YANGON - MYANMAR

 

Trong chuyến công tác tại Myamar (Miến Điện ) Bạch Hoa đã tranh thủ thời gian tham quan một vài danh thắng ờ Yangon ( thủ đô Rangoon). Sau đây là vài mẫu chuyện về đất nước Phật Giáo này

Miến Điện 1: Dấu Chân Phật

Không biết bao nhiêu nước đã có được vết tích của Phật đi qua?
Theo Wikipedia, hiện có khoảng 3,000 vết chân trên thế giới, nhiều nhất là ở Nhật Bản, có 1 ngàn dấu, sau đó là Ấn Độ, Sri Lanka Thái Lan, Trung Quốc, Miến Điện.. Có dấu trên đá, trên đất, trên gỗ… Điểm đặc biệt chung đó là các ngón chân của ngài rất đều nhau, giữa bàn chân đều có 1 xoáy lớn. Các ngón chân đều có hoa chân. Ngoài ra có rất nhiều vết chân còn có những hoạ đồ bí mật mà khó ai giải mã được.
Khi tôi tình cờ được biết đến và chiêm ngưỡng vết chân Phật thờ tại chùa Vàng tuần rồi ở Yangon, mình bị.. sốc thật sự, vì vết chân đó rất lớn. Với  vết chân này thì thân hình Đức Phật sẽ phải cao đến.. 3m là ít. Hỏi đi hỏi lại người dẫn tour là Myanmar, rồi những người bạn Myanmar khác ai cũng nói đây là vết chân Phật ‘thực sự’.
Vết chân được đặt trang trọng trong một ngôi đền, bao xung quanh là vô số các tượng Phật đứng, ngồi. Được đậy bởi 1 nắp nhựa, trong vết chân chứa đầy nước. Người dân Myanmar tin rằng nước thiêng này sẽ giúp cho họ tránh được bất kỳ tai nạn nào khi đi xa. Mình đã làm lễ và xin 1 chai nhỏ mang về VN.
Tôi về xem lại mấy cuốn sách của Viện Sĩ người Nga Mudashev đi thám hiểm Tây Tạng, thì có vẻ trùng khớp, đó là (nếu đúng), Đức Phật thuộc dòng người Lemuri là người khổng lồ, thông minh nhất trong nhân loại, có trước loài người của mình hàng vạn năm. Còn chúng ta  thuộc loài Atlantic, sinh sau rất nhiều, nhỏ bé và ít thông minh bằng. Chính loại người Lemuri này xây nên những Kim Tự Tháp Ai Cập. Hiện nay họ vẫn còn sống sót . Đó chính là 1 số ít trên thế giới (người khổng lồ) mà các nhà khoa học đang theo vết dấu của họ. Ngoài ra, theo viện sĩ Mudashev thì trong núi Kailat ở Tây Tạng vẫn còn những thân hình người này ngồi thiền hàng ngàn năm (vẫn sống). Tuy nhiên chỉ có người cao tăng đắc đạo mới có thể vào được trong hang mà thôi.
Dưới đây là một số hình ảnh của tôi bên vết chân Phật được cho là khoảng 2,600 năm.


 Miến Điện 2: Kho Tàng Của Nhà Vua

Trong ngôi chùa Vàng (Swendagon Pagoda) 2,600 năm tuổi ở Yangon có đính khoảng gần 17,000 viên kim cương và đá quý (bề nổi). Tuy nhiên bề chìm mới là quan trọng.
Chuyện xưa kể rằng khi Đức Phật Gotama đến thăm 2 người em của mình tại đây Ngài đã tặng 8 sợi tóc của mình cho họ. 2 người em sau này đã tặng lại 8 sợi tóc cho vua Miến Điện, và nhà vua đã xây ngôi chùa này để cất giữ. Ngôi chùa nhỏ lúc đầu cao khoảng 60 m, còn ngôi chùa hiện tại cao khoảng 320m. Khi xây ngôi chùa lớn, vua đã làm một đường ngầm để cất giữ 8 sợi tóc và toàn bộ kho báu của nhà vua ở dưới lòng ngôi chùa. Chính vì thế ngôi chùa càng trở nên linh thiêng và quan trọng với người dân Myanmar.

Khoảng hơn 1000 năm trước, có một chàng trai nghèo vì muốn lấy con gái nhà giầu có nên đã liều lĩnh mang theo 4 - 5người buổi tối lẻn vào chùa Vàng và 1 mình chui xuống đường hầm bí mật. Khi nhìn thấy đống của cải dưới hầm, anh ta đã loá mắt mà muốn lấy tất cả. Khi tâm tham vừa khởi, tay vừa chạm vào kho báu thì anh ta chết đứng trong tư thế đó.

Bạn bè chờ hoài 2-3 ngày vẫn không thấy anh ta lên, nhưng không  ai dám xuống hầm cả vì sợ các vị thần. Sau này họ được báo mộng là anh ta đã chết và trở thành người coi đền, trông giữ kho báu. Riêng lối vào từ đó được đóng lại không cho một ai bước vào, theo đúng lời nguyền của những vị thần trông đền. 

Ảnh 1.2: Bên ngoài ngôi đền luôn có 2 con sư tử canh giữ. Có 4 lối vào đều có lối điêu khắc giống nhau





Ảnh 3: Sau lưng tôi là cánh cửa dẫn xuống đường hầm bí mật đã bị khoá. 


Ảnh 4: Swedagon Pagoda về đêm. Ban đêm có 2 chỗ bạn có thể ngắm được viên kim cương khổng lồ trên tháp cao nhất phát sáng. Bước 1 bước màu sắc chuyển từ đỏ sang xanh, bước tiếp, màu chuyển sang vàng, rất đẹp.

Previous
Next Post »