp cho 1,8 triệu hộ dân tại Việt Nam ước tính vào năm 2025. Thời gian qua GE đã đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển trang trại điện gió đầu tiên của khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long tại Bạc Liêu. GE cung cấp 62 tuabin gió với tổng công suất 99 megawatt.
Tổng thống Mỹ nhận hoa sau khi xuống sân bay Nội Bài. 


Cháu Nguyễn Minh Khuê đã vinh đự được tuyển chọn vào Đội Thiếu Nhi danh dự đón tiếp Tổng thống Obama tại Phủ Chủ Tịch

Trong chi họ nhà ta cháu Ngô Mai Anh là người đi du học Mỹ đầu tiên.Sau khi thi được học bổng toàn phần cháu đã sang Mỹ học Đại Học  ở Carleton College Bang Minesota từ 2001 -_2005. Sau một thời gian miệt mài nghiên cứu sinh ở North Carolina University, bảo vệ tiên sỹ năm 2013 ngành kinh tế học cháu đã tốt nghiệp Tiến sĩ Ph.D .Cảm tình với sự giúp đỡ và đón tiếp thịnh  tình của gia đình Mỹ cho ở trọ trong những năm du học xa nhà, tháng 7 năm 2014 cháu đã kết hôn với con trai của gia đình Mỹ này là Will Cook. 
Từ đó đến nay cháu sinh sống và làm việc  ở Mỹ. Thế là Chi họ nhà từ đó đã có cháu rể là người Mỹ. Cuối năm 2015, đầu 2016 vừa qua vợ chông Anh- Cook đã về thăm VN để ra mắt họ hàng ở quê ba Nghệ An, và quê mẹ Hà nội được toàn thể họ hàng đón tiếp vui vẻ, nồng nhiệt.
Nhân Ngày của Mẹ Mai Anh đã trổ tài làm món nem cuộn tôm ẩm thực VN để mừng mẹ chồng và chiêu đãi gia đình chồng và bạn bè ở Mỹ

Khép lại quá khứ, hướng về tương lai chúc cho tình hữu nghị và quan hệ giữa hai Nhà Nước và Nhân dân Mỹ - Việt ngày càng phát triển và đơm hoa kết trái.

(Ảnh gia đình và Internet)
Previous
Next Post »
1 Komentar
avatar

Cậu đúng là nhìn xa đã chuẩn bị bài viết cho sự kiện này.

Balas