Du khách Mỹ thử chuột đồng nướng mọi ở Đồng Tháp và cái kết 'khó tin'

 

Brandon Hurley lặn lội lái xe từ TP.HCM về Cao Lãnh (Đồng Tháp) để thưởng thức món chuột đồng miền Tây trứ danh. Theo anh, đây là một trong những món khiến người Mỹ và nhiều du khách quốc tế "kinh sợ".

"Quá tươi, quá ngon luôn. Giờ mà xé thịt ra ăn cùng cơm thì tôi đố các bạn phân biệt được thịt chuột với thịt gà! Chẳng có gì để chê món ăn này cả. Nếu đến miền Tây Việt Nam du lịch, nhớ ăn thử chuột đồng nha, bạn sẽ không hối hận đâu", Brandon Hurley - một người đàn ông người Mỹ đang sinh sống tại Việt Nam chia sẻ về món chuột đồng Cao Lãnh (Đồng Tháp).

Brandon Hurley (35 tuổi) còn được nhiều người biết tới với tên gọi "Phúc Mập". Anh chàng người Mỹ sở hữu một kênh Youtube chia sẻ về ẩm thực, du lịch, trải nghiệm cuộc sống tại Việt Nam với gần 500.000 người theo dõi. 

Brandon sinh ra ở Florida (Mỹ). Tại Mỹ, anh có công việc ổn định với thu nhập khá tốt. Thế nhưng, vào khoảng năm 2014, Brandon không còn hứng thú với công việc. Anh bắt đầu hành trình đến châu Á để tìm kiếm cơ hội dạy tiếng Anh cho người châu Á. Sau khi đi đến các nước như Thái Lan, Malaysia, Campuchia, Indonesia… người đàn ông này quyết định chọn Việt Nam làm điểm dừng chân. "Ẩm thực là một trong những lí do khiến tôi mê Việt Nam. 8 năm qua, không một ngày nào tôi không ăn món Việt. Quá ngon quá tuyệt vời", Brandon chia sẻ với VietNamNet.

Brandon Hurley được nhiều người biết tới với tên gọi "Phúc Mập"

Trong suốt thời gian sống và dạy tiếng anh tại Việt Nam, Phúc Mập đã đi rất nhiều tỉnh, thành như Hà Nội, Phú Quốc (Kiên Giang), Bến Tre, Vũng Tàu, Hội An (Quảng Nam), Đà Nẵng, Đà Lạt (Lâm Đồng)... Anh đã nếm thử rất nhiều món ăn truyền thống tại các vùng miền như phở, bún chả, bánh khọt, mỳ Quảng, gà nướng cơm lam, gỏi cuốn... thậm chí cả những món "nhiều du khách kinh hãi" như đuông dừa, dế mèn, sầu riêng, mắm tôm, rắn, trứng vịt lộn... Mới đây, anh khiến nhiều người xem "ngỡ ngàng" khi ăn ngon lành món thịt chuột đồng.

Phúc Mập cho biết, anh từng thử món thịt chuột vào năm 2017, khi tham gia một chương trình tại Việt Nam. "Lần đó, tôi khá bối rối nhưng do đang quay hình nên tất nhiên tôi không nỡ từ chối, tặc lưỡi ăn thử. Ô, nhưng khi ăn tôi thấy khá thú vị, nó dường như giống thịt gà, thịt chim cút", Phúc Mập kể.

Sau lần đó, Phúc Mập nhiều lần nghĩ về việc tìm mua thịt chuột để thưởng thức lại. "Ở TP.HCM có nhiều quán quảng cáo bán chuột đồng, tuy nhiên tôi không dám ăn vì lo sợ đó là chuột cống", anh cho hay.

Cách đây ít lâu, Phúc Mập lặn lội đến Cao Lãnh - nơi có món thịt chuột đồng trứ danh miền Tây. Anh muốn dành thời gian để thưởng thức một cách trọn vẹn món ăn dân dã này. Quán thịt chuột mà người đàn ông Mỹ này ghé qua có thực đơn khá đa dạng gồm chuột nướng mọi, chuột chiên, chuột xào củ kiệu, chuột khìa… Giá trung bình từ 30.000-60.000 đồng/phần.

Du khách người Mỹ hào hứng thưởng thức chuột đồng nướng mọi

Phúc Mập lựa chọn hai con chuột nướng mọi với giá 30.000 đồng/con. Người phục vụ bưng ra hai con chuột đã chế biến, bỏ đầu, đuôi, chặt miếng vừa ăn. Kèm theo đó là nộm và rau thơm ăn kèm.

"Nhìn đĩa thịt trang trí khá bắt mắt. Tôi nóng lòng thưởng thức. Hương vị nó có phần giống thịt gà. Khi chấm kèm nước mắm thì càng giống món gà quay: Mềm mềm, dai dai, mặn mặn. Ngon lắm. Hoặc nó cũng hơi giống thịt chim cút, cả về kích cỡ, hương vị", Phúc Mập miêu tả. 

Anh chàng còn khẳng định: "Nếu ở TPHCM có quán thịt chuột đồng xịn, chắc chắn tôi sẽ thường xuyên ghé ăn".

Theo Phúc Mập, chuột là món ăn khiến nhiều người, thậm chí cả người Việt Nam cũng "kinh sợ". Họ không dám ăn vì nghĩ chúng bẩn, hay ăn rác thải... Do đó, anh quyết tâm tìm về Cao Lãnh để thử chuột đồng, loại chuột sống trên những cánh đồng ở vùng thôn quê.


Phúc Mập cho biết, ở Mỹ, người dân ăn thịt nhiều loại động vật nhưng không có món thịt chuột. Do đó, món ăn này "thách thức" khá nhiều người Mỹ khi du lịch châu Á. Trước đây, trong lần ghé thăm một ngôi làng ở Campuchia, anh từng nếm thử món ăn làm từ nhện. Theo anh, món này khá ngon và gần giống với khoai tây chiên. Tuy nhiên, cũng không nhiều người Mỹ dám thử.

"Khi tới bất cứ quốc gia, nền văn hóa nào, chúng ta hãy mạnh dạn bỏ qua cảm giác sợ hãi ban đầu hay những ấn tượng không tốt về một số loài vật để đón nhận và trân trọng văn hóa, đặc sản của xứ sở nơi mình đặt chân tới. Lý do là bởi, mỗi nước, mỗi nền văn hóa trên thế giới đều có những điểm đặc biệt về ẩm thực", Phúc Mập bày tỏ quan điểm cá nhân.

Phúc Mập cũng chia sẻ, để dạ dày không bị "sốc" khi nếm thử các món ăn lạ, anh thường bổ sung men tiêu hóa trong một vài ngày liền hoặc nhấp thêm ngụm rượu. Khi thưởng thức chuột nướng mọi, anh cũng uống thêm một ngụm rượu chuối.

Phúc Mập thưởng thức thêm một chút rượu chuối sau khi ăn thịt chuột

Ảnh/Video: Phúc Mập Vlog (TheoVietnamnet.vn)


Previous
Next Post »