Thợ điện tiết lộ: Làm 6 việc này, điều hòa có bật cả ngày cũng sợ tốn tiền điện

 Làm sao có thể tiết kiệm điện mà vẫn đáp ứng được nhu cầu làm mát, đảm bảo sinh hoạt cho cả gia đình bạn trong những ngày nóng bức?


Điều hòa là vật dụng không thể thiếu trong những ngày hè nóng nực, oi bức. Tuy nhiên, việc sử dụng điều hòa không đúng cách sẽ làm cho tiền điện tăng vọt, đồng thời còn khiến thiết bị nhanh hư hỏng. 6 mẹo dưới đây sẽ giúp bạn dùng điều hòa vô tư, tiết kiệm tài chính.

1. Tản nhiệt phòng

Nhân lúc trời còn sáng tinh mơ, không khí mát mẻ thì bạn hãy mở cửa phòng cho thông thoáng. Khi nhiệt độ bắt đầu tăng lên, hãy nhanh tay đóng cửa và rèm lại ngăn hơi nóng xâm nhập. Lúc này điều hòa sẽ nhanh làm lạnh hơn, vừa dễ chịu lại đỡ tốn điện khi không cần phải tăng năng suất hoạt động.

2. Kết hợp sử dụng điều hòa và quạt điện

Một cách khác để điều hòa không phải hoạt động quá tải, đồng thời giảm lượng điện tiêu thụ là kết hợp bật quạt khi dùng điều hòa. Như vậy căn phòng được xua đi hơi nóng nhanh chóng, giúp mọi người tận hưởng làn gió mát và cuối tháng không lo về hóa đơn tiền điện.

3. Điều chỉnh nhiệt độ phòng, không bật tắt nhiều lần

tiet-kiem-dien
Ảnh minh họa.

Muốn tiết kiệm điện, ban ngày bạn cài đặt điều hòa ở mức nhiệt độ từ 23-25 độ C, ban đêm cài đặt ở mức nhiệt độ từ 25 đến 28 độ C. Đây là mức nhiệt độ thích hợp để máy lạnh hoạt động một cách tối ưu nhất, không tốn quá nhiều điện năng mà vẫn duy trì một nhiệt độ vừa phải và phù hợp.

4. Dùng chế độ Cool, tuyệt đối không chuyển sang chế độ Dry

Nhiều người rỉ tai nhau khi dùng điều hoà hãy để ở chế độ Dry (biểu tượng hình giọt nước) thay cho chế độ Cool để tiết kiệm điện gấp 10 lần. Thế nhưng, theo các chuyên gia điện máy, vào những ngày nắng nóng kinh hoàng thì hãy cài đặt ở chế độ Cool để làm mát căn phòng, tuyệt đối không cài đặt ở chế độ Dry.

Nguyên nhân, chế độ Cool (mục đích chính là làm lạnh) có tác dụng giảm nhiệt độ phòng xuống đến nhiệt độ cài đặt mong muốn trên điều khiển từ xa và duy trì nhiệt độ đó trong thời gian dài, đồng thời nó cũng khống chế một phần độ ẩm trong không gian điều hòa. Trong khi, chế độ Dry (mục đích chính là khử ẩm) thực hiện chức năng khử độ ẩm của không khí trong phòng và duy trì nhiệt độ phòng không vượt quá so với nhiệt độ của phòng lúc bắt đầu thực hiện chế độ khử ẩm.

Các chuyên gia khẳng định, điều hoà cài đặt ở chế độ Cool sẽ làm căn phòng mát hơn cài đặt ở chế độ Dry. Đặc biệt, những ngày nắng nóng lên tới trên 40 độ C thì chế độ Dry hầu như không có tác dụng, chỉ làm căn phòng nóng khô và khó chịu. Do đó, muốn căn phòng mát mẻ người dùng hãy cài đặt ở chế độ Cool để điều hoà làm việc hiệu quả nhất.

 

lapdh-2022-07-05-13-15

5. Để chế độ quạt gió tự động

Nhiều người hay điều chỉnh quạt gió thổi mạnh vào một hướng nhất định để lấy được nhiều hơi lạnh, nhưng làm như vậy sẽ gây lãng phí.

Bởi vậy, bạn nên bật quạt gió điều hòa ở chế độ tự động. Lúc này, gió sẽ phân bố đều, giúp tiết kiệm điện điều hòa vì công suất thổi tự động của quạt nhỏ hơn các chế độ khác.

6. Vệ sinh bộ lọc ở dàn lạnh 2 tuần/lần

Các nghiên cứu chỉ ra rằng khi bộ lọc bám bụi, công suất hoạt động của điều hòa có thể giảm đến 15%, qua đó tiêu tốn nhiều điện năng hơn trong quá trình hoạt động. Thế nên, việc tháo lưới lọc ở dàn lạnh vệ sinh sạch sẽ bụi bám vào cũng là cách để tiết kiệm điện. Nên vệ sinh lưới lọc 2 tuần/lần.

 

Ngoài ra, để điều hòa hoạt động tốt nhất, cần định kỳ bảo dưỡng, vệ sinh lau chùi máy thật sạch 6 tháng/lần. Nếu sử dụng nhiều thì nên 4 tháng bảo dưỡng một lần.

Previous
Next Post »