Những điều nghe thấy

id=
Vừa qua trên các báo Thanh niên, Hà Nội mới...có rất nhiều bài đăng về thương lái Trung Quốc gom hàng nông, thủy sản của Việt Nam ngay trong nội địa đất nước mình để đến nổi các Nhà máy chế biến của Việt Nam thiếu nguyên liệu cho đầu vào. Một chuyện tưởng như đùa nhưng có thật ! Nếu như Aziz Nesin còn sống chăc phải sang Việt nam để viết chuyện cười đó. Một nghịch lý mà bản thân người viết bài này không thể nào hiểu nổi. Chúng ta lập ra bao nhiêu cơ quan để chống buôn lậu, để "người Việt Nam dùng hàng Việt Nam" nhưng cứ tình trạng này không ngăn chặn được và cứ tiếp diễn thì thử hỏi có yêu nước đến mấy cũng SẼ đâu có hàng Việt để mà mua cơ chứ. Tôi không thể hiểu nổi chúng ta quản lý cái gì mà để cho thương lái Trung Quốc lộng hành như vậy ngay trên đất nước mình. Buồn thay !
Ngoài việc thu gom nông, thủy sản,...còn một vấn đề nhức nhối nữa là lao động nước ngoài tràn vào nước ta trong lúc con em ta còn thất nghiệp. Đành rằng hội nhập chúng ta không thể tránh khỏi người nước ngoài tham gia vào các mặt kinh tế và xã hội của Việt Nam nhưng chúng ta phải có sách lược và chính sách cụ thể chứ. Chúng ta cần là cần những lao động nước ngoài có trình độ chuyên môn cao mà chúng ta còn thiếu chứ lao động phổ thông... chúng ta có thừa mà. Làm sao chúng ta có thể hạn chế được "lao động phổ thông " Trung Quốc vào Việt Nam khi chúng ta chấm thầu cho đối tác Trung Quốc kia chứ ! Cứ ham bỏ thầu rẻ và chỉ chú ý về mặt kinh tế không thôi, chúng ta sẽ phải trả giá đắt cho tương lai. Ai dám tin rằng trong số "lao động" Trung Quốc sang Việt nam là những người lao động thực sự vì miếng cơm manh áo của gia đình họ ? Biết đâu đây là những người biên chế trong Quân giải phóng của Nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa ? Ai mà dám chắc rằng trong các chuyến tàu chở các thiết bị, máy móc cho các gói thầu mà nhà thầu Trung Quốc thắng không kèm theo súng ống, đạn dược và v...v? Xin các vị có trách nhiệm hãy tỉnh táo hơn tý nữa để đừng vì cái lợi trước mắt mà quên đi hiểm họa sau này. Ta với Trung Quốc cứ nói là "môi hở răng lạnh" đấy nhưng chúng ta cứ cố ngậm môi để răng khỏi lạnh nhưng người ta lại cứ cạy môi mình ra hoài cơ. Tôi xin được lẩy Kiều mấy câu để kết thúc bài viết này:
Trăm năm trong cõi người ta
Những điều nghe-thấy mà đau đớn lòng
Cuộc đời sao quá long đong
Để cho họ phá ngay trong nước mình
Nếu ta bỏ luật tử hình
Cũng nên ghép họ khung hình chung thân !
Nói là nói vậy thôi chứ qua hai sự kiện này chúng ta cũng phải nhìn nhận lại chính chúng ta. Các văn bản dưới luật của chúng ta còn nhiều kẻ hở nên người ta có thể lách luật để rồi họ cứ ngang nhiên lộng hành, "quậy" ngay trên đất nước mình mà chúng ta chẳng làm được gì họ cả. Ngoài ra trong quản lý kinh tế chúng ta còn có nhiều bất cập và một số cán bộ trong bộ máy công quyền biến chất chỉ biết lo cho cá nhân mình thôi và tiếp tay cho bọn xấu, có phải thế không quý vị ?
Previous
Next Post »
1 Komentar
avatar

Rất mừng là sáng 29/9/2011 đã có cuộc hôi thảo " Sửa luật đấu thầu" để hạn chế nhà thầu ngoại phá giá. bỏ giá rẻ thắng thầu rồi sau đó chây ỳ, tìm đủ lý do để tăng giá và đưa lao động của nước họ sang làm viẹc ở Việt Nam !

Balas