Xóa vùng lõm sóng wifi trên tàu

Bài báo dưới đây được đăng trên báo Giao thông vận tải số Tết Dương lịch vừa qua, có trích dẫn ý kiến của anh Đoàn Đình Hiệp, một thành viên trong chi họ Cụ Quang. Mời quí vị tham khảo.

Xóa vùng lõm sóng wifi trên tàu
Cập nhật, 06:51, Thứ Sáu, 02/01/2015 (GMT+7)

Dịp lễ 30/4 -1/5 năm 2015 tới đây, hành khách đi tàu SE1/2 sẽ được sử dụng dịch vụ wifi trên tàu hỏa. Đây là nỗ lực lớn của ngành Đường sắt, nhưng ít ai biết được rằng để có được thành quả này không phải chuyện đơn giản.
  
Thay vì kết nối qua cổng D-com 3G, từ đầu năm 2015 hành khách đi tàu SE 1/2 sẽ được sử dụng dịch vụ wifi trên tàu hỏa

Chuyện dễ mà khó

Tàu đang chạy ở tốc độ khoảng 70 km/h, tôi cố gắng gửi một bài viết qua email từ chiếc máy tính cá nhân có kết nối cổng D-com 3G nhưng hệ thống báo không có sóng. Khoảng 3 phút sau, hệ thống báo có một vạch sóng, cứ chập chờn mãi không gửi được một file nặng chỉ khoảng hơn 100kb.

Anh Sơn - Trưởng tàu SE8 cho biết, tốc độ tàu lớn nên sóng 3G chập chờn lắm, lúc được lúc không, ngay cả sóng điện thoại nhiều khi cũng bị mất. Tốt nhất là chờ tàu vào ga dừng khoảng 3 phút có thể tranh thủ gửi email được.

Còn hành khách Nguyễn Thế Nghiêm, ở khu An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội cho biết, nhiều lần đang đi trên tàu muốn truy cập email để gửi thư điện tử hoặc đọc báo cũng khó vì sóng chập chờn, nhất là khu vực Quảng Bình, Nghệ An... và những lúc tàu chạy nhanh, dù có sử dụng cổng Dcom 3G cũng “bó tay”. “Có nhiều lần tôi gửi một file văn bản qua email mất gần 20 phút, rất mất thời gian. Việc thu phát sóng qua thiết bị điện thoại thông minh và máy tính bảng cũng rất khó”, anh Nghiêm cho biết.

Tôi đem câu chuyện này kể cho ông Nguyễn Văn Bính - Phó Tổng giám đốc Công ty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội, được biết không lâu nữa, hành khách đi tàu SE1/2 sẽ được sử dụng dịch vụ wifi trên tàu hỏa. “Chúng tôi đã thử nghiệm, chạy khảo sát và cho kết quả tốt để kiến nghị áp dụng”, ông Bính nói.

Tổng Công ty Đường sắt VN đã phối hợp với Trung tâm Giải pháp Công nghệ Thông tin và Viễn thông Viettel (Viettel ICT). để nghiên cứu lắp đặt wifi trên tàu hỏa. Để sớm đưa vào thực tiễn, ram tàu SE1/2 được thử nghiệm lắp đặt thiết bị thu phát sóng wifi.

Anh Đoàn Đình Hiệp, Chuyên viên Phòng Kỹ thuật của Xí nghiệp Vận dụng toa xe khách Hà Nội tâm sự, chuyện lắp đặt thiết bị thu phát sóng wifi cứ tưởng dễ nhưng thực ra lại khó. Nhiều lần ngành Đường sắt và cả phía Viettel phải đi khảo sát mới đưa ra được phương án tối ưu. Đoàn khảo sát quyết định lắp đặt thiết bị wifi và màn hình trên toa xe cung ứng trước, vì đây là nơi hành khách tập trung ăn uống, nghỉ ngơi và dễ dàng đánh giá thiết bị hơn.

“Tàu hỏa có kết cấu chủ yếu là sắt thép nên đã gây ra hiện tượng nhiễu sóng. Ở đường bộ, tại các vùng sóng yếu, Viettel có thể tăng cường các xe phát sóng lưu động được, nhưng trên tàu hỏa chưa có thiết bị chuyên dụng nên cũng khá khó khăn. Hơn nữa, tàu di chuyển tốc độ lớn, có những đoạn lên đến 80 km/h nên nếu không lắp đặt cẩn thận dễ hư hỏng thiết bị, các điểm nối không ổn định nên chất lượng phát sóng kém. Cùng đó, dọc tuyến đường sắt Thống Nhất có nhiều vùng lõm (vùng không sóng), qua nhiều hầm nên bị mất sóng”, anh Hiệp chia sẻ.

Cũng theo anh Hiệp, lần đầu tiên phát wifi, chỉ có khoảng hơn chục thiết bị điện thoại thông minh và máy tính bảng của hành khách thu được tín hiệu, nhưng rất yếu. Ngay sau đó phía Viettel ICT đã thay thế bằng thiết bị phát đặc chủng hơn, đáp ứng tốt hơn nên thiết bị wifi lắp trên tám toa xe đã thu phát được tín hiệu khá ổn định.

Sẽ không còn “đi qua vùng không sóng”

Ông Nguyễn Văn Bính cho biết thêm, qua nhiều lần thử nghiệm đến nay thiết bị phát sóng wifi trên tàu đã hoạt động ổn định. Phía Viettel cam kết lắp đặt hệ thống wifi trên đoàn tàu SE 1/2 xong trước tháng 3/2015 để phục vụ khách hàng đi tàu nhân dịp lễ 30/4-1/5 năm 2015.
Thực tế, trên các đoàn tàu, hành khách vẫn có thể truy cập internet thông qua thiết bị có 3G. Tuy nhiên, chất lượng sóng không ổn định, luôn chập chờn trong điều kiện tàu di chuyển với tốc độ nhanh.

“Sẽ không còn vùng không sóng”, ông Bính khẳng định, về lâu dài, phía Viettel ICT sẽ lắp các cột phát sóng tại các vùng lõm trên tuyến đường sắt Bắc Nam để ổn định hơn nữa sóng wifi trên tàu và cả trên đường bộ. Chỉ có một số ít trường hợp khi tàu đi qua hầm thì đành chịu mất sóng. Trước mắt, sơ đồ phát sóng sẽ được công khai để hành khách biết, công bố cụ thể những khu vực bị mất sóng. Nhất là khi tàu đi qua các khu vực hầm.

“Tôi thường xuyên phải đi tàu từ Hà Nội vào Quảng Ngãi và Đà Nẵng. Với hành trình dài khoảng 20 tiếng, nhu cầu giải quyết công việc qua email và internet rất lớn. Nếu nhà tàu có thể lắp đặt thiết bị phát sóng wifi ổn định trên các đoàn tàu thì tốt quá”, một hành khách nói.

Thiện Anh
Bài viết trên Giao thông Vận tải online
http://giaothongvantai.com.vn/cong-nghe/201501/xoa-vung-lom-song-wifi-tren-tau-575461/
Previous
Next Post »