DU NGỌAN ĐẦU XUÂN 2008

Nhân book được trên mạng vé máy bay rẻ đi Nha Trang( tỉnh Khánh Hòa), chúng tôi gồm Ô. Lê Minh Lập, nguyên Cán bộ Văn Phòng Chính Phủ ( xui gia của Ông Bà Di&Chi), Ông Bà Phạm Vĩnh Di &Đỗ thị Kim Chi, Ông Bà Phạm Tuấn Minh&Lê Bạch Hoa đã thực hiện chuyến du ngọan đột xuất đầu xuân 2008 về quê hương của Ô Lập thuộc tỉnh Khánh Hòa, rất tiếc hai cháu David và Gia Minh do bận học thi nên không đi được. Máy bay từ Tp HCM hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh, cách Tp Nha Trang 35 km, ôtô chạy trên quốc lộ khang trang mới xây dựng dọc theo bờ biển với nhiều phong cảnh đẹp (H-1) về KS Ngọc Tiên, trung tâm bán đặc sản nem Ninh Hòa nổi tiếng nằm giữa trung tâm Tp NT do cháu gái Ô.Lập làm chủ

Tham quan Khu du lịch Trí Nguyên

Ngày đầu chúng tôi thuê thuyền đi ra biển,đầu tiên tham quan Khu du lịch Trí Nguyên, nằm trên đảo Hòn Miếu cách NT 2km , được xây dựng từ năm 1971 do tư nhân quản lý, sau 1975 do Cty du lịch Khánh Hòa quản lý, nổi bật ở đây là Thủy Cung được thiết kế hình dáng một con tầu hóa thạch với chiều dài 60m, cao 30m, bên trong con tầu là cả một thế giới rực rỡ mầu sắc của thủy cung với nhiều lọai vật biển tiêu biểu đặc sắc, như Cá quỷ rất độc, cá Hoàng Long gốc ở sông Amazone nếu ai nuôi mà xuất hiện chín đốm đen trên thân sẽ phát tài phát lộc ....
































































Thăm Làng Chài
Tiếp tục xuống thuyền qua biển tới Làng Chài, nơi đây tập trung rất nhiều thuyền và bè đánh và nuôi cá. Du khách được dẫn qua các bè nuôi đặc sản quí của biển như tôm hùm, mực to, các lọai cá ngon, thích con gì thì mua ( tôm hùm khoàng 1triệu 2/kg, mực khỏang 300 ngàn/kg ....) rồi qua phà nhỏ bằng gỗ kéo dây lên bờ. Nhà hàng sẽ chế biến miễn phí theo yêu cầu của khách với các thực phẩm đã mua , tuy vậy về kỹ năng chế biến và vệ sinh an toàn thực phẩm, cung cách phục vụ còn yếu kém,nhưng có nhiều du khách nước ngòai đã đến đây đễ tham quan và ăn uống .




















Thăm Hòn Ngọc Việt ( Vinpearl)
Trở lại bến tầu thuê taxi đến Hòn Ngọc Việt (Vinpearl), trước đây gọi là Hòn Tre, tại đây mới thành lập Công viên giải trí Vinpearl tầm cỡ vào lọai nhất nhì Đông Nam Á ..Đươc thiết kế theo mô hình và công nghệ hiện đại đẳng cấp quốc tế, gồm 10 khu vực chính: Khu Bến phà , Khu phố mua sắm, Khu sân khấu nhạc nước và biểu diễn có 5000 chỗ ngồi, Khu trò chơi ngòai trời , Khu trò chơi trong nhà, Trung Tâm Hội Nghị và biễu diễn đa năng có 1750 chỗ ngồi, Ga cáp treo( Cable bus), Bến phà cho tầu canô, Disco bar Nàng Tiên Cá (Exotica), Khu ẩm thực ( có nhà hàng Dragon chế biến các món ăn Trung hoa, nhà hàng Hải sản, Nhà hàng nướng BB ). Những địa điểm vui chơi giải trí liên hòan ở đây gần giống như Genting ở Malaysia với các tiêu biểu như trò chơi cảm giác mạnh (Evolution ), rạp chiếu phim 4 chiều( 4D Movies), trò chơi ảo (3D games), siêu thị game, và nhạc nước( Musical fountain). Từ đất liền đi vào đảo Vinpearl có thể đi bằng cáp treo vượt biển dài nhất nhì thế giới 3320m, độ cao nhất 60m, trung bình cao 40m so với mặt biển, có 60 cabin , mổi cabin chở 8 người, khả năng chuyên chở 1000-1500 lượt người/giờ, thời gian đi suốt tuyến 9 -20 phút tùy số lượng người, cáp chịu đựoc sức gió cấp 7, ngòai ra có thể đến đảo bằng phà hay cano .Được biết chủ nhân của Công Viên giải trí tầm cỡ này là một gia đình Việt Kiều sống lâu năm ở LX cũ, đã áp dụng và đầu tư thực hiện trước mắt và sắp tới những công nghệ du lịch giải trí hiện đại vói tầm nhìn tốt, vì vậy du khách trong ngòai nước đến tham quan rất đông. Ở đây có nhiều dịch vu, tuy giá không rẻ, nhưng xứng đáng với tầm cỡ quốc tế ( có thể dùng thẻ Smart - thông minh để thanh tóan ), nhà hàng Dragon chế biến thức ăn ngon, đa dạng, an tòan vệ sinh thực phẩm và còn rẻ hơn cả Làng chài ( có thể gọi là Làng chém, và mất vệ sinh). Tuy vậy để thu hút được số lượng khách đông hơn như cuộc thi Hoa Hậu Hòan vũ sắp tới, phải giải quyết nhanh hơn các phương tiện ra đảo tránh ùn tắc sau khi du khách tập trung xem nhạc nước và chỗ ngồi ở các địa điểm biểu diễn và trình diễn phải tăng lên trên 5000 chỗ, vì vậy rất tiếc Vinpearl chưa kham nổi cuộc thi HHHV sắp tới, phải chuyển vào Khu giải trí khác trên bờ biển.































