Thăm Tượng Nữ Thần Tự Do - New York





Bất kỳ du khách nào khi đến nước Mỹ cũng đều muốn ghé thăm tượng Nữ Thần Tự Do một trong những biểu tượng của nước Mỹ,nên trong chương trình tham quan New York có bố trí cho chúng tôi đi thăm Tượng Nữ thần tự do. Bức tượng nằm trong Vịnh Thượng New York trên Đảo Liberty

Tượng Nữ thần Tự do ( Liberty Statue ) là một tác phẩm điêu khắc theo phong cách tân cổ điển với kích thước cực lớn, đặt trên Đảo Liberty tại cửa sông Hudson nhìn ra cảng New York. Tác phẩm này do kiến trúc sư Pháp Frédéric Bartholdi thiết kế cao 46m, được đặt trên bệ khổng lồ hình ngôi sao cao 47m do kiến trúc sư Mỹ Richard Morris Hunt thiết kế, khiến chỏm ngọn đuốc cao hơn mặt đất tới 93m và được khánh thành vào ngày 28 tháng 10 năm 1886. Đây là một kỷ vật tượng trưng cho tình cảm của nước Pháp đối với cuộc Cách Mạng Hoa Kỳ, cuộc Cách mạng mà nhiều người Pháp đã chiến đấu và đổ máu cho nền Độc Lập và Tự Do của Bắc Mỹ, trao tặng nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày nước Mỹ ký kết bản Tuyên Bố Ðộc Lập khỏi vương quốc Anh.

Đầu tiên chúng tôi phải qua trạm an ninh kiểm soát rồi xuống tầu thủy “ Statue cruises “ đi đến đảo Liberty. Khi lên đảo mới thấy vị trí đặt tượng thật hấp dẫn và có sức cuốn hút du khách. Tượng Nữ thần Tự do có hình dáng một người phụ nữ mặc áo choàng, tiêu biểu cho Libertas, nữ thần tự do của La Mã, tay phải cầm ngọn đuốc còn tay kia cầm một tấm đá phiến có khắc ngày tháng độc lập của Hoa Kỳ.










Nghe nói bức tượng được xây dựng tại Pháp, xếp trong các thùng lớn và vận chuyển bằng tàu biển, rồi sau đó được ráp vào bệ tượng nằm trên hòn đảo vốn xưa kia có tên là Đảo Bedloe. Để đánh dấu việc hoàn thành bức tượng, một cuộc diễn hành lớn diễn ra tại Thành phố New York vào ngày khánh thành tượng .Đó cũng là lần đầu tiên công chúng New York chứng kiến hoa giấy tung xuống đường phố như tuyết rơi. Buổi lễ khánh thành do Tổng thống Grover Cleveland làm chủ tọa





.














Tượng Nữ thần Tự do được Cục Công viên Quốc gia Hoa Kỳ quản lý từ năm 1933 Cùng với vé tầu thủy nếu du khách chỉ dừng chân trên đảo để chụp ảnh tượng thì miễn phí, nếu muốn vào tham quan bảo tàng ở bệ tượng hay trèo lên đến phần mũ miện thì phải mua vé. Có khi phải đặt trước qua mạng vì hạn chế số người tham quan lên cao.

Tượng nặng 229 tấn, lưng rộng 10,6 m, miệng rộng 91 cm, tay phải giơ ngọn đuốc lửa dài 12,8 m, chỉ riêng một ngón tay trỏ cũng dài 2,4 m. Trên chân Tượng Nữ Thần Tự Do có xiềng sắt tượng trưng cho việc lật đổ chính quyền tàn bạo, tay trái nắm bản Tuyên ngôn độc lập của nước Mỹ, trên đầu Tượng đội chiếc mũ có bảy đường tia sáng chiếu khắp bảy đại dương, bảy đại châu. Trong ruột Tượng Nữ Thần Tự Do có cầu thang xoáy trôn ốc, có thể leo lên được vùng đầu, tương đương với leo một ngôi nhà lầu cao 12 tầng. Phần sườn thép bên trong, chịu áp lực của bức tượng, đã được vẽ kiểu và thực hiện do kỹ sư Gustave Eiffel, cha đẻ của Tháp Eiffel, ngọn tháp được xây dựng vào năm 1889 và cũng đã trở thành một trong những biểu tượng của nước Pháp.



Tượng Nữ Thần Tự Do lớp bên ngoài làm bằng đồng nguyên chất khi mới có màu đỏ nhưng nay biến thành màu xanh xám do phản ứng hóa học giống như rỉ sét vì tiếp xúc với muối biển và những chất khác trong không khí.



Đứng dưới bức tượng hùng vĩ, thả tầm ngắm ra sông nhìn về phía thành phố New York với những dảy nhà cao chọc trời, dưới làn gió mát rượi mới thấy phong cảnh thật ngoạn mục.

Chào mừng Tượng Nữ Thần Tự Do tròn 125 tuổi (28/10/1886 - 28/10/2011)



Previous
Next Post »