ĐÔI ĐIỀU VỀ QUAN HỆ VIỆT-MỸ

      Cậu Di vừa đăng bài: "Tình hữu nghị mới đúng lúc" đăng trên "Gia Đình Cụ Quang". 

Dân Thủ đô đón Tổng thống Mỹ Barack Obama
Đọc xong tôi cũng xin có mấy lời nói lên cảm nghĩ của mình ! Đây là ý kiến cá nhân của "ếch ngồi đáy giếng" nhưng cũng xin mạnh dạn đưa lên để góp thêm đôi điều về chủ đề "Tình hữu nghị mới đúng lúc". Đã là ý kiến cá nhân và của một người phó thường dân chính hiệu nên chắc sai nhiều, đúng ít - mong mọi người thông cảm !
         Hợp tác vơi Mỹ là điiều mà Bác Hồ đã mong muốn ngay từ năm 1945. Người đã viết thư gửi cho Tổng thống Mỹ là Truman lúc đó nhưng rất tiếc là suy nghĩ vượt trước thời gian quá nhiều nên không thành



      Nếu như lúc đó Việt Nam bắt tay được với Mỹ chắc sẽ không có cuộc chiến tranh với Mỹ và...bây giờ Việt Nam chúng ta đã khác hơn nhiều theo chiều hướng tốt hơn !
Tuy vậy để bắt tay hợp tác với Mỹ không phải là điều dễ dàng đặc biệt là  Việt - Mỹ đã là cựu thù !  31 năm mà chúng ta và Mỹ từ là kẻ thù của nhau mà đã trở thành đối tác toàn diện như hiện nay quả là một cố gắng và thành công phi thường của các thế hệ lãnh đạo và của dân ta ! Thật đáng trân trọng ! 
Đáng tân trọng vì chúng ta đã biết:
-Khép lại quá khứ, hướng về tương lai
- Đã biết vượt qua khéo léo bao rào cản về thực tế để lại và cả về tư tưởng nữa.
      Không phân vân sao được khi từ kẻ thù với Mỹ ta trở thành bạn của họ. Không đắn đo sao được trong xử sự với bạn bè truyên thống của mình ! BÀI TOÁN KHÓ VÀ ĐAU ĐẦU LẮM CHỨ !
Không dễ gí con người lại có thể bỏ qua hận thù để hướng tới tương lai. Chỉ có một dân tộc độ lượng, vị tha và đầu óc tỉnh táo mới làm được việc này vì chúng ta hiểu là HẬN THÙ CHỈ ĐẺ RA HẬN THÙ ! Hãy học nước Nhật, người Nhật vì bị Mỹ nèm 2 quả bom nguyên tử xuồng Hiroshima và Nagashaki nhưng rồi họ và Mỹ vẫn là bạn,  vẫn có Hiệp ước an ninh với nhau. 
Trong thế giới hội nhập này không nước nào có thể đứng một mình được nếu như muốn mình tồn tại ! Nước yếu phải hợp tác được với nước mạnh để tạo nên một thế có lợi cho phát triển knh tế, an ninh của nước mùnh ! Trong lĩnh vực này tôi thấy Thái Lan làm rất tốt. Vì vậy mà xuất phát điểm của họ thấp hơn Việt Nam nhưng bây giờ họ đã vượt chúng ta !
 Hợp tác được với Mỹ là điều rất tốt nhưng chơi với người Mỹ không dễ vì họ rất thực dụng và tất nhiên là trên mọi phương điện họ là sư phụ rồi nên đòi hỏi chúng ta phải tỉnh táo, không mơ hồ. Hỗ trợ là cần thiết nhưng mình vẫn là chính. Không ai quý, thương và lo chúng ta bằng chính chúng ta. Quy luật của cuộc đời là vậy mà !
       Dầu sao tôi cũng rất mừng là quan hệ Mỹ-Việt đã phát triển tốt đẹp như ngày hôm nay. Bản thân tôi rát mong quan hệ Mỹ -Việt sẽ tốt hơn nữa. Mong đấy là mong chung chứ không hề thiên vị vì tôi có con rể là người Mỹ !


Previous
Next Post »