Chỉnh đúng 1 nút này, tủ lạnh tiết kiệm một nửa tiền điện, máy chạy êm ru, dùng 10 năm vẫn như mới

 Khi bạn vặn số càng cao (về phía MAX) thì tủ lạnh sẽ càng lạnh (cả ngăn đông và ngăn mát), tủ lạnh sẽ hoạt động với công suất càng cao. Muốn tiết kiệm điện hãy làm theo cách đơn giản này.

Cho giấm vào tủ lạnh sau 30 phút điều kỳ diệu xảy ra / Thời gian bảo quản thịt lợn trong tủ lạnh là bao lâu? 90% chị em nội trợ không biết đáp án chính xác

Các nút điều chỉnh trên tủ lạnh

Nút chỉnh nhiệt độ Temp.Control

Nút Temp.Control thường sẽ có dạng núm vặn xoay tròn và có nhiều cấp độ để người dùng tự điều chỉnh:

Khi bạn vặn số càng cao (về phía MAX) thì tủ lạnh sẽ càng lạnh (cả ngăn đông và ngăn mát), tủ lạnh sẽ hoạt động với công suất càng cao.

Khi bạn vặn số càng nhỏ (về phía MIN) thì nhiệt độ sẽ càng cao, tủ lạnh sẽ ít lạnh, tủ sẽ hoạt động với công suất thấp.

Nút Temp.Control này thường nằm ở vị trí ngăn mát, nhưng nó có tác dụng điều chỉnh nhiệt độ cho toàn tủ lạnh (bao gồm cả ngăn đá và ngăn mát).

tu-lanh-nen-de-so-may-cach-chinh-nhiet-do-de-tu-lanh-chay-hieu-qua-tiet-kiem-202109071210243534
Ảnh minh họa.

Nút Freezer Temp Control

Thêm một nút chỉnh trong tủ lạnh nữa bạn cần lưu ý, đó chính là nút Freezer Temp Control. Nút này thường nằm ở ngăn đá, có dạng thanh trượt, giúp điều chỉnh lượng gió lạnh thổi vào cả ngăn đá và ngăn mát.

Nút này có tác dụng điều chỉnh chiếc quạt trong tủ lạnh. Chiếc quạt này có nhiệm vụ lấy hơi lạnh từ dàn lạnh và thổi vào cả 2 ngăn đá và ngăn mát. Vì vậy nếu bạn ưu tiên gió cho ngăn này thì ngăn kia sẽ giảm đi.

Khi bạn kéo thanh trượt về phía “MAX”: quạt gió sẽ thổi hơi lạnh vào ngăn đá nhiều hơn, qua đó làm ngăn đông lạnh hơn, thực phẩm được đông lạnh tốt hơn. Vì vậy khi đó lượng gió dưới ngăn mát sẽ bị giảm tối thiểu.Khi bạn kéo thanh trượt về phía “MIN”: hạn chế lượng gió quạt vào ngăn đá. Vì vậy lượng gió sẽ tự động lưu thông xuống ngăn mát nhiều hơn.

Điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh hợp lý

 

Chỉnh nhiệt độ phù hợp cho ngăn đông (ngăn đá)

Ngăn đông là nơi bảo quản các loại thực phẩm tươi sống như thịt heo, cá tôm, thực phẩm đông lạnh, các loại đồ khô… Vì vậy ngăn đông cần được điều chỉnh nhiệt độ đúng cách để bảo quản thực phẩm không bị hư, nấm mốc.

Thực phẩm tươi sống sẽ bảo quản tốt nhất ở nhiệt độ -18 độ C. Ở nhiệt độ này vi khuẩn và các loại nấm mốc không thể phát triển được. Vì vậy ngăn đông nên để ở nhiệt độ là -18 độ C.

Nếu tủ bạn ít đồ, có thể chỉnh ở nhiệt độ -12 độ C, tuy nhiên nếu để lâu ngày thì thực phẩm tươi sống sẽ không giữ được lâu.

Chỉnh nhiệt độ phù hợp cho ngăn mát

 

tu-lanh-nen-de-so-may-cach-chinh-nhiet-do-de-tu-lanh-chay-hieu-qua-tiet-kiem-202109071210079081

Ngăn mát là nơi bạn có thể bảo quản nước ngọt giải khát, sữa chua, trái cây, mỹ phẩm hoặc thức ăn đã nấu chín.

Nhiệt độ thích hợp cho ngăn này nên từ 2 - 4 độ C. Đây là nhiệt độ lý tưởng để bảo quản tất cả các loại thực phẩm tại khu vực ngăn mát.

Khi bảo quản thức ăn, bạn nên cho vào hộp đựng thực phẩm bằng nhôm/thủy tinh có đậy nắp, hoặc dùng màng bọc thực phẩm để giữ thức ăn lạnh lâu hơn, tránh bị hư hỏng. Và nhớ sử dụng thực phẩm trong thời gian nhất định, không được để quá lâu

Với các thực phẩm như rau, củ, quả thì nhiệt độ tốt nhất cũng là từ 2 - 4 độ C.

Điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh sao cho tiết kiệm điện

 

Nếu tủ lạnh của bạn đang chứa lượng thực phẩm vừa phải. Bạn có thể để tủ lạnh ở số 2 hoặc 3. Bạn có thể tăng lên mức số 4 khi thời tiết hanh nóng.

