Xem tranh của Tạ Đình Thi...

Chiều tối nay 9.9.2011, chúng tôi gồm các vị Nhu, Thắng, Minh và Khanh đã tới dự khai trương phòng trưng bày tranh của Hoạ sĩ Tạ Đình Thi và nhóm Hoạ sĩ bạn bè tại Phòng tranh Yết Kiêu, Hà Nội.
Khởi hành vào đúng giờ tan tầm ngày cuối tuần giáp tết Trung Thu, xe chúng tôi len lỏi giữa dòng xe ô tô và xe máy đông nghẹt thành ra đến trễ giờ khai mạc chính thức. Đang tiếc ngẩn ngơ thì được ông bà Ngọc Phi và vợ chồng Thi Nga đón tận cửa, tiếp nhận lẵng hoa tươi chúc mừng của chúng tôi cũng là đại diện cho các thành viên chi họ Cụ Quang Yến.
Chúng tôi
hoà cùng các vị khách đa phần là bạn bè, những người trong ngành am hiểu nghệ thuật hội hoạ, nghe họ bình luận về các bức tranh được trưng bày mà hiểu rõ hơn bố cục, giá trị nghệ thuật của từng bức .
Cuối cùng chúng tôi cũng chớp được thời cơ, tranh thủ chụp vội vài kiểu ảnh với Tạ Đình Thi cùng bà xã trước một bức tranh của tác giả. Nói vậy vì Thi phải đáp ứng yêu cầu liên tục được chụp ảnh chung của các vị khách khác.
Bà Nhu và
bà xã tôi rủ nhau xem hết lượt, bình luận, chụp ảnh tỏ ra hứng thú với những bức tranh của ông cháu rể. Còn Đoàn Ngọc Khanh nhà Hải Anh có vẻ am hiều về hội hoạ hơn, chăm chú xem từng bức một, âm thầm một mình thưởng thức như vốn có ngoài đời. Tôi đoán cậu ấy đang “cân đong” từng nét vẽ, bố cục của các bức tranh theo cách của một doanh nhân thành đạt.
Quả thực tôi cũng không am hiểu về lĩnh vực
hội hoạ, thường thì khen chê một bức tranh nào đó cũng chỉ là cảm tính theo kiểu bình dân “đẹp, xấu”. Nhưng lần này đối với Tạ Đình Thi là Hoạ sĩ duy nhất của chi họ theo tôi các bức tranh này là rất đẹp, đẹp nhất trong giới hội hoạ chi họ. Và ngẫm ra cả chi họ ta trong vòng 20 năm tới, chưa thể có ai vẽ được như thế.
Thực vậy vì ở chi ta hiện có những “Hoạ sĩ” còn đang ở diện tiềm năng như hai cháu gái Hạnh Linh con nhà Hùng Hương (6 tuổi) và Đoàn Ngọc Mai nhà Khanh Hà (10 tuổi) tuy có năng khiếu vẽ, có những bức vẽ đã được chọn trưng bày trong hạn hẹp của các trường dạy vẽ nơi các cháu theo học.
Nhưng để đạt được “đẳng cấp” Thạc sĩ, Hoạ sĩ, Giảng viên Đại học Nghệ thuật Trung ương như Tạ Đình Thi chắc là cần phải nhiều năm như thế.
Xin chúc mừng và hy vọng qua cuộc trưng bày này sẽ khích lệ thêm niềm đam mê hội hoạ cho lớp con, cháu chi Cụ Quang Yến.

Vĩnh Thắng
Previous
Next Post »
1 Komentar
avatar

Nhiệt liệt chúc mừng triển lãm tranh của Họa sĩ Tạ Đình Thi

Balas