Ý`nghĩ chợt đến.

Hôm vùa rồi nói về ăn Tết to hay nhỏ, tôi đã viết chơi chơi bác Kim Anh Đoàn Hải có đủ lý do để ăn một cái tết thật to. Hôm qua trên Blog 53 bác Kim Anh tâm sự “Sắp đến Tết Mậu Tý, ông Đoàn Hải mới tâm sự: Tết năm nay là năm gợi nhiều kỷ niệm với tôi. Sáu mươi năm trước đây, Tết Mậu Tý ( 1948), tôi đón Tết tại bệnh viện Phủ Doãn, với cái chân bị treo lên (ông bị địch bắn tại khu hoạt động địch hậu Kim Lủ-Thanh Trúc và bị bắt vào 15-12-1947). "
Đọc đoạn tâm sự này tôi có một ý nghĩ chợt đến, cứ nghĩ thiên hạ ăn Tết to hay nhỏ chỉ là lí do bình thường vui chơi, như người ta vẫn đi hội, đi hè mà thôi. Ngờ đâu với mỗi người ngày Tết còn gắn liền với những kỉ niệm khó quên, ví như với bác Đoàn Hải là một kỉ niệm gắn với một chiến tích thời trai trẻ đã ăn sâu vào máu thịt, nào có quên được.
Hóa ra ăn Tết to hay nhỏ đâu chỉ là linh đình cỗ bàn, điều còn lớn là ở móm ăn tinh thần ngày Tết. Quí vị cũng như tôi hẳn không thiếu điều minh chứng thiên hạ có người ăn Tết thật to với bàn thờ thật lớn, cỗ bàn linh đình nhưng con cái bất hiếu với bố mẹ, anh em tranh nhau tấc đất, góc nhà rồi vào tù ra tội…Như thế đâu phải là ăn Tết to.
Thế là ngày Tết Mậu Tý năm nay con cháu nhà ta lại được biết thêm một điều mới về bậc đi trước, về những gì thế hệ như bác Đoàn Hải đã đóng góp cho đất nước cách nay hơn 60 năm. Đó là một tấm gương để con cháu noi theo đặng gắng sức học hành, tu dưỡng trước hết là làm trọn bổn phận những ông bố, bà mẹ hoặc con cháu trong nhà, trở thành những doanh nhân, nhà chính trị, nhà giáo...tài giỏi hay chỉ là một công dân lương thiện bình thường.
Với ý nghĩ chợt đến như thế, Tết Mậu Tý này nhà hai bác thật sự sẽ có một cái Tết thật to và mang nhiều ý nghĩa.

Phạm Lê
Previous
Next Post »