Ngoài ra khi sử dụng tủ lạnh, để tránh hao tốn điện cần lưu ý:

Lưu ý về dung tích và thông số kỹ thuật phù hợp

Có thể nói, tiêu chí người tiêu dùng nên quan tâm đầu tiên khi mua tủ lạnh chính là dung tích. Theo các chuyên gia, căn cứ vào mức sống hiện nay của các gia đình, mỗi người cần trung bình khoảng 40 - 50 lít dung tích. Như vậy, một gia đình 4 nhân khẩu sẽ cần dùng tủ lạnh có dung tích từ 160 - 200 lít.

Tủ lạnh cần phải đặt vào chỗ thông gió, thoáng mát

 

Theo các chuyên viên về điện lạnh, nên đặt tủ lạnh ở nơi thông thoáng, hạn chế đặt vào những góc nhà chật hẹp, lưng và hai vách bên hông tủ lạnh phải cách tường chí ít là 10cm để bảo đảm thoát nhiệt. Muốn không khí lưu thông xung quanh tủ lạnh và để chống ẩm, người tiêu dùng có thể kê tủ cách mặt đất hơn 5cm. Bởi nhiệt độ xung quanh truyền vào tủ lạnh nhiều sẽ ảnh hưởng khả năng tản nhiệt, điện hao nhiều hơn.

dieu-chinh-tu-lanh

Kiểm tra viền đệm cửa thường xuyên

Cửa tủ lạnh - mặt cửa phía bên trong, thường được gắn lớp viền đệm, giúp cho nhiệt độ bên trong tủ lạnh không bị rò rỉ ra bên ngoài khi đóng cửa.

Nếu đệm cửa bị cong hoặc rách, thì hơi khí lạnh (bên trong tủ) sẽ thoát ra bên ngoài. Cùng lúc đó, không khí ở nhiệt độ phòng (bên ngoài tủ) dễ dàng len lỏi vào bên trong tủ. Vì thế, tủ lạnh sẽ phải sử dụng năng lượng nhiều hơn để điều hòa nhiệt độ lại.

Hạn chế tắt/bật tủ lạnh

 

Trong quá trình sử dụng tủ lạnh, để tiết kiệm điện, người tiêu dùng nên hạn chế việc ngắt tủ lạnh ra khỏi nguồn điện và bật/tắt tủ lạnh thường xuyên vì mỗi lần khởi động sẽ tốn một lượng điện lớn. .

Hạn chế mở cửa tủ lạnh liên tục và mở cửa tủ lạnh quá lâu cũng sẽ giúp tiết kiệm điện.

Cất giữ thực phẩm đúng cách

Các gia đình không nên để đồ quá chật trong tủ lạnh. Hãy để các thứ ngăn nắp và có khe hở để luồng khí lạnh được lưu thông giúp lượng điện tiêu hao được hạn chế. Những thực phẩm còn nóng hãy để cho nguội hẳn rồi mới nên đặt vào tủ lạnh. Sử dụng những đồ đựng thực phẩm bằng kim loại thay cho những món đồ bằng nhựa. Luôn đặt đá hoặc thực phẩm đông lạnh vào ngăn mát để giữ lạnh ngăn này và hạn chế sự hoạt động của bộ phận chế lạnh, điều này giúp tiết kiệm được khá nhiều lượng điện năng tiêu thụ.

Không để đồ ăn dựa sát vào thành trong của tủ

 

Thường xuyên để thực phẩm tiếp xúc với phía trong cùng của tủ lạnh sẽ làm rau củ dễ bị hỏng, chưa kể là khiến tủ làm lạnh làm việc kém hiệu quả, dẫn đến tốn điện hơn. Hãy chú ý để thực phẩm cách ra một khoảng với phía trong của tủ lạnh.

Không để thức ăn nóng vào tủ lạnh

Bạn vô tình đặt thức ăn nóng, thậm chí là nồi thịt hầm còn nóng, vào bên trong tủ lạnh khi vừa mới nấu xong. Tất cả hơi nóng của thức ăn sẽ tỏa ra, làm ấm không khí bên trong tủ lạnh.

Lúc đó, máy nén của tủ lạnh sẽ phải sử dụng nhiều điện năng hơn, hoạt động nhiều hơn để làm mát lại không khí bên trong tủ. Như vậy, bạn khó lòng tiết kiệm được điện năng khi sử dụng tủ lạnh.

Rã đông trong tủ lạnh

 

Thay vì rã đông bằng lò vi sóng, hãy rã đông tự nhiên bằng cách cho thức ăn vào ngăn mát tủ lạnh trước đó một đêm. Thực phẩm rã đông từ từ thường ngon miệng hơn, mà còn tiết kiệm đáng kể điện năng tiêu thụ.

Vệ sinh tủ lạnh sạch sẽ

Cần thường xuyên vệ sinh tủ lạnh khoảng 1-2 tháng/lần để tủ lạnh hoạt động ổn định, tiết kiệm điện tốt hơn. Mỗi năm 1 lần người tiêu dùng nên kiểm tra lượng gas làm lạnh của máy, nếu thiếu gas phải bổ sung kịp thời, nếu không, đây chính là nguyên nhân gây tiêu tốn điện năng.

Tắt tính năng làm đá tự động

Nếu để chế độ làm đá tự động thì tủ lạnh sẽ ngốn nhiều điện năng hơn. Vì vậy, hãy tắt tính năng này khi không sử dụng hoặc đã có nhiều đá trong hộp.

 

Previous
Next Post »