Mỹ Linh hát Quốc ca.

Mấy hôm nay trên mạng dậy sóng bình luận với phần hát Quốc ca không nhạc đệm trưa ngày 24/5 của diva Mỹ Linh trước khi Tổng thống Mỹ Obama có bài phát biểu trước giới trẻ, doanh nhân và các đại biểu tại Trung tâm Hội nghị Quốc Gia (Mỹ Đình, Hà Nội).
Tôi đọc được nhiều ý kiến chê hơn là khen của nhiều bạn trên mạng đại để Mỹ Linh hát Quốc ca mất hồn và thiếu tính hào hùng của dân tộc Việt Nam, Nghe như nhạc phim kinh dị; Quốc ca là của hồn Dân tộc là xương máu của bao Anh hùng liệt sỹ của bao Đồng bào. Không phải làm của riêng để thể hiện giọng ca hay trường phái nhạc này nọ làm mất sự trang nghiêm hồn Dân ... 
Tuy nhiên cũng có ý kiến chấp nhận được, thậm chí là khen. Sáng nay trên một tờ báo mạng có đăng bài viết tiêu đề "Mỹ Linh là nạn nhân của thói cổ hủ khi chê hát Quốc ca" và khuyên người Việt nam nên học thái độ người Mỹ khi hát Quốc ca với nhiều thể loại do nhiều nghệ sĩ trong, ngoài nước hát.
Còn nhớ vào những năm 80 (không nhớ chính xác là năm nào), chúng ta đã có cả một Hội đồng nhà nước xét tuyển chọn Quốc ca mới. Nếu tôi nhớ không nhầm đã có 24 bài được vào chung khảo, phát trên đài phát thanh Tiếng nói Việt Nam để xin ý kiến người dân. Kết quả là chẳng có bài nào vừa ý dân như bài Tiến quân ca. Và thế là dự kiến thay đổi Quốc ca bị phá sản, chúng ta vẫn dùng bài hát Quốc ca đã được Quốc hội đầu tiên của nhà nước VNDCCH chọn lựa. Điều đó chứng minh bài Tiến quân ca không chỉ với lời ca, nhịp điệu mà cả cách thể hiện là Quốc ca đã đi vào lòng dân không thể thay đổi.
Mấy hôm nay tôi đã vài lần nghe lại clip Mỹ Linh hát hôm đó, cảm nhận được sự xúc động, trân trọng của chị qua cách nắm nót từng câu, từng chữ. Có thể nếu có mặt tại hội trường hôm ấy, trong không khi trang nghiêm sự cảm thụ sẽ sâu sắc hơn. Nhưng nếu chỉ nghe qua clip tuy là rất có tình cảm, nhưng quả thật nhịp điệu chậm và buồn không hào khí như chúng ta vẫn hát, vẫn thường nghe.
Tôi thông cảm với Mỹ Linh khi hát ở một thời điểm trọng đại, trước một nguyên thủ tầm cỡ thế giới không phải là dễ dàng với bất kỳ ca sĩ nào được thể hiện. Nhưng về cảm thụ tôi đồng tình với ý kiến của nhạc sĩ Nguyễn Nghiêm khi ông nói rằng “Dù biểu diễn theo thời cuộc của hoà bình nhưng Quốc ca khi hát lên vẫn cần phải giữ khí thế trang nghiêm của một bài ca xung trận. Ca sĩ chưa hát đúng với tinh thần của một bài Quốc ca. Bởi đó không phải là một ca khúc bình thường nữa mà là ca khúc của cả nước hát trong lễ chào cờ. Nên tinh thần của một bản Quốc ca sẽ vượt lên mọi thời đại…Vì vậy không thể lấy lí do hát trong thời bình thì phải khác. Thời nào thì thời, Quốc ca vẫn mang hào khí, hung khí của cả một đất nước”.
Tôi nghĩ cũng không nên chê trách quá lời, không nên có những bình luận nặng nề thái quá đối với cách thể hiện của Mỹ Linh bởi chị đã rất cố gắng hoàn thành trọng trách. Thông cảm và chia sẻ với Mỹ Linh khi chị bộc bạch như là một tai nạn nghề nghiệp, lần sau nếu được chọn chi sẽ làm tốt hơn.
Phạm Lê




Previous
Next Post »