Tết, câu chuyện muôn thủa.

Mấy hôm nay trên TV, đài phát thanh văng vẳng lời ca tiếng hát “Tết, Tết, Tết…Tết đến rồi”, lật giở quyển lịch mới 2008 đếm từng ngày, chỉ còn 28 ngày nữa là đến Tết Mậu Tý.
Tôi và quí vị cũng như mọi nhà những năm đã qua, những năm tới nếu vẫn còn Tết có lẽ vẫn còn đó câu chuyện muôn thủa “ăn Tết to hay nhỏ”. Tối qua trong seri chuyện Tết bà xã chính thúc tuyên bố rất sợ Tết, vì thế năm nay nên ăn Tết đơn giản.
Cũng hôm qua tôi gọi điện dò hỏi hai bà chị xin chủ trương ăn Tết năm nay thế nào?. Bác Kim Anh quả quyết phải thật tươn tất, nhưng vẫn còn sớm gần một tháng nữa cơ mà. Bác Kim Nhu thì bảo nhà bác năm nay lo nhiều việc quá, nên chưa chắc đã ăn Tết (to) như mọi năm.
Nhớ năm ngoái gia đình tôi cũng có “Nghị quyết Tết” mà tinh thần cơ bản vui chơi là chính, không mua sắm thêm đồ đạc. Tưởng như thế mọi việc cứ thế răm rắp mà làm, ấy vậy gần Tết bà xã quyết định làm bếp mới, hiệu nhà Xinh. Vì thế gần Tết nhà tôi ngổn ngang cứ như một công trường nhỏ, mãi đến 27 Tết mới xong (hú vía).
Lại bàn đến chuyện Tết nhà các bác, năm nay tôi đoán các bác sẽ ăn Tết to hơn năm ngoái và to hơn nhà tôi nhiều (vốn xưa nay vẫn hơn như thế). Thật vậy, bác Di ngày 03.1.2008 vừa rồi mới bước chập chững vào “Mùa Xuân thứ 70 rực rỡ” đã dọn ngay về căn hộ mới, thỏa mãn mấy chục năm mơ ước. Nhà bác Kim Nhu có vẻ hoành tráng hơn, nhờ cậu con trai hơn 25 năm vất vả ở nước Nga cũng đã khai trương căn hộ PMH gần nhà bác Di, rồi nhận chiếc ô tô đặt mua từ Đức gửi về. Lại kịp nâng cấp chiếc máy tính mới có độ nhậy cực cao, màn hình cực mỏng (nhà ta chưa ai có) để mẹ truy cập Blog 53 cho cực nhanh. Hơn nữa sau Tết bắt đầu từ ngày 21.2, bác Kim Nhu (1939) sẽ bước vào những ngày chuẩn bị vững chắc cho “Mùa Xuân thứ 70 rực rỡ” vào ngày này năm tới (tính theo dương lịch).
Còn bác Kim Anh nói phải ăn Tết tươm tất là có ẩn ý phải từ mức kha khá trở lên. Bác nói vậy vì năm nay cậu con trai thứ sau gần 15 năm làm cho các công ty có hơi “ngoại” chính hiệu, cũng mấy lần vất vả chuyển nhà nay vừa dọn về căn hộ mới ở Mỹ Đình kịp đón Tết Mậu Tý. Nghe đâu đang có ý định rinh về một chiêc ô tô, cho đủ bộ nhà và xe (ấy là tôi nghe đồn thổi như thế).
Còn nhà tôi mọi năm, năm nào cũng rỉ rả chuyện “ăn Tết to hay nhỏ”, năm nay cũng vậy chắc cũng như nhà các bác, cũng vẫn là câu chuyện muôn thủa đó mà thôi.

Phạm Lê
Ảnh:Đón bạn từ Đức đến thăm.

Previous
Next Post »