Bar Nàng Tiên Cá Thang máy lắp trên núi


















Đu quay lộn đầu
































Tham quan Dốc Lết
Tiếp tục cuộc hành trình chúng tôi đi ôtô về hướng Hòn Khói (huyện Ninh Hòa ),cách Tp NT chừng 35km, quê gốc của anh Lập. Nơi đây xưa kia là đồng muối khô cằn xung quanh rừng núi, biển bao bọc, nay đã phát triển có cả các chi nhánh các trường cao đẳng và đại học, sau khi gặp gỡ chụp ảnh chung với họ hàng anh Lập, đi thăm tiếp Khu du lịch Dốc Lét cách hòn Khói chừng 5 km về phía Bắc. Ở đây có bãi biển cát trắng dài thoai thỏai, ven bờ là các hàng dừa xanh nghiêng nghiêng soi bóng trong làn nước trong mát, ở đây có nhiều hải sản, nhà hàng giá cả phải chăng và Resort 3 sao 54 phòng . Sau khi ăn xong thuê một lều mắc võng ngủ trưa và chụp ảnh .






















































Mừng sinh nhật và tham quan Tháp bà Ponagar
Trong không khí chào đón Năm mới 2008 tưng bừng nhộn nhịp ở trong và ngòai nước chúng tôi đã đến nhà hàng đặc sản Nga – Kangarooski để liên hoan chào năm mới 2008 cùng với đầu bếp và cũng là chủ nhà hàng người Nga và chúc mùng sinh nhật Ô Di tròn 70 tuổi tây trong không khí mát mẻ và nhộn nhịp của khu phố Tây NT ( Nguyễn thiện Thuật- Trần Nhật Duật).
Trên đường trở về Tp HCM chúng tôi ghé thăm Tháp Bà Ponagar tức Thiên Y Na Thánh Mẫu thuộc nền văn hóa Chăm Pa, tháp nằm trên một ngọn đồi cao nhìn ra cửa biển và cầu Xóm Bóng bắc ngang sông Cái, hướng ra biển Đông, thuộc phường Vĩnh Phước Nha Trang. Đây là một khu di tích lịch sử và cũng là một công trình kiến trức độc đáo của Vương quốc Chăm Pa, được xây dựng từ khỏang đầu thế kỷ VII đến thế kỷ XII thờ Ponagar- nữ thần mẹ xứ sở hay Thiên Y Na, hàng năm có lễ hội rất lớn diễn ra từ 20 đến 23 Âm Lịch . Tòan bộ công trình di tích gồm Khu kiến trúc Mandapa có 10 trụ lớn mỗi trụ cao 5,2 m và 12 trụ nhỏ môĩ trụ cao 2,2m, trụ hình bát giác, xếp thành 4 hàng đối xứng nhau theo chiều ngang, nơi đây dành cho các tín đồ chuẩn bị trước khi hành hương. Khu Tháp gồm 4 tháp, bên trong thờ bộ sinh dục là Linga và Yoni.Tháp chính ở phía Đông Bắc thờ Thánh Mẫu có tượng cao 1,54m được đặt trên một bệ Yoni, trong tư thế ngồi thiền với 10 cánh tay tỏa về các hướng, mỗi cánh tay chứa đựng một triết lý nhân văn sâu sắc....






















































Thờ Yoni(Phong tục mẫu hệ )















TB Khi đang viết bài này lên Blog thì Bà Phạm Kim Nhu đi du lịch từ Vũng tầu trở về đại diện các anh chị em và họ hàng ở HN mang tặng một bánh kem to và một lẵng hoa đẹp nhân dịp sinh nhật lần thứ 70 của tôi (3/01/1938- 3/01/2008) trước khi về HN .Chân thành cảm tạ tất cả anh chị em và các cháu. Bài biết trên là những cảm xúc thư giãn đầu năm kính tặng họ hàng ở TpHCM và HN , nhất là những thành viên còn chưa đến thăm Khánh Hòa, như lời tri ân.
P.V.Dzi
















Previous
Next Post »