Thăm Tòa Thánh Vatican - Italy






Cuối năm 2005 trong chuyến du lịch nước Italy, chúng tôi cùng gia đình Ông Vĩnh Thắng đã đến tham quan Tòa Thánh Vatican ở thủ đô Rome - Italy.Khu vực Tòa Thánh rất đông khách quốc tế tham quan xếp hàng dài xem nhà thờ Saint Pierre (toà thánh Vatican ), trên con đường La via della Conciliazione,con đường băng ngang khu phố cổ Borgo. Từ khu phố này, du khách có một cái nhìn tổng quát hướng về toà thánh Saint Pierre ở vùng Vatican (trước cổng có quân giữ thành gốc Thụy Sĩ ). Kiến trúc sư Bernini khi xây dựng quảng trường, trước toà thánh Saint Pierre đã tạo hai đường vòng cung có mái với những cột tròn, mục đích để làm nổi bật toà thánh. Khi nhìn vào, người ta thấy hai vòng cung ôm lấy toà thánh ở chính giữa như một cái hộp đựng viên ngọc quí. Bốn hệ thống cột tròn, theo hình bầu dục, thực hiện từ năm 1656 đến 1667, dùng để che những kiến trúc rời rạc chung quanh. Tất cả gồm có 88 trụ với 20 thước bề cao. Ở trung tâm của những trụ này, có một tháp bốn cạnh đỉnh nhọn (obélisque). Trụ này được mang từ vùng Héliopolis vào năm 37 (trước thiên chúa giáng sinh) về Rome. Đến năm 1585, trụ obélisque được đem về vùng Vatican và đặt giữa 88 trụ tại trung tâm quảng trường.

Tòa Thánh dùng để chỉ Giáo phận Rôma, nơi giáo hoàng cai quản. Theo giáo luật Công giáo Rôma, danh từ Tòa Thánh dùng để chỉ chung cho Giáo hoàng (Roman Pontiff) và Giáo triều Rôma (Roman Curia). Chính vì lý do này Giáo hoàng và Giáo triều Rôma thực sự là giáo quyền cai quản giáo hội Công Giáo toàn cầu. Mặc dù Tòa Thánh có mối liên hệ rất gần với Thành quốc Vatican, một quốc gia có chủ quyền dưới quyền cai trị của Tòa Thánh, nhưng đây là hai thực thể riêng biệt nhau.



Thành Vatican, tên chính thức Thành Quốc Vatican: là một quốc gia có chủ quyền hình thành từ năm 1929, với lãnh thổ bao gồm một vùng đất được xây tường bao kín, nằm trong lòng thành phố Rôma, Ý. Với diện tích xấp xỉ 44 hécta (0,44km2), đây là quốc gia độc lập nhỏ nhất thế giới., nằm trên ngọn đồi Vatican, ở phía tây bắc của Rome. Vatican có đường biên giới là bức tường rào tổng cộng dài 3.2 km. Khí hậu Vatican giống như khí hậu Rome ; nhiệt độ, thời tiết Địa Trung Hải êm dịu, những cơn mưa tuyết bắt đầu từ tháng 9 đến giữa tháng 10 và mùa hạ khô nóng từ tháng 5 đến tháng 8. Một nét đặc trưng của khí hậu Vatican là thường có sương mù đọng lại nhiều.



Thành Vatican








Ảnh chụp bên trong Tòa Thánh Vatican








Du khách xếp hàng lấy nước thánh


Giáo hoàngnguyên thủ quốc gialãnh đạo chính phủ của Thành Vatican. Giáo hoàng đồng thời là giám mục Giáo phận Rôma, Tòa Thánh, và là nhà lãnh đạo của Giáo hội Công giáo Rôma. Danh hiệu chính thức của Giáo hoàng tại Thành Vatican là Lãnh đạo tối cao của Nhà nước Thành Vatican.



Giáo Hoàng Benedict XVI

Giáo hoàng là một vị vua không truyền ngôi, nắm quyền lực tuyệt đối, có nghĩa là quyền lập pháp, hành pháptư pháp tối cao đối với Thành Vatican. Giáo hoàng là vị vua chuyên chế duy nhất tại Châu Âu. Giáo hoàng hiện tại là Benedict XVI, tên khai sinh là Joseph Ratzinger và là người Đức. Hồng y Tarcisio Bertone của Ý là ngoại trưởng. Tổng giám mục Ý Giovanni Lajolo vừa là Chủ tịch Ủy ban Lễ nghi vừa là Thủ hiến Vatican. Cả Bertone và Lajolo đều được Giáo hoàng Benedict XVI chỉ định vào tháng 9 năm 2006.

Khi một giáo hoàng băng hà, tất cả các vị tổng trưởng các bộ trong Giáo triều đồng thời chấm dứt nhiệm vụ, cũng như tất cả các Hồng y, Giám mục trong Giáo triều Rôma, các giám mục cai quản các giáo phận địa phương trên thế giới cũng đồng loạt không còn là Giám mục chính tòa nữa, cho đến khi có lại giáo hoàng mới. Trong thời gian trống từ lúc giáo hoàng băng hà cho đến lúc bầu được vị giáo hoàng kế vị, Hồng y Đoàn (College of Cardinals) sẽ tạm cai quản Tòa Thánh và Giáo Hội Hoàn vũ. Vị Hồng Y Nhiếp chính (Cardinal Camerlengo) tạm thời điều hành các tài sản và vấn đề tài chính trong thời gian này. Giáo luật cũng ngăn cấm Hồng y Đoàn và Hồng y Nhiếp chính tự ban hành những luật lệ mới trong thời gian trống tòa. Ngoài ra, trong thời gian trống tông tòa, vị Hồng Y Chánh án Tòa Ân giải Tối cao vẫn tiếp tục công việc, không buộc từ nhiệm..

Giáo hoàng được bầu với quyền lực trọn đời bởi Mật nghị Hồng y gồm các Hồng y dưới 80 tuổi. Các quan chức chính phủ chính của Thành Vatican là Hồng y Ngoại giao (ngoại trưởng), Chủ tịch Ủy ban Nghi lễ của Nhà nước Vatican, và Chưởng ấn Thành Vatican.




Vatican được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới, là một trọng điểm hành hương và du lịch quốc tế.Nhà thờ Thánh Peter là nơi thiêng liêng nhất ở Vatican là nơi an tang Thánh Peter, có mái vòm cao 136m do chính Michelangelo thiết kế chứa hàng trăm tác phẩm nghệ thuật vô giá.Du khách đến thăm nơi này thường tò mò ngắm các Vệ binh người Thụy Sĩ, trang phục sặc sỡ : xanh, đỏ ,cam, vàng, đội mũ nồi đen, đeo kiếm hoặc cầm kích.Đó chính là các vệ binh Thụy Sĩ, có từ thế kỷ 15 và là quân đội chính qui của Vatican , khoảng 100 người với chiều cao ít nhất 1,73m, theo đạo Thiên chúa giáo La Mã, có nhiệm vụ bảo vệ Vatican, bảo vệ Giáo hoàng ở đây và các nơi ngài lui tới, canh gác các cổng ra vào Vatican



Vatican không chỉ là thiên đường mơ ước đối với những tín đồ Công Giáo. Đó là một vùng đất thánh kì diệu mà ai cũng mong muốn trong đời có một lần được đến chiêm ngưỡng.

Previous
Next Post »