Mong ước kỉ niệm xưa.

Tháng này học sinh phổ thông cả nước đang bước vào những ngày học cuối cùng, nhiều trường đã tồng kết năm học bước vào kì nghỉ hè.
Với các em HS lớp 12 thời điểm này đặc biệt lưu luyến, vì từ đây họ kết thúc thời kì học sinh nhiều kỉ niệm để bước vào môi trường mới của người trưởng thành. Tôi nhớ tới bài hát được giới học trò ưa thích có tên “Mong ước kỉ niệm xưa”. Bài hát này được nhóm tam ca 3A, và nhiều ca sĩ thể hiện mang đến nhiều cảm xúc. (Ảnh trên clip bài hát do nhóm Tam ca 3A trình bày).
Lời ca thật chan chứa tình cảm“Thời gian trôi qua mau. Chỉ còn lại những kỉ niệm. Kỉ niệm thân yêu ơi. Sẽ còn nhớ mãi tiếng thầy cô. Bạn bè mến thương ơi sẽ còn nhớ mãi lúc giận hờn. Để rồi mai chia tay lòng chợt dâng niềm thiết tha. Nhớ bạn bè, nhớ mái  trường xưa”. Để rồi cùng nhau mơ ước điều thần kì: "Nếu có ước muốn trong cuộc đời này. Hãy nhớ ước muốn cho thời gian trở lại".
Ngày nay bạn trẻ được tha hồ biểu hiện tình cảm lúc chia tay. Những cái ôm chặt, những giọt nước mắt, những nụ hôn thân thiết và những dòng lưu niệm xúc  động giây phút chia tay. Thời chúng tôi năm cuối lớp 10 niên khóa 1963 không được như thế. Chúng tôi lẳng lặng chia tay, chẳng có họp hành liên hoan, rồi mỗi người một phương. Bạn bè nam, nữ cũng không dám công khai biểu lộ tình cảm thân thiết dù là sắp ra trường.
Còn tôi sau ngày chia tay lớp 10 phổ thông năm ấy, chỉ hơn một tháng sau tôi lên đường nhập ngũ theo diện NVQS. Năm đó cụ bà khuyên cố lấy bằng tốt nghiệp phổ thông và thi đỗ vào Đại học. Sau 3 năm tại ngũ theo qui định, phục viên sẽ được bảo lưu nhập học. Kì thi tốt nghiệp phổ thông đúng là tôi rất cố gắng học ngày, học đêm. Còn thi Đại học chẳng còn tâm trí nào, chỉ là thi cho có. Kết quả là tôi chỉ có được bằng tốt nghiệp phổ thông như theo lời cụ bà. Mãi tới mùa hè năm 1969, nhờ có cái bằng tốt nghiệp ấy tôi mới được dự thi và trúng tuyển vào học chính khóa của trường Đại học KTQS.
Hôm vừa rồi nhóm bạn năm cấp III trường Chu văn An III B niên khóa (1960-1963) đến chơi nhà. Chúng tôi các ông, bà nay đã ngoại 70 có dịp nhắc lại kỉ niệm xưa thời học trò có cả niềm vui và nỗi buồn, cả giận hờn và oán trách. Nay thời gian đã trôi xa, chỉ còn lại quá khứ xa xưa với bao điều "sẽ còn mãi lắng trên hàng mi, trên bờ môi và trong những kỉ niệm xưa”. 
 . 
Phạm Lê
(*) -Clip bài hát đưa lên blog với sự giúp đỡ của bác Di.
  . -Ảnh trên mạng: học sinh trường Chu Văn An chia tay năm học. 
Previous
Next Post »