Gặp BB ở Versailles

Hôm nay đúng là ngày kỷ niệm sinh nhật lần thứ 77 của nữ minh tinh màn bạc Pháp BRIGITTE BARDOT ( 28/9/1934 – 28/9/2011) là nhân vật nổi tiếng mà chúng tôi may mắn được gặp khi thăm Cung điện Versailles vào cuối năm 2005, nhân chuyến du lịch 4 nước EU là Pháp, Ý, Đức, Hung.


Minh tinh màn bạc Brigitte Bardot thời trẻ

BB sinh trưởng tại Paris, thời trẻ vốn là một diễn viên múa ballet , tốt nghiệp Trường Âm nhạc Kịch Nghệ Paris.Năm 1952 ảnh của bà được đăng trên tạp chí ELLE, đã lọt vào tằm ngắm của các đạo diễn phim ảnh, từ đó bà chuyển sang lĩnh vực điện ảnh và nổi tiếng là một nữ diễn viên xinh đẹp và sexy của điện ảnh Pháp vào những năm 50 -60, sánh ngang với Marylin Monroe của điện ảnh Mỹ thời đó, bà đã tham gia và nổi danh ở nhiều cuộc liên hoan phim quốc tế .

Tôi đã được xem cuốn phim hay mà BB đóng vai chính là “Chúa đã tạo ra người đàn bà “ ( And God created Woman ) do đạo diễn lừng danh Roger Vadim, đồng thời là người chồng đầu tiên của bà, lấy lúc 18 tuổi, làm đạo diễn . Những phim do BB đóng đã chiếu ở nước ta từ xa xưa và theo trào lưu mới của điện ảnh Pháp, phim bà đóng có cả tiếng Pháp và Anh, có phim tình cảm, phim lịch sữ và phim ca nhạc, cùng tham gia diễn xuất với các diễn viên nổi tiếng khác của Pháp thời đó là Alain Delon, Jean Marais, Jean Gabin, Jeanne Moreau, Claudia Cardinale.Năm 1973 bà tuyên bố nghỉ hưu và năm 1986 bà thành lập tổ chức Hỗ trợ và bảo vệ súc vật mang tên bà ( Brigitte Bardot Foundation for the welfare and protection of animals ) và họat động tích cực từ đó đến nay.

BB hiện nay

Việc được gặp BB cũng rất tình cờ , khi đang dạo chơi trên công viên của cung điện Versailles cùng với vợ chồng anh chịJean&Michele ( bạn quen ở Paris ) thì gặp BB , anh Jean đã đề nghị bà cho chụp ảnh kỷ niệm và bà đã vui vẻ nhận lời .( xem ảnh )



Nhớ lại kỷ niệm trên, chúng tôi không quên chuyến đến thăm Cung điện Versailles nổi tiếng cũa nước Pháp .Versailles là nơi ở của các vua Pháp: Louis XIII, Louis XIV, Louis XVLouis XVI, tọa lạc ở phía Tây Nam của Paris, cách trung tâm chứng 17km, cung điện Versailles là biểu tượng của quyền lực tối thượng của các triều đại phong kiến Pháp. Với một cung điện rộng 67.000 mét vuông gồm trên 2.000 phòng, công viên có diện tích 815 hecta (8000 ha trước Cách mạng Pháp), Versailles là một trong các lâu đài đẹp nhất, lớn nhất châu Âu cũng như trên thế giới. Năm 1623, vua Louis XIII, cho xây dựng tại khu rừng Versailles một khu nhà nhỏ bằng gạch và đá để làm nơi dừng chân khi săn bắn. Năm 1643, Louis XIII qua đời, truyền ngôi lại cho con trai mình, một trong những vị vua nổi tiếng nhất của Pháp, Louis XIV hay Louis Mặt Trời (1643-1715).Sau khi Louis XIV lên ngôi, ông này cảm thấy không thoải mái với bất cứ cung điện hoàng gia nào lúc đó, từ Palais Royal, đến Louvre và cả Fontainebleau. Ngay lần đầu tiên đến thăm Versailles, ông đã cảm thấy thích thú với lâu đài tại đây, ông quyết định chuyển dần hoàng gia về Versailles với ý định biến nó thành cung điện tráng lệ hàng đầu trong các hoàng gia châu Âu. Người được giao thiết kế công trình này là Louis Le Vau năm 1668. Sau khi Louis XIV qua đời năm 1715, các vua Louis XVLouis XVI tiếp tục coi Versailles là cung điện chính thức của nhà vua và xây dựng thêm các công trình khác. Sau khi Cách mạng Pháp nổ ra, chế độ phong kiến Pháp dưới triều vua Louis XVI sụp đổ thì Versailles cũng mất đi vị trí vốn có của mình. Rất nhiều vật báu của lâu đài hoặc được đưa về bảo tàng Louvre, hoặc bị bán sang cho triều đình Anh.


Vị trí Cung điện Versailles là vạch đỏ



Mặt tiền Điện Versailles lát đá hoa cương


Chụp tại trứơc điện Versailles

Cung điện Versailles là công trình ghi dấu những tinh hoa của nghệ thuật Pháp thế kỷ 17 và 18, kiến trúc của nó tuân theo những quy tắc chuẩn mực của chủ nghĩa cổ điển như tính đối xứng của công trình, các hành lang nhiều cột, các công trình nghệ thuật lấy cảm hứng từ truyền thuyết và nghệ thuật cổ đại.

Ngoài cung điện lộng lẫy, đồ sộ, Versailles còn nổi tiếng với hệ thống vườn và hồ nước. Trong khuôn viên Versailles có 55 hồ, bể nước trong đó lớn nhất là Grand Canal (Kênh Lớn), rộng 23 ha với dung tích 500.000 mét khối. Ngoài ra còn phải kể đến 600 vòi phun nước và 35km kênh đào.

Đài phun nước


Mặt tiền của Công viên Le Vau

Trước công viên Versailles


Chụp với Jean&Michele ở Versailles

Trước tượng Vua Louis XVI


Bức tranh công chúa nước Áo là Hoàng Hậu Marie Antoinette vợ Vua Louis XVI là danh họa nổi tiếng ở Bảo Tàng Versailles


Cung điện Versailles cũng là nơi chứng kiến việc kí Hoà ước Versailles dẫn đến sự kết thúc của
Đại chiến thế giới lần thứ nhất .

Năm 1979, Versailles gồm cung điện và công viên đã được UNESCO đưa vào danh sách Di sản thế giới.


Happy Birth Day BB

Tam biệt Versailles !!

Previous
Next Post »