Sự cố điện.


Quả thực tôi cũng có được một chút kiếm thức sơ đẳng về điện dân dụng như lưới điện, điện chiếu sáng, điện hai pha, ba pha, cân bằng pha...Hiểu thế tưởng là đủ, hoá ra chưa đủ.
Chiều tối chủ nhật vừa rồi đang giờ thổi cơm, mấy ngọn đèn đang bình thường lại bừng lên trong giây lát, rồi lại lịm mờ dần, rồi ổn định được ít lâu, lại lặp lại như thế hai ba lần. Nghĩ là nhà ai đó đang hàn, hoặc làm cái gì đó nên ành hưởng tới lưới điện chung, tôi bỏ qua. Nhưng một lúc sau thì đèn trong nhà phụt tắt, các Atomat nhảy liên tục, toàn nhà tối đen, có cả mùi khét của dây điện cháy. Tôi vội ngắt công tơ tổng, kiểm tra các đồ điện trong nhà. Nhìn sang mấy nhà bên cạnh cũng tối um, hoá ra không chỉ nhà mình.

Qua tổng đài 1080 tôi gọi trực điện khu vực tới chữa, hơn một tiếng sau mọi việc trở lại bình thường. Được một lúc cậu con trai báo tin cái sạc điện thoại di động, Adater máy tính bị nóng chảy rúm gió. Bộ thu HD vệ tinh vừa mới mua trước Tết, không có nguồn vào. Trưa hôm sau phát hiện thêm nồi cơm điện tịt ngóm, thêm cái máy giặt bị cháy bảng mạch nguồn, hai ngọn đèn bị cháy chấn lưu...Thiệt hại cũng đáng kể.
Đến nay mọi sự cố đã sửa chữa xong, nhưng qua đó mới thấy có mấy điểm thường thức cần bổ xung vào vốn kiên thức ít ỏi về điện của mình.

1.Khi thấy hiện tượng điện áp tăng giảm bất thường, tốt nhất là tắt cầu dao tổng, hoặc chí ít là tách các đồ điện đắt tiền như TV, đài.. ra khỏi nguồn điện lưới.
2.Luôn ghi nhớ số điện thoại của bộ phận trực điện khu vực dân cư, khi cần gọi báo chữa.
3.Khi đi ngủ hoặc ra khỏi nhà, rất nên quan tâm tới việc tách nguồn điện khỏi các đồ điện gia dụng đắt tiền.

Sớm nay chú Tiến góp ý phải đi kiện, vì đây là do sự cố lưới điện. Nhưng tôi nghĩ ngay đến báo chí cũng phải gọi ngành điện là “ông EVN”, thì quyền lực của họ lớn lắm, chắc gì mình đã kiện nổi. Thôi thì lấy đó làm bài học rút kinh nghiệm xử lí sự cố cho lần sau, bổ ích hơn là đi kiện.

Phạm Lê
Previous
Next Post »
1 Komentar
avatar

Cháu xin chia sẻ với cậu về những thiệt hại to lớn do sự cố điện

Balas