Góp một tý chuyện ngọại nhập cho vui.

Tôi vừa đọc bài viết của Ngô Minh Lương trên blog 53 “Nội, ngoại”, có đoạn “Dân Việt Nam ta vốn có cái tật rất sính ngoại. Bất kể cái gì của ngoại đều cho là tốt cả, hoàn hảo cả ! Hàng ngoại, chồng (vợ) ngoại, ông bà ngoại đều là tốt tất tần tật và miễn bàn rồi ! Oái ăm thế đó. Riêng tôi là loại "dở hơi" nên không theo xu hướng đó.”

Thời hội nhập vấn đề nội, ngoại gặp ở nhiều nơi bóng đá, bóng chuyền, nhân công, chất xám, chuyên gia, thực phẩm…đều có. Tôi cũng đồng ý không phải cứ hàng ngoại là tốt. Ta đã từng biết trên thị trường đã có hàng ngoại không tốt, thậm chí là rất tệ như phụ gia thực phẩm độc hại nhập từ Trung Quốc, các cầu thủ bóng đá “ba lô” gốc Phi chất lượng thấp đem theo cả lối sống vô kỉ luật vào bóng đá Việt nam, các phòng khám bệnh nước ngoài "rởm"...và còn nhiều ví dụ nữa.

Tôi xin góp một câu chuyện vui nhỏ về "ngoại nhập" nhưng thuộc lĩnh vực khác, lĩnh vực gia đình "nhập ngoại" ngay từ nguồn sẵn có trong nước. Câu chuyện của tôi xem ra có vẻ lẩm cẩm, mong các vị đọc cho vui.

Ở chi họ Cụ Quang chỉ tính đến 9 vị là hàng con đã trải rộng nhiều ngành nghề thày giáo, cầu đường, hoả xa, xây dựng, công an, bộ đội, năng lượng, hoá nghiệm... Học vị đủ cả từ chuyên viên lành nghề, nhà giáo, kĩ sư tới tiến sĩ. Tôi chỉ xin được lấy một hai ví dụ trong số các vị ấy khi xây dựng gia đình, rồi “dựng vợ, gả chồng” cho con cái đã “nhập ngoại” các nàng dâu, chàng rể thuộc các ngành cao quí “Lương y như từ mẫu”, Hội hoạ, Âm nhạc, "Tiền rừng, bạc bể", "Nghe ngóng thị trường", Doanh nghiệp như TS.BS. Đỗ Kim Chi, TS.Lâm học Đoàn Đình Hải, ThS.HS Tạ Đình Thi, ThS. Piano Thiều Hương, ThS.Tâm lí học Lê Bạch Hoa, Doanh nhân thành đạt Phạm Minh Phượng. Góp phần cho chi họ ta vừa bổ xung thêm ngành nghề còn đang thiếu, lại nâng thêm chất lượng "ngoại nhập", cũng là chất lượng của chi họ ta.

Tôi vốn ưa thích bóng đá nam, bóng chuyền nữ và ca nhạc chỉ mong ước rồi đây các cháu, chắt Cụ Quang Yến đến tuổi lấy vợ, lấy chồng lại "nhập ngoại" thêm các chàng rể là cầu thủ bóng đá, các nàng dâu là tuyển thủ bóng chuyền (đẳng cấp quốc gia càng tốt). Nếu có thêm nàng dâu là ca sĩ (nhưng không hở hang), được hàng diva thì còn gì bằng.

Khi đó tôi tha hồ được xem các cháu "nhập ngoại" thể hiện tài năng, đúng như điều mình mong muốn. Thiết nghĩ "nhập ngoại" như thế mới xứng là "nhập ngoại", mà lại là "hàng chất lượng cao" lấy nguồn từ ngay trong nước, cần gì phải rước từ nước ngoài về cho rườm rà đắn đo.

Nhưng để được như thế đòi hỏi các cháu "hàng nội" nhà mình cũng phải vươn lên ngang tầm với "nhập ngoại", có vậy mới tương xứng.

Phạm Lê
Previous
Next Post »
1 Komentar
avatar

Nếu "nhập ngoại" được như thế thì quá tuyệt vời cho chi họ Cụ Quang !

Balas