Một điều không tin.

"Nhiều chủ vườn đào, quất ở Nhật Tân, Quảng Bá khóc dở mếu dở vì chỉ bán được non nửa trong dịp Tết Kỷ Sửu và nhiều vườn ế đến 60% đành để lại đến sang năm” (*). và đã có một lời bình kèm theo (đại ý) nhiều người không còn coi đào, quất là đặc trưng của ngày Tết bởi nó cồng kềnh chiếm nhiều chỗ trong nhà, tốn thêm tiền mua lọ, mua chậu rồi đất. Hết Tết lại lo vứt đi vừa cồng kềnh lại vừa nặng nhọc, vì thế họ tìm đến những lọai hoa khác đẹp và tiện dụng hơn.
Tôi không tin điều đó là có thật ít ra là với số đông người, Với tôi và các vị cao niên nhà mình từ khi còn nhỏ ngày Tết luôn gắn với cành đào, cây quất vì “không có đào, coi như không có Tết”. Cứ đến Tết đào, quất là công viêc tôi quan tâm đến trước tiên, bỏ ra nhiều thời gian tìm kiếm cho ưng ý. Rồi những ngày sau đó chăm chút theo dõi cành đào nở hoa, ngắm nhìn sắc hồng toả ra trong căn phòng khách mà cảm nhận không khí ngày Tết đến từng ngày.
Quả thật cùng với thời gian có thêm những ngày lễ mới hội nhập như Valentine (14.2), Noel (24.12), Phục Sinh, ngày Cá Tháng tư...Những ngày đó chúng tôi thế hệ 4X cảm thấy chưa quen, chưa hiểu hết giá trị tinh thần của nó. Ngày nay chỉ thấy qua các bạn trẻ háo hức, nồng nhiệt đón chào vì thế cũng vui lây. Nhà ta có niều vị xuất ngoại, có vị nhiều năm sống ở nước ngoài đều thấy như Châu Âu văn minh, Tết đối với họ vẫn có giá trị linh thiêng chứ không hề đơn giản hoá như nhiều người Việt nghĩ. Ngày Tết với họ không thể thiếu cây thông, ở những nơi công cộng, trong các gia đình đều có những cây thông to được trang trí đèn hoa lộng lẫy. Rồi hết Tết họ cũng đem vứt đi, nhưng không vứt vô tội vạ ra đường phố.
Lại quay về Tết Việt, nơi tôi ở vốn là một làng nhỏ ngoại thành Hà Nội, nay được lên phố, mấy gia đình nhà nông sát vách vẫn dinh về cây đào, cành quất năm nay cỡ bạc triệu. Họ bảo từ xưa đến nay Tết nào cũng thế, chỉ khác to nhỏ mà thôi. Còn các vị nhà mình ngày Tết cũng thế đều cả, phải có đào, quất hoặc mai vàng. Không thể thiếu.
Thế mới biết cành đào, cây quất vẫn không thể bị thay thế, ít nhất là với cư dân Hà Nội gốc. Tôi đồ rằng tác giả bài viết trên đã không tìm hiều kĩ khi đưa tin, vì Hà Nội ta bây giờ rộng quá, gấp 3 lần Hà Nội cũ(?).

Phạm Lê
(*) Tin LĐ
Previous
Next Post »