Ghi chép chuyến đi (tiếp theo và hết)

Kì III: Ấn tượng Đà Nắng
Kết thúc mấy ngày nghỉ ở Lăng Cô, tôi và bà xã quyết định ở lại Tp.Đà Nẵng thêm 2 ngày nữa cho bõ công đã vào tới đây.
Chúng tôi dành ít thời gian đến thăm Hồng Phương, phu nhân của Ngô Minh Lương tại nhà nghỉ của trường Đại học Đông Á, nơi Phương được mời giảng dạy theo một hợp đồng có thời hạn. Tôi cố tình chụp một bức ảnh trước cồng trường, nơi cái biển ghi rõ chữ Đại học Đông Á như để ghi lại sự kiện “nơi đây TS.Lê Hồng Phương đã từng có thời gian giảng dạy” (Sở dĩ nói cố tình vì tôi bắt chước hồi còn công tác tại Berlin, đầu chung cư tôi ở có một vườn hoa nhỏ gắn môt biểu tượng ghi mấy dòng chữ đại ý “Nơi đây Các Mark đã từng sống và học tập thời tuổi trẻ”!). Nhà trường dành cho Hồng Phương một căn phòng có máy điều hòa, khu phụ riêng, có người nấu ăn, vé máy bay khứ hồi HN-ĐN hằng tháng, Nói chung là chu đáo.

Vợ chồng tôi và Phương có buổi tối dạo mát, ngồi nghỉ ăn kem ở bến Bạch Đằng tại Trung tâm Thành phố, vào hiệu sách, ăn cơm tối. Ban ngày chúng tôi được cô Nhạn chuyên gia về bất động sản, bạn quen của Phương lái xe dẫn đi thăm mấy chung cư nhà ở xã hội giá chỉ 330 triệu đồng một căn 60 mét có hai phòng ngủ, phòng ăn, toilet..Thăm khu đất tái định cư tại quận Tân Cảnh, gần khu nghỉ mát nổi tiếng Fartuma Resort,  (Ảnh bên khu đô thị nhìn từ nơi tôi trọ ở Quận Sơn Trà)
Ở đây đường đã có vỉa hè lát gạch, đèn đường và cột ghi tên phố đàng hoàng. Cô ấy mở Ipad xem bản đồ đọc vanh vách từng lô. Thấy khu đất nói là đã có chủ nhưng cỏ mọc um tùm, chẳng có bờ rào phân chia ranh giới gì cả, tôi thắc mắc nhỡ người ta nhảy dù, hoặc xây lấn chiếm thì sao. Cô ấy trả lời ở Đà Nẵng không có chuyện đó, chỉ qúa nửa mét cũng bị phá bỏ ngay, thành phố rất nghiêm.
Ngay tối hôm đầu tiên Hồng Phương dẫn tôi đến thăm nhà của người bạn đang làm cho một cơ quan cấp Bộ ở HN, gia đình ở phố Thụy Khê vào mua căn hộ chung cư này. Cô ấy bảo có mấy người bạn cũng có căn hộ ở xung quanh đây, ai cũng bảo về hưu sẽ chuyển vào Đà Nẵng, không sống ở Hà Nội nữa. 
Lúc về tuy trời đã tối chúng tôi lượn một vòng ngắm bãi biển Mỹ Khê về đêm, dừng xe trước khách sạn 5 sao Oceanwiev đang ở giai đoạn hoàn thiện. Khách sạn này ở vị trí vàng đắc địa của thành phố, chỉ cần bước qua đường là bãi biển Mỹ Khê nổi tiếng. Nhớ có lần ông Tiến đã từng nêu ý tưởng chi họ nên tổ chức chuyến đi Đã Nẵng cho các vị cao niên, giống như chuyến đi "Qua miền Tây Bắc" tháng 3 vừa rồi và ông sẽ bao nghỉ ở khách sạn này.  Ý tưởng ấy được bác Di ở TP.Hồ Chí Minh và nhiều vị ở Hà Nội có vẻ quan tâm, chờ đợi.
Lại nói tới Hồng Phương những lần đến thăm chúng tôi đều phải thuê xe máy, lúc về thường là khi trời tối lại đeo túi lủng lẳng. Vốn vừa từ Hà Nội vào tôi nhắc cho vào cop xe phòng cướp giật nguy hiểm lắm. Phương bảo hằng tuần mấy lần vào chiều sau giờ làm việc đều đến bãi biển ở đây tắm tới hơn 7h tối mới về nhà. Ở Đà Nẵng yên tâm không có nạn cướp giật như Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Lại nhớ cô Nhạn nói trên kể Tết vừa rồi có việc ra Hà Nôi, xong việc là về ngay không dám đi đâu chỉ vì sợ trộm, cướp.
Hai ngày ở Đà nẵng và cả chuyến đi nói là đi chơi, thăm thú nhưng thực ra tôi cũng không đi được nhiều, chỉ đi cự ly ngắn và chủ yếu ngồi xe ô tô vì tôi vẫn còn cảm thấy chưa tự tin về sức khỏe của mình sau kì ốm vừa rồi. Nhiều hoạt động chủ yếu là bà xã tham gia, tôi chỉ là người nói lời hưởng ứng, ủng hộ.
Tuy mới chỉ có hai ngày ở Đà nẵng, nhưng những gì chứng kiến đã cho tôi một cảm giác dễ thở từ không khí trong lành của biển cả, núi rừng đến trật tự an ninh. Đúng là một thành phố đáng sống như nhiều người nhận định. (Ảnh bên cháu Bảo Trân ngỡ ngàng trước biển Lăng Cô)
Vẫn biết rằng người đời có câu “ở trong chăn mới biết chăn có rận”. Tôi cũng hiểu ở môi trường nào cũng có những điều tốt và xấu. Chẳng có nơi nào toàn điều tốt, mà cũng chẳng có nơi nào chỉ toàn điều xấu. Nhưng Đà Nẵng đã tạo được cho khách du lịch ngắn ngày như tôi có được cảm giác an lành, để rồi khi ra về hẹn sẽ có ngày trở lại. Chỉ riêng điều ấy thôi, không phải là nơi nào cũng làm được như thế,
Vĩnh Thắng
Previous
Next Post »
3 Komentar
avatar

Cậu Thắng có năng khiếu làm phóng viên Du lịch đấy. Đi du lịch có 5 ngày mà có đến 3 bài đăng !

Balas
avatar

Cảm ơn NML, nói là 3 nhưng thực ra chỉ là 3 đoạn ngắn ngủi ghi lại cảnh người thực, việc thực thôi.

Balas
avatar

Cám ơn cô cậu đã đến thăm cháu ở nơi "khỉ ho cò gáy" và đưa tin lên blog. Ở trong này có người thân đến thăm là quý lắm. Bình bạn cháu vào Đà nẵng suốt nhưng có thèm đến nhà cháu đâu vì cô ấy cho rằng không đâu bằng chỗ của cô ấy.

Balas