Lễ VU LAN


 

Hôm nay là ngày 15 tháng 7 ta, theo truyền thống Phật giáo Việt Nam, rằm tháng Bảy Âm lịch hàng năm là một trong những ngày lễ quan trọng của Phật giáo : ngày lễ Vu lan báo hiếu cha mẹ, thể hiện nét văn hóa đạo đức hiếu hạnh của đạo Phật
Lễ Vu Lan trở thành ngày lễ hàng năm để tưởng nhớ công ơn cha mẹ và tổ tiên nói chung, nhắc nhở mỗi người biết trân trọng những gì mình đang có, nhắc nhở bổn phận làm con phải luôn nhớ đến công ơn sinh dưỡng của cha mẹ mà làm những việc hiếu nghĩa để thể hiện tình cảm, lòng biết ơn.

Theo tín ngưỡng truyền thống, rằm tháng Bảy Âm lịch còn gọi là ngày "xá tội vong nhân." Người con muốn cha mẹ, tổ tiên được xá tội, được giảm ác nghiệp phải chăm làm việc thiện, hồi hướng công đức cho cha mẹ,tổ tiên  sớm về nơi an lành.

Tuy nhiên, cùng với những nét đẹp văn hóa đó, ngày lễ Vu Lan đang bị yếu tố mê tín dị đoan, phi Phật giáo ảnh hưởng rất nhiều, đó là tục đốt vàng mã. Dịp này, có nhà sắm sửa lễ vật, vàng mã để cúng chúng sinh , nhà ít cũng đốt vài bộ quần áo, mấy xấp tiền vàng cho “người cõi âm” hết vài trăm ngàn, nhà nhiều, đốt cả ôtô, xe máy, nhà lầu, tốn đến tiền triệu. 


 

Nhân ngày này chúng ta cùng thưởng thức ca khúc " BÓNG CẢ" do nhạc sĩ Vũ quốc Việt sáng tác, nhóm Mây Trắng ca, bài hát ca ngợi công ơn của các đấng sinh thành

Previous
Next Post »