HA LAN KÍ SỰ 18 (mâý ngày một chuyện)

Chuyện thứ 18: Vài điều ngắn gọn
Giải bóng đá lớn nhất hành tinh Vòng chung kết bóng đá thế giới 2018 (WC) đã kết thúc với vương niệm vô địch thuộc về đội tuyển Pháp.

Trọn 31 ngày tranh tài cả thế giới đã trải qua không ít giây phút sung sướng, hồi hộp, căng thẳng, hy vọng và buồn chán theo trái bóng tròn. Chi họ ta trang Blog, Vieber liên tục có bài, tin hình ảnh về WC. Tôi may mắn đang ở ngoài nước được xem trọn các trân đấu vào khung giờ thuận lợi 16h, 17h, 20h giữa khí trời trong lành mát dịu nhiệt độ trong nhà thường là 23 đến 25 độ nên không ảnh hưởng tới sức khỏe. Nếu như ở trong nước có lẽ chỉ xem được duy nhất trận 21h, còn lại xin chịu.
May mắn và sung sướng nhất có lẽ là cặp đôi hoàn hảo Tuấn Thúy đang sinh sống ở Moskva được sống trong không khí náo nhiệt của ngày hôi lớn nhất hành tinh này. Tuấn không ít lần mô tả Moskva những ngày này lạ lắm người ta không phân biệt màu sắc dân tộc, gặp nhau sẵn sàng reo hò, nhảy múa chia vui cũng chỉ vì bóng đá
Về đóng góp vào sự thành công của nước chủ nhà trong khâu tổ chức, đảm bỏa an ninh các báo, đài đã nói nhiều tôi chỉ xin đề cập một vấn đề có lẽ ai cũng nhìn thấy qua TV. Lễ khai mạc và kết thúc vô cùng hoành tráng, đầy màu sắc ấn tượng với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ, diễn viên, cầu thủ nổi tiếng thế giới với các bài hát, điệu múa hiện đại và dân tộc sôi nối hào hứng và đẹp mắt. Ai bảo là không trang trọng, tôi cho là quá trang trọng nhưng vẫn toát lên không khí của một ngày hội thể  thao thế giới. 
Có điều ấn tượng là nghi thức diễn ra rất ngắn gọn, như lễ khai mạc diễn văn của ông Putin Tổng thống Nga cũng chỉ vài phút. Lễ bế mạc thì chưa tới 10 phút. Không có các bài phát biểu kính thưa dài dòng đủ cấp như ở Việt Nam ta, dù rằng có cả các vị Thủ tướng, Tổng Thống nổi tiếng tham dự. Nhìn về Việt Nam mình một trận bóng đá thôi cũng mệt về khâu nghi thức màn mở đầu kính thưa đủ thành phần từ tỉnh đến TW, từ ông to đến ông nhỏ, từ ông đương chức đến ông về hưu, rồi lại tặng hoa bắt tay cẩu thủ tất cả mất tới vài chục phút làm người xem sốt ruột, bực bội vì họ đến sân để xem bóng đá chứ có phải đâu nghe giới thiệu ông nọ, bà kia.
Giờ đây vòng chung kết bóng đá Thế giới 2018 đã kết thúc, để lại cho bóng đá Việt Nam nhiều bài học bổ ích vê chuyên môn, nhưng cũng để lại những kinh nghiệm về khâu tổ chức sự kiện cho những nhà quản lí môm thể thao được ưa thích nhất này.
Phạm Lê
Ảnh trên mạng

Previous
Next Post »